Tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa PVN và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

10:59 | 23/09/2014

862 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 22/9, tại thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên TƯ Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu, đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đại diện Cục cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành.

Cách đây 6 năm, ngày 8/5/2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã ban hành Quy chế số 3215/QC-DKVN về phối hợp công tác bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển.

Sau khi Quy chế được ban hành, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo cơ quan thường trực hai bên xây dựng hướng dẫn triển khai nghiêm túc Quy chế phối hợp. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc hai bên chủ động triển khai ký kết các kế hoạch phối hợp hoạt động để cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương và khu vực.

Tổng kết 5 năm thưc hiện quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Ký kết chương trình phối hợp hoạt động thời gian tới.

Báo cáo tổng kết nêu rõ: sau khi ban hành Quy chế phố hợp số 3215/QC-DKVN, các đơn vị của hai bên triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn dầu khí và bảo vệ chủ quyền biển đảo, các đơn vị đã thấy được hiệu quả phối hợp, do đó số lượng các đơn vị ký quy chế hoặc kế hoạch phối hợp đã tăng lên. Hình thức, phương pháp triển khai được các đơn vị tiến hành khoa học, phong phú và phù hợp với tình hình cụ thể, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp.

Trong quá trình triển khai thực hiện hai bên đã kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ thường xuyên với nội dung quy định trong quy chế; lồng ghép hiệu quả với các chương trình khác và phối hợp tham mưu chính quyền địa phương và các lực lượng khác cùng ham gia. Thông qua công tác phối hợp, các đơn vị của hai bên đã tạo điều kiện giúp đỡ nhau về mọi mặt để hoàn thành nhiệm vụ và tăng cường sự đoàn kết gắn bó.

Ông Đỗ Văn Hậu tặng Kỷ niệm chương cho các cán bộ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ nhiều vướng mắc, nhiều khó khăn phức tạp… cần được xử lý quyết liệt và tăng cường các biện pháp hữu hiệu hơn trong thời gian tới. Đặc biệt  là tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Trong khi đó ý thức chấp hành quy định của ngư dân các địa phương chưa cao, việc vi phạm hành lang an toàn dầu khí trên biển vẫn còn thường xuyên xảy ra, việc xử lý vi phạm hành chính khó khả thi do khung xử phạt quá cao so với mức sống của ngư dân. Cùng với đó điều kiện trang bị, phương tiện và khả năng bảo đảm cho công tác phối hợp, nhất là lực lượng tuần tra, kiểm soát chưa đáp ứng yêu cầu.

Trước tình hình trên, chương trình phối hợp được hai bên ký kết trong giai đoạn 2015-2020 đã tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm sau: Trước hết cần tiếp tục triển khai nghiêm túc Quy chế đã được ban hành, xây dựng kế hoạch sát hơn với thực tế, tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật có liên quan về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo đảm an ninh, an toàn địa bàn, khu vực các hoạt động dầu khí cho ngư dân các địa phương; Theo dõi nắm chắc tình hình trên bờ, trên biển, chủ động phối hợp xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Tuân thủ đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin có liên quan ở các khu vực hoạt động dầu khí trên vùng biển nhạy cảm; Các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam căn cứ vào tình hình thực tế tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng trong công tác bảo đảm các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động dầu khí; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các đơn vị trực thuộc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, có biện pháp kiểm tra thường xuyên, nâng cao năng lực toàn diện trên các mặt phối hợp…; Duy trì chặt chẽ chế độ giao ban, báo cáo, phân tích, đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm kịp thời để điều chỉnh bổ sung kế hoạch cho phù hợp.

Trung tướng Võ Trọng Việt tặng Bằng khen cho cán bộ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh: Thời gian tới thực hiện Chiến lược biển và phương hướng phát triển ngành dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai hàng loạt dự án lớn, trải dài trên nhiều vùng biển và ven bờ của nhiều địa phương trong cả nước. Vì vậy việc tăng cường phối hợp hoạt động của Tập đoàn với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng khác phải được nâng lên tầm cao mới, đòi hỏi tính hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dự án mà Tập đoàn đã và đang triển khai. Đây là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị chứ không riêng của ngành Dầu khí. Vì vậy việc phối hợp hoạt động được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị, trung tâm của các bên cùng tham gia thực hiện quy chế phối hợp.

Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương cho 22 cá nhân thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 11 các nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng đã tặng Kỷ niệm chương cho 13 cá nhân, tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 11 cá nhân thuộc các đơn vị của Tập đoàn.

Đặng Trung Hội

DMCA.com Protection Status