Thực hiện lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường:

PVN và Quảng Ngãi sẽ không đơn độc

08:22 | 07/06/2014

455 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong kinh doanh xăng E5, sự nỗ lực của một tổ chức hay doanh nghiệp đơn lẻ sẽ chỉ như muối bỏ bể mà phải đồng thuận, đoàn kết để cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Một năm qua, thực hiện chương trình phối hợp triển khai phân phối xăng E5, tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vượt qua nhiều khó khăn của cơ chế, tính mới của sản phẩm để đạt được những kết quả khả quan, giúp cho Lộ trình áp dụng xăng E5 của Chính phủ có thêm những dấu mốc quan trọng.

Năng lượng Mới số 328

Nỗ lực vượt khó

Theo thỏa thuận hợp tác giữa PVN và tỉnh Quảng Ngãi, bắt đầu từ 1/6/2014, 100% cây xăng của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là bước đi táo bạo, quyết liệt của PVN nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa xăng E5 đi trước 6 tháng so với Lộ trình của Chính phủ đặt ra. Hiện tại, mục tiêu này đã được PV Oil hoàn thành vượt mức với hàng chục cây xăng bán E5.

Tuy nhiên, hệ thống phân phối xăng E5 của PV Oil chỉ đáp ứng một phần nhu cầu trong tỉnh, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có truyền thống khác vẫn chưa sẵn sàng vào cuộc để cùng PV Oil bán xăng E5. Đây chính là lý do để 4 bên: Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ngãi, PVN và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có cuộc họp giao ban vào ngày 31/5 vừa qua tại Quảng Ngãi để thống nhất ý chí, hoàn thiện mục tiêu sớm đưa xăng E5 đồng loạt kinh doanh trên thị trường Quảng Ngãi.

Vì sao tỉnh Quảng Ngãi đi tiên phong trong việc đi trước 6 tháng thực hiện Lộ trình sử dụng E5? Phải nói rằng, Quảng Ngãi là địa phương duy nhất so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ đầy đủ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để kinh doanh xăng E5 hiệu quả. Ở đây có Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn xăng dầu/năm, đang đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhận định: Tuy nhà máy đang vào đợt bảo dưỡng tổng thể nhưng vẫn đủ xăng dự trữ để cung cấp cho khách hàng trong tháng 6. Sang tháng 7, thời điểm nhà máy đi vào hoạt động bình thường, lượng xăng A92 sẽ đầy bể.

Cửa hàng bán xăng E5 trên đường Trần Phú, TP Quảng Ngãi

Cách NMLD Dung Quất chừng 6km là Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất có công suất 300 triệu lít/năm. Hiện nhà máy đang chạy với 70% công suất thiết kế. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Miền Trung chia sẻ: “Do nhu cầu trong nước sử dụng ethanol giai đoạn này vẫn còn thấp nên 80% sản phẩm của nhà máy phải xuất khẩu. Công ty đang áp dụng các biện pháp tối ưu hóa sản xuất để sắp tới khi nhiều tỉnh, thành áp dụng lộ trình sử dụng xăng E5 thì nhà máy sẽ đạt công suất 100%”. Như vậy, 2 nguyên liệu để cấu thành sản phẩm E5 đang có dư để pha trộn. Chương trình xăng E5 tại Quảng Ngãi cũng ghi nhận phương thức phối trộn xăng sinh học ở đây được coi là hiện đại nhất với việc pha xăng A92 và cồn sinh học ngay trong đường ống, đưa thẳng ra xe, phân phối cho các cây xăng.

Về “nhân hòa”, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi rất quan tâm đến chương trình xăng sinh học trên địa bàn và thường xuyên chỉ đạo các bộ phận liên quan tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy việc kinh doanh E5 tại Quảng Ngãi thuận lợi. Khó khăn duy nhất chính là việc Quảng Ngãi là địa phương có mức tiêu thụ xăng dầu vẫn còn ở mức thấp. Tuy nhiên, trong giai đoạn thử nghiệm này, một thị trường nhỏ hẹp sẽ dễ thực hiện hơn cho PVN và cho chính tỉnh Quảng Ngãi để 6 tỉnh, thành còn lại tự rút kinh nghiệm trong việc triển khai kinh doanh xăng E5.

Hướng tới sự đồng thuận

Để Lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 đi trước 6 tháng không chỉ cần sự vào cuộc tích cực của PVN và tỉnh Quảng Ngãi mà còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác. Tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 150 cửa hàng xăng dầu, một nửa số này là của Petrolimex. Ông Nguyễn Hùng Hổ, Giám đốc Petrolimex Quảng Ngãi cho rằng: Petrolimex đang tích cực tham gia phân phối xăng E5 nhưng rất thận trọng vấn đề này. Được biết, Petrolimex Quảng Ngãi có kế hoạch từ 15-6 sẽ tiến hành xúc rửa bồn bể để 1/8 bắt đầu kinh doanh xăng E5 và từ 1/9, hệ thống của Petrolimex Quảng Ngãi sẽ bán E5 thay thế xăng A92.

Theo ông Nguyễn Hùng Hổ thì hiện nay Petrolimex đang áp dụng công nghệ xúc rửa bồn bể tân tiến, chỉ cần một ngày vệ sinh xong 1 bể. Hiện hệ thống của Petrolimex tại Quảng Ngãi có 60 bể và đơn vị này cần một tháng để thực hiện công việc trên. Như vậy, để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn như Petrolimex phân phối xăng E5 không phải là vấn đề kỹ thuật, rào cản giá cả mà chính là họ cần tiếng nói chung, một kế hoạch dài hơi.

Khi các bên đã có sự đồng thuận thì chắc chắn lộ trình đi trước nhiều tháng sử dụng xăng E5 tại Quảng Ngãi sẽ có nhiều thành công. Tuy nhiên, lộ trình trên cũng gặp rất nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan hữu quan.

Về mặt hàng, tỉnh Quảng Ngãi, PVN và Petrolimex thống nhất sẽ thực hiện kinh doanh E5 và A95 trên địa bàn tỉnh từ 1-9 tới. Việc này sẽ giúp cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu tránh được cảnh bán cùng lúc 3 loại xăng E5, A92 và A95. Nếu cùng kinh doanh 3 loại xăng trên, các cửa hàng xăng dầu sẽ phải đầu tư thêm hệ thống bồn bể, cột bơm, gây lãng phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Về phía người dân cũng sẽ khó khăn trong việc lựa chọn chủng loại xăng. Tại Quảng Ngãi, 90% lượng xăng A92 đang được các doanh nghiệp kinh doanh. Nếu số xăng này được thay thế bằng xăng E5 thì nghiễm nhiên, E5 sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xăng dầu.

Cơ chế giá cũng là vấn đề nan giải nhưng đã có hướng đi phù hợp. Trong khi chờ cơ chế chính sách của nhà nước hỗ trợ bán E5, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất với PVN, Petrolimex nên áp dụng giá bán lẻ xăng E5 bằng xăng A92. Đồng thời, PVN chỉ đạo BSR nghiên cứu áp dụng cơ chế chính sách giá E5 cụ thể cho các đầu mối để khuyến khích doanh nghiệp tham gia phân phối trong toàn tỉnh.

Khi giá bán lẻ E5 bằng A92 thì thị trường sẽ ổn định giá bán, không có biến động hoặc chênh lệch khiến người tiêu dùng phải đắn đo trong việc lựa chọn chủng loại xăng. Đây cũng là cố gắng vượt bậc của các doanh nghiệp bởi nếu so về giá thì xăng E5 và A92 có biên độ gần nhau, 5% cồn sinh học của xăng E5 không đủ lớn để giảm giá thành.

PVN và tỉnh Quảng Ngãi đang chờ đợi một cơ chế giá mới cho E5 với hy vọng sẽ có giá thấp hơn A92 tại thời điểm này. E5 là loại xăng giúp bảo vệ môi trường, vì vậy, nếu được Chính phủ hỗ trợ giảm phí môi trường thì người dân sẽ tích cực hưởng ứng hơn.

Tỉnh Quảng Ngãi & PVN đều có chung quan điểm: “Người đi tiên phong nếu không đoàn kết sẽ không thể thành công”. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất thành lập một tổ công tác đặc biệt do Sở Công Thương Quảng Ngãi đứng đầu, có sự tham gia của PVN, Petrolimex để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai sử dụng E5. Đây sẽ được coi là kết hợp sức mạnh của chính quyền với lợi thế của doanh nghiệp. Nếu hành động đơn lẻ, việc của sở ngành, doanh nghiệp nào tự xử lý sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, tốn kém chi phí. Sự đồng thuận này ghi nhận là bước đi phù hợp, có tính lâu dài của tỉnh Quảng Ngãi với các doanh nghiệp.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status