Petrovietnam và các đối tác Nga: Đồng hành đến tương lai

07:00 | 27/11/2012

4,332 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chỉ trong 4 ngày từ 19 đến 23/11 tại Liên bang Nga, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực dẫn đầu đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, được coi là chiến lược đối với mối quan hệ hợp tác về dầu khí giữa Tập đoàn và các công ty dầu khí lớn nhất của Nga.

Có thể nói, sau những chuyến thăm và cuộc gặp gỡ của những người đứng đầu hai nhà nước thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện đã được thể hiện qua những văn bản ký kết, những phát biểu đầy ý nghĩa khẳng định sự hiểu biết và gắn bó, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.

Dầu khí là một lĩnh vực chiến lược mà Nga có thế mạnh tuyệt đối, phát triển được sự hợp tác với Nga chính là cơ hội tốt cho ngành Dầu khí Việt Nam. Thủ tướng Nga Medvedev đầu tháng 11 vừa qua tại Hà Nội đã nói: "Do Việt Nam là đối tác chiến lược của Liên bang Nga nên chúng ta cũng có những dự án chung quan trọng khác như: các tập đoàn dầu khí Nga thu hút đầu tư của Việt Nam và mời các doanh nghiệp Việt Nam liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu mỏ mang tính chiến lược mà ngoài Việt Nam ra, Nga chưa cho phép nước nào khác trên thế giới hoạt động. Việt Nam được ưu tiên trong lĩnh vực này do quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, đồng thời có tính đến triển vọng phát triển trong tương lai của mối quan hệ này".

Chuyến công tác của đoàn Petrovietnam lần này, bên cạnh những công việc cụ thể, thường kỳ cần trao đổi và giải quyết xung quanh những hợp tác vốn có, còn mang một ý nghĩa khác, đó là những cuộc gặp gỡ đặt nền móng cho tương lai. Chuyến thăm như một bước cụ thể hóa quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước, khẳng định quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam và các đối tác Nga.

Đoàn công tác gồm hầu hết những người từng học tập ở Nga, hiểu biết sâu sắc về ngành dầu khí của Nga và hơn thế nữa là văn hóa Nga, đất nước và con người Nga. Phía các đối tác Nga cũng đều là những người hiểu Việt Nam, yêu quý và trân trọng con người Việt Nam. Các cuộc gặp gỡ, vì thế, trở nên hết sức gần gũi, cởi mở, thân tình, mọi vướng mắc đều dễ dàng tháo gỡ.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có dịp ghi lại những khoảnh khắc các cuộc gặp ý nghĩa này trong phóng sự ảnh dưới đây.

1. Đối với Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Zarubezneft Nikolai Brunich, Petrovietnam không chỉ là đối tác mà thực sự là những người bạn đồng hành thân thiết. Mọi thứ lễ nghi xã giao đều trở nên xa lạ. Những chiếc cầu nối Vietsovpetro, Rusvietpetro và 30 năm gắn bó đã xóa đi mọi khoảng cách giữa hai bên. Gặp nhau là tay bắt mặt mừng, là vào luôn việc chính. Ảnh: Chủ tịch Phùng Đình Thực trao quà lưu niệm cho Tổng giám đốc N. Brunich.

2. Người ta vẫn từng coi Gazprom là một “đế chế” bởi quy mô và tiềm lực của tập đoàn này quá lớn ở nước Nga. Nhưng có thực sự tham gia tiếp xúc công việc với họ mới thấy sức mạnh thực sự của họ nằm ở đâu. Mô hình quản lý, cách thức xây dựng chiến lược phát triển và điều hành bộ máy sản xuất kinh doanh của Gazprom là những bài học lớn cho chúng ta. Chủ tịch A.B Miller và các vị lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Gazprom rất tin tưởng, coi trọng mối quan hệ với Petrovietnam, nhìn nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Petrovietnam trong các liên doanh Gazpromviet, Vietgazprom, cho dù các dự án hợp tác với Petrovietnam còn rất khiêm tốn. Ảnh: Tổ hợp khai thác chế biến khí của Gazprom tại tỉnh Orenburg, Nga.

3. Chủ tịch Phùng Đình Thực và Chủ tịch Miller A.B nắm tay thân thiết và siết chặt vai nhau trong sự tin cậy, chân thành. Họ có đồng quan điểm thúc đẩy các dự án đầu tư của hai bên ở Nga và Việt Nam với sự cân bằng lợi ích và dựa trên nguyên tắc gắn kết mối quan hệ kinh tế giữa Petrovietnam và Gazprom ngày thêm bền chặt, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác trong cả những lĩnh vực khác. Ảnh: Chủ tịch Miller A.B rất hài lòng với món quà đầy ý nghĩa do Chủ tịch Phùng Đình Thực trao tặng.

4. Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn và Tổng giám đốc Xí nghiệp Khai thác Gazprom Orenburg - ông Ivanov S.I. - gặp gỡ tay bắt mặt mừng.

5. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn tặng hoa cho Chủ tịch Phùng Đình Thực tại Đại sứ quán. Ông rất hy vọng mối quan hệ hợp tác của Petrovietnam với các đối tác Nga sẽ ngày một tốt đẹp hơn. Ông đã thể hiện sự quan tâm của mình bằng việc dành thời gian để bay cùng đoàn công tác tới tận vùng Orenburg để chứng kiến nghi lễ đưa giếng khoan số 3 mỏ khí Nagumanov vào vận hành.

6. Tại cuộc gặp với Chủ tịch Công ty Dầu khí Quốc gia Nga Rosneft, Tổng thư ký Hội đồng Năng lượng Quốc gia Liên bang Nga, ông Igor Ivanovich Sechin, Chủ tịch Phùng Đình Thực đã nhận được sự bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Petrovietnam trong các dự án ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, ở khu vực Biển Bắc và thềm lục địa Liên bang Nga. Hai bên đã chỉ định các thành viên để lập tổ công tác chung cho từng lĩnh vực hợp tác cụ thể của Petrovietnam và Rosneft, thống nhất đẩy nhanh tiến độ để có thể ký hợp tác vào đầu năm 2013 tới.

7. Phó thống đốc - Phó chủ tịch thứ nhất tỉnh Orenburg, ông Valery Rogozhkin cùng Đại sứ Phạm Xuân Sơn và đoàn công tác của Petrovietnam & Gazprom đã có cuộc gặp gỡ trao đổi về mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước và bày tỏ sự mong muốn hợp tác dầu khí ngày càng thu được hiệu quả cao hơn nữa tại khu vực này.

8. Lửa bùng cháy trên giếng khoan số 3 đánh dấu thành công bước đầu của dự án.

9. Niềm vui chung của những đồng nghiệp Nga - Việt.

10. Hội nghị thường kỳ lần thứ 5 Ủy ban Điều phối chung giữa Petrovietnam và Gazprom do Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov và Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn - hai vị đồng Chủ tịch Ủy ban chủ trì.

Hội nghị đã đánh giá hiệu quả hoạt động của hai liên doanh Vietgazprom và Gazpromviet trong năm 2012, những bước đi cụ thể cho các dự án hợp tác của hai bên ở Việt Nam và Liên bang Nga nhằm phát triển các dự án ngoài khơi Việt Nam cũng như khu vực Nagumanov, Bắc Purovskoe và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và đào tạo lại. Hội nghị cũng đặc biệt lưu ý đến dự án tiềm năng sử dụng khí hóa lỏng cho động cơ ở Việt Nam với nguồn cung từ Vladivostok.

11. Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov và Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn ký kết thỏa thuận cụ thể hóa và mở rộng hợp tác khoa học kỹ thuật trong các khâu thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, chế biến các sản phẩm dầu khí.

12. Những lời ấm áp chân thành nhất đã được những người Nga, những người Việt nói với nhau trong mọi cuộc gặp, ở đây không chỉ có công việc mà còn có nghĩa tình anh em, bạn bè chí cốt đồng hành trong sự nghiệp dầu khí, vì an ninh năng lượng tương lai cho hai đất nước Việt Nga.

Ngân Hà (thực hiện)

DMCA.com Protection Status