Người dân Quảng Nam đã đón nhận xăng E5 RON 92

13:53 | 21/01/2015

885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Quảng Nam là tỉnh “ngoại đạo” duy nhất không thuộc 7 tỉnh, thành phố bắt đầu sử dụng xăng E5 RON 92 từ 1/12/2014. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng, khoa học, có kế hoạch, lộ trình sử dụng xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan, mở ra một cơ hội mới để Quảng Nam tiếp tục đi đầu phân phối xăng E10 trong thời gian tới.

Người dân hào hứng đón nhận

Hệ thống cửa hàng xăng dầu tập trung chủ yếu ở thành phố Tam Kỳ, dọc quốc lộ 1A và thành phố Hội An. Khi chúng tôi tiếp cận những cửa hàng xăng dầu ở thành phố Tam Kỳ, không khí buôn bán diễn ra khá nhộn nhịp. Tại cửa hàng xăng dầu Hòa Hương, Chi nhánh Công ty Xăng dầu Khu vực V, số 797 Phan Chu Trinh, có đến 4 cột bán xăng E5. Mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 6.000 lít xăng E5 RON 92 và được đánh giá là cửa hàng có lượng bán xăng E5 lớn nhất do nằm ở vị trí đắc địa, giữa trung tâm thành phố Tam Kỳ. Nhân viên ở đây có thái độ thoải mái và luôn niềm nở.

Chúng tôi trò chuyện với anh Lê Xuân Trị, 43 tuổi đã dùng xe máy được 20 năm nay cảm thấy an tâm khi dùng xăng E5 RON 92. Anh mới sử dụng loại xăng này được ít lần và xe chạy tốt. Tuy nhiên, anh muốn có thêm thông tin về loại xăng này hơn.

Tại cửa hàng xăng dầu Tân Thạnh, quốc lộ 1A, phường Tân Thạnh, Tam Kỳ, chúng tôi ghi nhận được sự hài lòng của người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5. Cửa hàng có 2 cột E5, mỗi ngày bán ra 4.000 lít E5. Anh Trần Đăng Tùng, nhân viên bán hàng cho biết, người dân vào đổ xăng E5 RON 92 có hỏi và nhân viên cửa hàng cũng đã giải thích rõ ràng. Tuy nhiên, anh Tùng nhận định: “Đa số thấy hết xăng là vào đổ, cũng không có ai hỏi nhiều lắm”. Cửa hàng xăng dầu Hùng Vương, Chi nhánh xăng dầu Quảng Nam mỗi ngày bán ra 7.000 lít xăng E5.

Khảo sát Thiếu tá Hoàng Trung Dũng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam thì được biết đồng chí có mang một chai đựng nước vào mua xăng E5. Chúng tôi hỏi: “Anh không sợ nước ngấm vào xăng à?”. Anh Dũng trả lời: “Tôi vẩy hết nước trong chai rồi lo gì”. Chúng tôi hỏi thêm: Anh có biết loại xăng E5 là xăng gì không?. Anh cho rằng đây là xăng sinh học nhưng nghe nói về loại xăng này ít quá, cần tuyên truyền hơn nữa.

Người dân Quảng Nam đã đón nhận xăng E5 RON 92

Kinh doanh xăng E5 RON 92 tại ở thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam

Nếu như các cửa hàng xăng dầu thuộc PV Oil và Petrolimex đã quá quen thuộc với mặt hàng xăng E5 thì những cửa hàng xăng dầu khác như Total cũng đang dần thích nghi với loại xăng mới này. Cửa hàng xăng dầu Total, giao lộ Nguyễn Hoàng – Phan Bội Châu có lượng xăng bán ra không hề giảm, ngày một tăng. Nhân viên Đặng Vĩnh Hà cho biết, khách có hỏi chúng tôi: “Chạy E5 có hao hơn không, nóng máy hay hỏng gì không?”. Chúng tôi trả lời: “Xăng này phù hợp với tất cả các loại động cơ, ít hao phí và tốt cho động cơ xăng”.

Ghi nhận ở những cửa hàng như Cửa hàng xăng dầu Bắc Núi Thành 6 thuộc Công ty TNHH Tuyết Mai; Cửa hàng xăng dầu Bình An, Thăng Bình; Cửa hàng xang dầu Bình Tú I và Bình Tú II (Thăng Bình); Cửa hàng xăng dầu Huỳnh Thúc Kháng, TP Hội An… mỗi ngày bán ra 2.000 – 3.000 lít xăng E5. Lượng bán ổn định, người dân đã quen dùng loại xăng này là những ghi nhận rất xác thực. Điều đó cho thấy lộ trình sử dụng xăng E5 ở Quảng Nam đã có những kết quả khả quan ngoài mong đợi.

Hiện tại, Quảng Nam có 155 cửa hàng xăng dầu với lượng bán ra khoảng 250.000 m3 xăng dầu các loại/năm. Riêng 2 đơn vị đầu mối là PV Oil và Petrolimex chiếm trên 50% thị phần. Dự kiến từ 2015 đến 2020, cả tỉnh sẽ có khoảng 296 cửa hàng xăng dầu cung ứng nhiên liệu phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất. Hệ thống thương nhân đầu mối gồm Chi nhánh Công ty Xăng dầu Khu vực V – TNHH MTV tại Quảng Nam, Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil Miền Trung tại Quảng Nam, Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 2 và các tổng đại lý xăng dầu khác.

Bài học rút ra

Hều hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai bán xăng E5 RON 92, chỉ còn 2 loại xăng là E5 RON 92 và xăng RON 95, không còn bán xăng RON 92. Tại các cửa hàng xăng dầu thuộc PV Oil Miền Trung, Xăng dầu Khu vực V (thuộc Petrolimex), xăng dầu Total, xăng dầu tư nhân Hòa Mỹ… những băng rôn tuyên truyền về xăng E5 được trưng bày khá bắt mắt ngay tại sảnh của cửa hàng. Bảng niêm yết giá xăng E5 RON 92 luôn đứng đầu bảng và được ghi rõ ràng, thuận tiện cho người mua.

Từ những ghi nhận trực tiếp ở Quảng Nam, có thể khẳng định: Lợi ích xăng E5 đã được đón nhận và sử dụng rộng rãi. Thành công tại Quảng Nam chính là kết quả của sự vào cuộc mạnh mẽ, đầy trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh; sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả giữa các đơn vị thuộc tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Petrolimex… Một trong những quyết định có ý nghĩa nhất quyết định sự thành công là việc dừng xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5. Đây là chủ trương đúng đắn cần được xem xét nhân rộng triển khai trên toàn quốc.

Thời gian triển khai từ tháng 10 đến ngày 31/12/2014 không phải là dài với lộ trình phân phối xăng E5 RON 92. Tại cuộc họp bàn giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Petrolimex vào tháng 9/2014, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tỏ ra băn khoăn 2 điều: Nguồn cung có đảm bảo và sự hưởng ứng của nhân dân sử dụng nhiên liệu mới này?

Lúc đó, đại diện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã phân tích: Thị trường Quảng Nam rất gần với NMLD Dung Quất nên đảm bảo nguồn cung cho các đại lý, tổng đại lý. Hơn nữa, công suất của NMLD Dung Quất, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất quá dư để cung cấp cho thị trường Quảng Nam, chất lượng đã được các cơ quan hữu quan cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn và đã được thừa nhận nhiều năm nay. Ngoài ra, Quảng Nam nằm trên cung đường vận chuyển xăng dầu giữa NMLD Dung Quất ra Đà Nẵng nên tiết kiệm chi phí cho các đầu mối phân phối.

Còn về tâm lý người tiêu dùng, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về xăng E5 cũng đã được triển khai sâu rộng bằng những đợt phát tờ rơi, diễu hành trên các đường phố ở Tam Kỳ. Người dân rất hào hứng đón nhận sản phẩm mới này và không có bất cứ trường hợp khiếu nại nào liên quan đến giá cả, chất lượng của xăng E5 RON 92.

Hiện nay, tại Quảng Nam có 2 đơn vị kinh doanh xăng dầu chính là Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil Miền Trung tại Quảng Nam và Công ty Xăng dầu Khu vực V. Vào tháng 7/2014, Công ty Xăng dầu Khu vực V đã cử cán bộ, nhân viên tham gia các khoá đào tạo, tập huấn kiến thức xăng E5 RON 92 do Petrolimex tổ chức. Công ty đã đầu tư trạm phối trộn xăng E5 RON 92 tại Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2014. Khi trạm phối trộn đưa vào sử dụng, Công ty đủ năng lực cung ứng xăng E5 RON 92 cho thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận như: Quảng Nam; TT-Huế; Quảng Trị; Quảng Bình và một số tỉnh bắc Tây Nguyên.

Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil Miền Trung tại Quảng Nam có số lượng cửa hàng xăng dầu trực thuộc ít hơn nhưng lại có những bước đi vững chắc trong phân phối xăng E5 RON 92 trong những năm qua. Theo thống kê, tháng 10/2014, lượng E5 RON 92 bán ra đạt 534.687, tháng 11 đạt 840.308 và tháng 12 đạt gần 1 triệu lít. Điều đó chứng tỏ xăng E5 RON 92 của PV Oil Miền Trung đã được người dân đón nhận và có xu hướng tăng.

Đức Chính (tổng hợp)

 

 

DMCA.com Protection Status