Kinh doanh xăng E5 tại Đà Nẵng: Phải hiểu đúng vấn đề

14:31 | 21/11/2014

1,022 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gần đây, có một tờ báo đăng bài “Đà Nẵng: Cấm bán xăng A92, người tiêu dùng chuyển sang xăng A95”. Bài báo thông tin sai lệch về lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tại Đà Nẵng. Chúng tôi đã khảo sát thực tế và nói lại cho rõ ràng những nội dung được nêu trong bài báo.

Trong bài có đoạn: “Trao đổi với BizLIVE, một đại diện lãnh đạo ngành công thương Đà Nẵng nhìn nhận, chiến lược vận động người dân chuyển sang dùng xăng sinh học trên địa bàn đã được bàn khá kỹ cách đây mấy tháng. Trước Đà Nẵng, Huế và Quảng Nam là hai địa phương đã triển khai tích cực chủ trương này”. Đoạn trên không nêu được nguồn tin, tên và chức danh của phát ngôn viên, coi như là... bịa.

Người dân mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 8 thành phố Đà Nẵng 

Thực tế, trước Đà Nẵng, chỉ có tỉnh Quảng Ngãi áp dụng lộ trình sử dụng xăng E5 từ 1/8/2014. Tỉnh Quảng Nam bắt đầu từ 1/12/2014. Huế là tỉnh áp dụng cùng với 55 tỉnh khác từ 1/12/2015.

Trong bài còn nêu những vấn đề mà đọc lên dễ dàng bắt thóp ngay người viết bài này chỉ ngồi nhà “xào xáo”, không có chứng cứ thực tế, không dựa trên bất cứ cơ sở thực tiễn nào. Đoạn tiếp theo có nêu: “Đa số người dùng cho rằng “xăng pha” không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường. Trên mạng xã hội, thời gian qua đã xuất hiện 1 số câu hỏi, thắc mắc về nguyên lý hoạt động của xăng E5, vấn đề thông số kỹ thuật tương thích với xe máy nào…

Nhiều người còn xác định, xe máy dưới 150cc chớ dùng xăng A95 và E5, và dù chưa có kiểm chứng nào thể hiện điều ấy, dư luận vẫn có hướng tin vào các lý luận này. Để rồi khi “bị ép” từ bỏ xăng A92, đông đảo người dùng tại Đà Nẵng đã chuyển luôn qua dùng xăng A95 “cho an tâm hơn là dùng xăng E5”!”. Đây lại là những thông tin bịa đặt, sai trái, có dụng ý xấu, chống lại chủ trương sử dụng xăng sinh học của Chính phủ.

Xin nói thêm, xăng E5 là loại xăng chất lượng cao được phối trộn với tỷ lệ 95% xăng RON 92 (có thể gọi là A92 cũng được) với 5% Ethanol RON 109. Cách gọi “pha xăng” là không chính xác, gọi đúng là “phối trộn”. Phối trộn tức là sử dụng hệ thống máy móc hiện đại để đưa tỷ lệ xăng truyền thống trộn với cồn sinh học, đạt yêu cầu kỹ thuật khắt khe nhất. Hiện khu vực miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang lấy xăng E5 từ kho Xăng dầu Dung Quất – nơi đây được đầu tư một hệ thống trang thiết bị phối trộn hiện đại nhất.

Trong bài còn đề cập việc sử dụng xăng E5 không tốt cho động cơ. Xăng E5 là loại xăng có nhiều tác dụng tốt cho động cơ như: tăng khả năng chống kích nổ của động cơ, tăng công suất động cơ, kéo dài tuổi thọ cho động cơ, giảm hàm lượng khí thải độc hại CO, SO2, SO3, khói, muội. Và đặc biệt, xăng E5 tương thích với mọi loại động cơ xăng.

Bài báo còn nêu chi tiết cho rằng xăng E5 còn bị nghi hoặc về chất lượng. Xin không đưa ra bất cứ một dẫn chứng nào cả. Chỉ nói thế này, xăng là mặt hàng kinh doanh đặc biệt, có điều kiện và phải tuân thủ chất lượng do Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam cung cấp. Không nói thì ai cũng rõ, việc đưa xăng E5 ra thị trường đã được các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng giám sát, cấp chứng chỉ chất lượng. Xăng là mặt hàng phải đảm bảo chất lượng mới được lưu hành trên thị trường, khác hẳn các mặt hàng tiêu dùng khác. Vì vậy, bài báo nêu “nghi hoặc” chất lượng là hoàn toàn phiến diện, sai trái và có phần ác ý.

Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền về xăng E5. Trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11/2014, BSR đã tổ chức diễu hành, tuyên truyền bằng băng rôn, tờ rơi trên các tuyến đường chính của thành phố Đà Nẵng và thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. Đội tuyên truyền của BSR còn về các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Nam để phát tờ rơi tại các cửa hàng xăng dầu. Có thể nói, công tác tuyên truyền về xăng E5 đã được BSR triển khai hết sức hiệu quả.

Trong bài viết còn nêu một nội dung ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Chúng tôi đã đến cửa hàng xăng dầu số 8 của Công ty Xăng dầu Khu vực 5 để xác minh lại thông tin bài báo nêu: Đơn cử cửa hàng xăng dầu ngay ngã 3 Đống Đa - Quang Trung, có 10 cột bơm xăng dầu, trước đây có khoảng 6 cột cung cấp xăng A92, thì nay có đến 9 cột bán xăng A95. Còn xăng E5, chung quy chỉ còn đúng 1 cột cung cấp, và cũng chẳng có người tiêu dùng nào dừng xe trước cột này”.

Ông Nguyễn Đình Khả, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 8 cho biết: Hiện cửa hàng có 9 cột bơm, 5 cột bán xăng RON 95, 3 cột bán xăng E5 và 1 cột bán dầu DO. 3 cột trước đây bán xăng RON 92 thì nay chuyển đổi sang bán E5, hoàn toàn không có chuyện chuyển một số cột bơm E5 sang RON 95 vì nhu cầu E5 thấp. Như vậy con số thực tế do ông Khả cung cấp khác xa con số mà bài báo nêu.

Ông Khả cũng cho biết thêm, sở dĩ cửa hàng có đến 5 cột bơm xăng RON 95 vì cửa hàng nằm trên ngã ba Quang Trung – Đống Đa, giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng nên lượng xe tay ga, ô tô khá nhiều. Vì vậy, việc có nhiều cột bán xăng RON 95 là để đáp ứng nhu cầu trên – đó là việc làm hết sức bình thường trong kinh doanh xăng dầu, không có chuyện cửa hàng hạn chế nhập E5, chủ yếu bán xăng RON 95 như bài báo nêu.

Cửa hàng xăng dầu số 8 bắt đầu phân phối xăng E5 từ 28/10/2014. Tính đến ngày 16/11, lượng xăng E5 bán ra đạt 116m3. Nếu so sánh thời điểm nửa cuối tháng 10 với nửa đầu tháng 11 thì lượng bán xăng RON 92 và lượng bán xăng E5 là tương đương nhau. Như vậy, việc chuyển đổi sang kinhh doanh xăng E5 của cửa hàng xăng dầu số 8 diễn ra bình thường, lượng xăng E5 bán ra không sụt giảm.

Việc bài báo cho rằng: rất ít khách đổ xăng E5 là rất chủ quan. Nếu người viết bài đó đến cửa hàng xăng dầu sau giờ tan tầm thì quả thật, cả cửa hàng xăng dầu chứ không gì cột bơm E5, chỉ lèo tèo vài khách. Rồi về đưa suy diễn quy chụp vào bài cho rằng cột bơm E5 ít có người mua là không đúng. Muốn biết mặt hàng đó có bán được hay không, người ta thường dùng đơn vị m3 để đo đếm, không ai chỉ nhìn bằng mắt thường, tính số người vào mua ở thời điểm nhất định mà cho rằng cửa hàng đó ế khách hay đông khách.

Ông Nguyễn Đình Khả cũng cho biết, từ khi cửa hàng này kinh doanh xăng E5, chưa có bất kỳ một người dân nào phàn nàn về loại xăng này. Cũng có một vài người hỏi để biết thì đã được cửa hàng đã phát tờ rơi và giải thích cho người tiêu dùng hiểu thêm về xăng E5.

Bài báo cũng ám chỉ 1 cửa hàng xăng dầu trên đường 2/9, chúng tôi cũng đã tiếp xúc với bà Võ Thị Hồng, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu này. Bà cho biết, lượng bán xăng E5 của cửa hàng đạt trung bình 3.000 lít/ngày. Cửa hàng hiện có 3 cột bơm E5. Cửa hàng này trực thuộc Công ty Vận tải Xăng dầu Petrolimex Đà Nẵng. Hiện Công ty này có 3 cửa hàng đều  có bán E5.

Từ những thông tin thực tế trên, chúng tôi có thể khẳng định bài báo “Đà Nẵng: Cấm bán xăng A92, người tiêu dùng chuyển sang xăng A95” có nhiều thông tin sai lệch và người viết vừa thiếu hiểu biết tình hình thực tế vừa phán xét phiến diện, vô căn cứ. Đây không thể là tác phong và cung cách tác nghiệp của nhà báo chân chính.

Phương Trà

DMCA.com Protection Status