Khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ tại PVU

17:56 | 28/08/2012

1,183 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 28-8, trước thềm năm học 2012-2013, tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã diễn ra Lễ tiếp nhận tài trợ và khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ PVU-Schlumberger.

Tới dự Lễ khánh thành Trung tâm có Thứ trưởng Bộ Công Thương - TS. Trần Tuấn Anh; Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - TS. Đỗ Văn Hậu; các đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, thành viên HĐTV Tập đoàn; đồng chí Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cùng đại diện các Ban, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo một số đơn vị thành viên Tập đoàn như VPI, PVEP...

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí lãnh đạo PVU, ban lãnh đạo Công ty Schlumberger cùng đông đảo cán bộ giảng viên của PVU.

PGS.TS Lê Phước Hảo và ông Sujit Kumar, Tổng giám đốc Schlumberger Việt Nam ký văn bản hợp tác, công bố khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ đầu tiên tại Việt Nam.

PVU là trường đại học công lập đặc biệt, do PVN đầu tư xây dựng và quản lý để thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực cho Ngành Dầu khí. PVU có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của Ngành, đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình phát triển giáo dục và kinh tế của đất nước trong thời kỳ mới.

Để thực hiện sứ mệnh này, PVU luôn tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước hỗ trợ các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Hiện thực hóa văn bản ký kết tại Lễ khai giảng năm học đầu tiên của Trường (10/2011), nằm trong chương trình hỗ trợ giáo dục cho các trường đại học, Công ty Schlumberger đã tài trợ cho PVU các phần mềm mô phỏng dầu khí và chi phí bảo trì tổng giá trị khoảng 10,2 triệu USD. Đây là khoản tài trợ lớn nhất của Schlumberger cho một trường đại học khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Schlumberger là công ty hàng đầu trên thế giới chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong ngành công nghiệp dầu khí trong đó có công nghệ và các giải pháp thông tin, quản lý các dự án tích hợp giúp tối ưu hóa hiệu suất khai thác. Các sản phẩm và dịch vụ của Schlumberger rất đa dạng, từ thu nhận và xử lý địa chấn, đánh giá thành hệ, thử vỉa và khoan định hướng đến bơm trám xi măng, khai thác cơ học và hoàn thiện giếng; tư vấn, phần mềm và quản lý thông tin. Công ty hiện có 113.000 nhân viên thuộc 140 quốc tịch khác nhau đang làm việc tại 85 quốc gia. Năm 2011 lợi nhuận của Schlumberger đạt 39,54 tỷ USD.

Schlumberger đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các trường đại học tại Việt Nam và PVU là một trong số đó. Tổng giám đốc Schlumberger Việt Nam, Ông Sujit Kumar cho biết: "Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác và phối hợp thông qua chương trình hỗ trợ giáo dục nhằm mang lại hiệu quả trực tiếp cho sinh viên. Chương trình này sẽ giúp sinh viên có khả năng thúc đẩy tiến bộ học tập, từ đó rút ngắn khoảng thời gian giữa học tập và ứng dụng thực tế một cách có hiệu quả nhất".

Ban lãnh đạo Công ty Schlumberger trao đổi với Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu về tiềm năng hoạt động của Trung tâm mô hình hóa mỏ

Được biết, trong danh mục các phần mềm tài trợ cho PVU lần này gồm có các phần mềm Petrel Geophysical và Geological Modeling; phần mềm mô phỏng động lực; phần mềm lưu ảnh Techlog Wellbore; phần mềm mô phỏng trữ lượng ECLIPSE, phần mềm phân tích hiệu quả mạng lưới sản xuất và thiết kế giếng dầu PIPESIM; phần mềm xử lý địa chấn Omega và phần mềm Ocean plug-in dùng cho Petrel. Tất cả những phần mềm tài trợ này hiện đang được sử dụng tại hàng trăm công ty dầu khí trên khắp thế giới và đây là những công nghệ phần mềm mới nhất của Schlumberger dành cho các nhóm chuyên gia đang tiến hành các nghiên cứu đồng bộ về toàn bộ công việc từ địa chấn cho tới mô phỏng.

Các phần mềm thương mại mà Công ty Schlumberger tài trợ lần này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phần mềm khác và đang được ứng dụng rộng rãi trong các công ty dầu khí trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Vì vậy, gói phần mềm tài trợ này sẽ giúp sinh viên PVU tiếp cận với các công nghệ mới của Schlumberger trong quá trình học, thu hẹp được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và hy vọng rằng sinh viên PVU sẽ trở thành những kỹ sư thực thụ ngay khi ra trường.

PGS.TS Lê Phước Hảo báo cáo Phó Tổng giám đốc Lê Minh Hồng về mô hình Trung tâm

Thỏa thuận mà PVU ký kết với Công ty Schlumberger trong buổi Lễ này cho thấy chiến lược phát triển đúng đắn, sự hợp tác có hiệu quả giữa PVU với các đối tác trong vào ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp dầu khí. Trong tương lai, Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ thiết thực, to lớn hơn nữa từ phía Công ty Schlumberger cũng như các đơn vị khác trong, ngoài nước và sẽ có những bước đi tiếp theo để từng bước góp phần thúc đẩy chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước được triển khai sâu rộng, phấn đấu ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học tại PVU.

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS Lê Phước Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam đã tỏ lời cảm ơn đối với sự ủng hộ của hết lòng của Bộ Công Thương, Lãnh đạo Tập đoàn, các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là Công ty Schlumberger trong thời gian qua và cam kết sẽ cố gắng khai thác các phần mềm này một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước phấn đấu đưa PVU phát triển trở thành trường đại học công nghệ có chất lượng và uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Được biết, hệ thống phần mềm do Schlumberger tài trợ sẽ đặt trong một trung tâm tại PVU để có thể được khai thác, sử dụng một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. PVU sẽ có kế hoạch phối hợp với Công ty Schlumberger triển khai các khóa đào tạo bồi dưỡng thường xuyên và nâng cao giúp các cán bộ giảng dạy của PVU, các kỹ sư của các đơn vị trong Ngành và các trường đại học có thể tiếp cận, sử dụng thành thạo các phần mềm tiên tiến, phục vụ vào mục đích đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các đề tài khoa học mang tính liên ngành.

Tiến Dũng - Mạnh Thắng

DMCA.com Protection Status