Khánh thành dự án kho chứa LPG lạnh đầu tiên tại Việt Nam

20:43 | 20/03/2013

2,227 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 20/3/2013, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải nằm trong Tổng kho Khí hóa lỏng Vũng Tàu, trên khu đất 16ha thuộc cụm công trình Khí Cảng Thị Vải, Khu công nghiệp Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Vụ phó Vụ Kinh tế Ngành Văn phòng Chính phủ; ông Phạm Tuấn Anh, Vụ phó Vụ Đổi mới Doanh nghiệp Văn phòng Chính Phủ; ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc, cùng các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, Công Đoàn, đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tập đoàn.

Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải đã được PV Gas đầu tư với công suất chứa lên đến 60.000 tấn LPG lạnh, thời gian vận hành là 30 năm nhằm phục vụ cho nhu cầu tàng trữ LPG với khối lượng lớn, không chỉ cho PV Gas mà còn cho các nhà nhập khẩu LPG khác, tăng khả năng cung cấp LPG lâu dài, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, đồng thời tạo ưu thế cho PV Gas trong hoạt động kinh doanh LPG, trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp LPG tại thị trường Việt Nam theo định hướng của PVN và PV Gas.

Dự án được PVN phê duyệt đầu tư ngày 21/04/2009 tại Quyết định số 2813/QĐ-DKVN với tổng mức đầu tư 2.517 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng và thuế VAT), cơ cấu vốn đầu tư gồm 30% là vốn chủ sở hữu và 70% là vốn vay tín dụng, diện tích đất sử dụng khoảng 5,3 ha.

Lãnh đạo các đơn vị cắt băng khánh thành kho chứa LPG lạnh Thị Vải

Trong quá trình thực hiện đầu tư, dự án được điều chỉnh thiết kế mở rộng một số hạng mục để có thể sử dụng chung cho dự án kho chứa LNG có công suất 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải, theo định hướng và chấp thuận của PVN và PV Gas nhằm đảm bảo các điều kiện về thi công, an toàn, tính khả thi và hiệu quả kinh tế khi dự án kho chứa LNG tại Thị Vải được đầu tư trong tương lai. Do đó, thời gian thực hiện dự án đã được PVN phê duyệt chủ trương điều chỉnh tại Nghị quyết số 6688/NQ-DKVN ngày 23/8/2012 để phù hợp với các thay đổi thực tế của Dự án, với thời gian hoàn thành là đến 31/1/2013.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện khánh thành kho chứa LPG lạnh của PV Gas hôm nay là sự kiện quan trọng và đặc biệt vui mừng không chỉ đối với PV Gas mà đối với cả Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Có sự kiện này, PV Gas và các liên doanh tổng thầu đã lao động rất tích cực gần 3 năm qua. Kho lạnh LPG Thị Vải là một công trình trọng điểm trong các dự án đầu tư của PV Gas và của Tập đoàn.

Đây là kho lạnh có công suất chứa lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam và cũng là kho lạnh đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay, nước ta tiêu thụ hơn 1 triệu tấn LPG/năm. Do đó, việc đưa kho lạnh Thị Vải vào hoạt động bảo đảm cho việc cung cấp, tiêu thụ một cách an toàn nguồn năng lượng này trên toàn đất nước, làm cho chuỗi giá trị khí của Việt Nam hoàn thiện hơn và đóng góp quan trọng cho việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ và Tập đoàn giao cho PV Gas trong giai đoạn tới là tăng cường khả năng tiếp nhận, tàng trữ và phân phối khí, nhằm bình ổn nguồn cung cấp và giá của LPG trong cả nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV Gas đã triển khai đầu tư xây dựng hệ thống kho chứa LPG lạnh tại cảng PV Gas Vũng Tàu để tàng chứa LPG lạnh nhập khẩu từ nước ngoài với tổng sức chứa là 60.000 tấn. Đồng thời với việc đầu tư xây dựng nâng công suất cầu cảng PV Gas Vũng Tàu nhằm tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn chở LPG lạnh nhập khẩu. Đây là một công trình quan trọng, nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển nhóm 5 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giai đoạn 2020 -2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được xác định là hướng đầu tư quan trọng, tạo ưu thế cho PV Gas trong hoạt động kinh doanh LPG, khẳng định vị trí hàng đầu của PV Gas trên thị trường LPG Việt Nam như định hướng phát triển mà PVN đã hoạch định, Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải được hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; góp phần hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có nhu cầu tiêu thụ LPG lớn nhất cả nước, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng lao động nhất định tại địa phương.

Các kho chứa khí hiện có tại Việt Nam đều là kho chứa dạng định áp, có tổng sức chứa là 31.000 tấn. Do đó, kho chứa LPG lạnh có sức chứa 60.000 tấn là một trong những kho chứa lớn nhất trong khu vực. Với công trình quan trọng này, một lần nữa PV Gas tiếp tục khẳng định bước đi vững chắc theo chiến lược đã vạch ra, khẳng định sự cần thiết xây dựng loại kho chuyên dụng đặc biệt đầu tiên này tại Việt Nam.

Với kho chứa này, PV Gas có thể tự tin mở rộng thị trường, chủ động trong kinh doanh và nắm giữ thị phần để điều phối nguồn hàng có sức chứa lớn, tăng khả năng tồn trữ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao vị thế của mình trên thị trường cung cấp LPG tại Việt Nam.

Các đại biểu tham quan kho chứa LPG lạnh

Sau một thời gian thực hiện gói thầu EPC, kho chứa LPG lạnh Thị Vải đã hoàn thành thi công xây lắp và bắt đầu nhận LPG để chạy thử công trình vào ngày 28/1/2013. Chuyến hàng đầu tiên xuất ra tàu từ kho chứa LPG lạnh Thị Vải được thực hiện vào ngày 15/2/2013 và đến thời điểm hiện nay, tổng lượng LPG được xuất từ kho LPG lạnh Thị Vải đạt mức khoảng 10.000 tấn.

Tổng công ty Khí Việt Nam được giao nhiệm vụ quan trọng làm đầu tàu phát triển ngành công nghiệp Khí tại Việt Nam. Sau gần 23 năm hình thành và phát triển, PV Gas đã xây dựng được một hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh về lĩnh vực khí với tổng tài sản gần 3 tỉ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2008.

PV Gas đã và đang vận hành an toàn, ổn định các hệ thống khí Cửu Long, Nam Côn Sơn và PM3-CM, trực tiếp quản lý, vận hành những công trình khí tại Việt Nam như: Nhà máy Xử lý khí và hệ thống phân phối khí tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hệ thống phân phối khí tại Cà Mau, hệ thống đường ống dẫn khí, kho cảng LPG Thị Vải, hệ thống cung cấp khí thấp áp và hệ thống kho chứa trải dài trong cả nước.

Từ tháng 5/1999, PV Gas đã đáp ứng phần lớn nhu cầu LPG trong nước với chất lượng tốt và giá cạnh tranh, thay vì phải nhập khẩu hoàn toàn mặt hàng chiến lược này. PV Gas luôn có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao, trong đó, giai đoạn 2008-2012 đạt trên 30%/năm (doanh thu năm 2012 gần bằng 3 lần năm 2008). Hiện nay, doanh thu hàng năm của PV Gas chiếm khoảng 10% doanh thu toàn Tập đoàn, bằng 2,5% GDP cả nước.

PV Gas đang cung cấp khí cho 11 nhà máy điện, 2 nhà máy đạm và nhiều hộ công nghiệp, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia. PV Gas đảm bảo nguồn nguyên, nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất trên 40% tổng sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu đạm cả nước, đáp ứng trên 60% nhu cầu khí hóa lỏng toàn quốc. Cùng với 2 nhà máy sản xuất ống thép và bọc ống đang vận hành, có thể đáp ứng 100% nhu cầu ống thép Dầu khí và bọc ống trong nước.

Một số hình ảnh về kho chứa LPG lạnh Thị Vải:

Các đại biểu tham quan phòng điều khiển của dự án

Mai Phương

DMCA.com Protection Status