Họp mặt cán bộ công nhân viên xây dựng lọc hóa dầu Tuy Hạ, Đồng Nai

09:44 | 23/04/2014

1,077 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 20/4/2014, tại Trung tâm Thể thao của Khu Công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (Khu Lọc Hóa dầu Thành Tuy Hạ trước đây) đã diễn ra cuộc họp mặt truyền thống cựu cán bộ, công nhân, viên chức xây dựng Khu Liên hợp LHD Thành Tuy Hạ.

Cuộc gặp mặt lần đầu tiên này có sự hiện diện của ông Trần Đình Ngô, nguyên Giám đốc Công ty Xây dựng Lọc Hóa Dầu (Bộ Xây Dựng) cùng hơn 200 cựu cán bộ, CNV công ty và ông Bỳ Văn Tứ, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Công trình Khu Liên hợp Lọc Hóa Dầu Tuy Hạ (thuộc Tổng Cục Dầu khí) cùng một số cựu cán bộ của Ban.

Trong những năm 1980 tới 1990, thực hiện Nghị định giữa hai  chính phủ Việt Nam và Liên Xô về việc triển khai xây dựng Khu Liên hợp Lọc Hóa dầu Tuy Hạ 6 triệu tấn/năm, hàng nghìn cán bộ công nhân viên thuộc Ban Quản lý, các đơn vị rà phá bom mìn của Bộ Quốc phòng, khảo sát, thi công xây dựng của Bộ Xây dựng đã được điều động về đây để tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư, sẵn sàng cho khởi công công trình.

Nhóm CBCNV Công ty Xây dựng Lọc hóa dầu được điều động từ các công trình thủy điện Sông Đà, Trị An và một số đơn vị của Bộ Xây dựng ở phía Nam đã đồng cam cộng khổ, sát cánh cùng chủ đầu tư và các đơn vị bạn, vượt qua khó khăn, thiếu thốn,  biến hơn hai nghìn hecta đất thuộc chiến khu Rừng Sác đầy bom đạn năm xưa thành một mặt bằng rộng lớn sẵn sàng cho việc xây dựng Khu Liên Hợp Lọc Hóa dầu đầu tiên của đất nước. Nhiều công trình chuẩn bị thi công đã hoàn tất, hàng trăm tấn thiết bị, phương tiện thi công  đã được đưa về công trường.

Nhưng, thời thế đổi thay, công trình phải dừng thi công. Hàng nghìn công nhân không có việc làm, các đơn vị đứng trước thử thách mới không kém gian nan. Ban Quản lý đã bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của công trình cho Bộ Xây dựng, giao cho Công ty phát triển đô thị và Khu công nghiệp để xây dựng Khu Công Nghiệp Nhơn Trạch.

Sau hơn hai chục năm gặp lại, khu nhà ba tầng của Ban Quản lý trở thành trụ sở của Công ty IDICO, các công trình hạ tầng của Khu Công nghiệp khang trang, nhiều nhà máy mọc lên trên mặt bằng của Khu Liên hợp năm xưa, đang nhộn nhịp hoạt động đầy sức sống. Những người xây dựng lọc hóa dầu tỏa đi bốn phương, đến với những công trình mới, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Các cán bộ của Ban Quản lý cũng lên đường nhận nhiệm vụ mới với nhiều thử thánh, nhiều người trong số đó đã trở thành cán bộ nòng cốt của những dự án lớn của  ngành Dầu Khí Việt Nam từ đó đến nay như Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất, các công trình vận chuyển và xử lý khí, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Khu Liên hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, Long Sơn v.v…

Những nụ cười rạng rỡ, những tiếng hát yêu đời của các bạn đồng nghiệp, cả lớp người đã nghỉ hưu, lẫn những người còn đang sung sức đã làm sống lại những kỷ niệm xưa, kỷ niệm về Lọc Hóa dầu Thành Tuy hạ - một thời để nhớ.

                                       Hoàng Quốc Hùng

DMCA.com Protection Status