Đại hội Công đoàn Vietsovpetro lần thứ 11:

Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả để phát triển bền vững

15:00 | 08/12/2012

315 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Là một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác Dầu khí của Việt Nam, sau 31 năm hoạt động, Vietsovpetro đã khai thác hơn 201 triệu tấn dầu, đưa vào bờ hơn 24,6 tỉ m3 khí, doanh thu từ bán dầu đạt hơn 61,2 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước gần 39 tỉ USD. Thành tích đó là kết quả của cả một tập thể lao động quốc tế cần cù, sáng tạo, dũng cảm và chuyên nghiệp. Trong đó, vai trò “giữ lửa” của tổ chức công đoàn được phát huy hết trách nhiệm và khả năng!

Những cột mốc lịch sử

Thành lập ngày 19/6/1981, hoạt động trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Liên Xô trước đây - Liên bang Nga ngày nay, ký năm 1981; Hiệp định sửa đổi ký năm 1991 và Hiệp định gia hạn ký năm 2010, với chức năng chính tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, tính đến ngày 1/10/2012, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có 7814 CBCNV, trong đó có 563 CBCNV người Nga.

Nhắc đến Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là nhắc đến cái nôi đào tạo đội ngũ chuyên gia, cán bộ kỹ thuật hàng đầu cho ngành Dầu khí Việt Nam.

Đi đầu trong mọi lĩnh vực, từ hiệu suất kinh doanh cho đến các hoạt động phong trào, người lao động ở Vietsovpetro đã và đang hình thành nên những “phẩm chất, cá tính” mang tính đặc thù của một tập thể lao động quốc tế. Không ngần ngại trước khó khăn. Không nản lòng trước thử thách. Đồng hành cùng người lao động, Công đoàn Vietsovpetro cũng phải sáng tạo nên nhiều hình thức hoạt động khác nhau, bám sát từng lĩnh vực, từng tổ chức công đoàn công ty, xí nghiệp thành viên, để động viên khích lệ người lao động vượt qua mọi chướng ngại vật, cán đích thành công.

Tình hình thế giới diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế đất nước, đến đời sống của người lao động mọi ngành nghề. Dầu khí nói chung, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vẫn duy trì và giữ vững “thương hiệu” là cánh chim đầu đàn của mình. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 1/1/2008 - 1/10/2012 Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác được 31 triệu 577 ngàn 187 tấn dầu thô, đạt 103,88 % kế hoạch, đưa vào bờ 6 tỉ 164 triệu m3 khí, doanh thu bán dầu hơn 23 tỉ USD, nộp ngân sách Nhà nước 14,73 tỉ USD, đóng góp một phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của đất nước.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là đơn vị có truyền thống đoàn kết, hoàn thành vượt mức kế hoạch, đóng góp to lớn vào việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh quốc phòng đất nước, làm tốt công tác an sinh xã hội và từ thiện. Người lao động trong liên doanh có việc làm ổn định, công tác dịch vụ cho bên ngoài phát triển, tiền lương và thu nhập ổn định, năm sau cao hơn năm trước, tạo sự phấn khởi yên tâm lao động sản xuất.

Một trong những “bệ phóng” để Công đoàn cơ sở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tiếp tục phát huy hết vai trò cũng như trách nhiệm của một công đoàn cơ sở là sự chỉ đạo sát sao trực tiếp của Đảng ủy Vietsovpetro và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, sự hỗ trợ và phối hợp tích cực của Ban Tổng giám đốc, các tổ chức đoàn thể trong liên doanh và các đơn vị thành viên. Công đoàn được tạo mọi điều kiện đẩy mạnh hoạt động, phát huy và nâng cao vai trò, vị thế của mình.

Bên cạnh đó, hiệp định về việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được ký kết vào ngày 27/12/2010, tạo nên sự phấn chấn, đoàn kết, thống nhất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ổn định của Vietsovpetro, trong đó có Công đoàn Vietsovpetro, tạo sự đồng tâm hiệp lực của tập thể lao động quốc tế Việt - Nga, quyết tâm “giữ vững vai trò chủ lực đi đầu trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác Dầu khí” trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Việc liên doanh tiếp tục duy trì kết quả sản xuất kinh doanh, hàng năm vượt mức kế hoạch đề ra, đã chặn được đà suy giảm sản lượng, giữ ở mức trên 6 triệu tấn dầu, văn hóa dầu khí tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động năm sau cao hơn năm trước, tạo không khí phấn khởi, tích cực thi đua lao động, sáng tạo, an toàn, hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Quan hệ lao động trong Vietsovpetro được thể chế hóa thông qua các hợp đồng lao động và quy chế nhân viên Vietsovpetro. Công nhân, viên chức lao động Vietsovpetro được làm việc trong môi trường thuận lợi, có truyền thống đoàn kết, lao động sáng tạo, cần cù, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật lao động.

Đó là những thuận lợi mà Công đoàn Việt - Nga Vietsovpetro đã may mắn có được trên cuộc hành trình làm bạn đồng hành với người lao động mỗi ngày, mỗi giờ trong suốt 30 năm có lẻ đó của mình.

Đường dài biết sức ngựa hay

Thuận lợi là thế nhưng khó khăn cũng không phải là nhỏ. Không chỉ các nguyên nhân khách quan như khủng hoảng kinh tế đã và đang tác động trực tiếp lên hoạt động sản xuất cũng như đời sống của người lao động, mà liên doanh cũng còn phải đối diện với những khó khăn mang tính chủ quan. Như nhiều công trình biển và phương tiện nổi sử dụng hơn 20 năm đã xuống cấp, luôn tiềm ẩn sự cố và rủi ro. Mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng đã khai thác hơn 20 năm, sản lượng qua điểm đỉnh có chiều hướng giảm, độ ngập nước tăng nhanh; việc tìm kiếm gia tăng trữ lượng cần phải thực hiện ở vùng nước sâu, xa bờ, ở nước ngoài, dẫn đến chi phí sản xuất tăng…

Trên cơ sở xác định những thuận lợi và khó khăn nói trên, Đại hội Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lần thứ XI được tiến hành với phương châm “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, thiết thực và hiệu quả”. Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên công nhân nhân viên chức, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cao nhất vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ Vietsovpetro lần thứ IX đề ra, đóng góp xứng đáng vào việc phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần vào việc phát triển bền vững của Vietsovpetro”, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn cơ sở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro xác định rõ mục tiêu: Đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục của công đoàn, đẩy mạnh phong trào học tập đào tạo, tự đào tạo nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, tác phong, xây dựng văn hóa Vietsovpetro, phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua nâng cao hiệu quả công việc, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, góp phần tích cực vào sự phát triển của Vietsovpetro và của ngành Dầu khí Việt Nam.

Đại hội Công đoàn cơ sở Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro tổ chức vào ngày 7/12/2012 tại Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Thành Lê

DMCA.com Protection Status