Đổi mới công tác Đảng ở một liên doanh dầu khí

09:30 | 25/09/2012

2,262 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử, có một đại hội chi bộ Đảng diễn ra bằng hình thức trực tuyến qua e-mail. Đó chỉ là phần mở đầu cho những đổi mới rất thiết thực và mạnh dạn của Đảng bộ Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long và Hoàn Vũ (Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC) để tổ chức Đảng phát huy vai trò không thể thay thế trong thời kỳ mới.

Đại hội Đảng... online?

Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đã có sáng kiến tiến hành Đại hội Chi bộ Khoan - Dự án nhiệm kỳ I (2012-2014) bằng hình thức trực tuyến qua email xuất phát từ hoàn cảnh công việc rất đặc thù của ngành Khoan Dầu khí. 12 đảng viên (9 đảng viên chính thức và 3 đảng viên dự bị) của Chi bộ Khoan - Dự án làm việc rải rác ở các điểm trên bờ, ngoài biển và nước ngoài: TP HCM, Vũng Tàu, tàu FPSO, giàn H1-WHP, Malaysia, Singapore… Vào lúc tập trung nhất cũng chỉ có 2/9 đảng viên chính thức có mặt ở cùng một địa điểm, không thể đảm bảo nguyên tắc ít nhất 70% đảng viên có mặt để bỏ phiếu bầu cử nếu tiến hành đại hội, trong khi thời gian yêu cầu không cho phép chờ đợi thêm. Sáng kiến tiến hành đại hội trực tuyến qua e-mail là phương án khả thi và tiết kiệm nhất, nhưng không khỏi khiến Đảng ủy cấp trên e ngại vì nó quá mới mẻ! Tuy nhiên, Chi bộ Khoan - Dự án, Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC vẫn mạnh dạn tiến hành đại hội vì họ tự tin rằng, mình đang tuân thủ đúng các nguyên tắc của Đảng và tôn trọng các nguyên tắc làm việc của liên doanh có yếu tố nước ngoài.

Đồng chí Ngô Hữu Hải (ngoài cùng bên trái) báo cáo với đồng chí Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu (đứng giữa) về hoạt động của công ty

Đại hội trực tuyến qua e-mail có sự tham dự của lãnh đạo cấp trên gồm đồng chí Ngô Hữu Hải, Đảng ủy viên Đảng bộ PVEP, Bí thư Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC; đồng chí Phạm Thị Thủy, Phó bí thư Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC và 12 đảng viên Chi bộ Khoan - Dự án. Chỉ có nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, Quốc tế ca không thể thực hiện, còn tất cả trình tự tổ chức đại hội như bầu Chủ tịch đoàn, Chủ tịch đoàn điều khiển đại hội, Ban Chấp hành đương thời trình bày các văn kiện đại hội, góp ý xây dựng các văn kiện, ứng cử và đề cử Ban Chấp hành mới, bầu ban bầu cử, bỏ phiếu bầu cử, thông qua nghị quyết đại hội… đều được tiến hành đầy đủ và hết sức nghiêm túc. Các báo cáo, văn kiện được chuyển tới các đại biểu qua e-mail. Đại biểu từ các điểm trên bờ, ngoài biển, nước ngoài khẩn trương gửi lại phản hồi, góp ý vào giờ nghỉ giải lao hoặc giữa các chặng bay… mà không gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

Riêng phần phiếu bầu, để đảm bảo cao nhất nguyên tắc dân chủ, công khai và bảo mật, đại hội tiếp tục có sáng kiến: Các đại biểu scan phiếu đã bầu rồi gửi e-mail tới người thứ ba đủ uy tín và không liên quan tới chi bộ - là Phó bí thư Đảng bộ Phạm Thị Thủy. Đồng chí Thủy sẽ đóng dấu Đảng bộ vào phiếu đó (không bao gồm tên người bầu) để giao lại cho ban bầu cử tiến hành kiểm phiếu như bình thường. Với 100% phiếu bầu hợp lệ và đúng trình tự, nhưng kết quả có 2/5 đại biểu ứng cử/đề cử có trùng số phiếu, đại hội đã nghiêm túc tiến hành bầu cử tiếp để chọn ra 3 đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành mới. Đây có lẽ cũng là đại hội chi bộ giữ kỷ lục Việt Nam về thời gian kéo dài tới 6 ngày (từ 16 giờ 14 phút ngày 15/8/2012 đến 10 giờ 20 phút ngày 20/8/2012). Tuy nhiên, tôi - với tư cách khách mời dự đại hội thông qua hình thức gửi tới nhiều địa chỉ qua e-mail - đã chứng kiến sự diễn ra liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và dân chủ của tất cả các đại biểu đảng viên tham dự. Đại hội chi bộ Khoan - Dự án đã kết thúc thành công tốt đẹp và hoàn toàn có thể là kinh nghiệm đáng tham khảo cho các chi bộ, Đảng bộ có đặc thù đảng viên làm việc trên nhiều địa bàn khác nhau.

Đảng phải có sức hấp dẫn

Không chỉ có cách thức tiến hành đại hội rất mới, Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC có lẽ là nơi duy nhất họp thường kỳ hằng tháng vào… giờ ăn trưa. Sở dĩ có việc này là do các đối tác nước ngoài chỉ công nhận tổ chức Công đoàn, không công nhận tổ chức Đảng trong Liên doanh. Không thể tổ chức họp vào giờ hành chính, nhưng Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC không muốn họp Đảng vào  ngày nghỉ vì muốn tôn trọng tuyệt đối thời gian nghỉ ngơi của cán bộ, nhân viên và gia đình. Đảng bộ quyết định họp thường kỳ vào giờ nghỉ trưa, mỗi đảng viên được chuẩn bị một hộp cơm để tranh thủ họp xong thì bữa ăn cũng xong và tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Chỉ tiến hành trong vòng một tiếng, nhưng các cuộc họp luôn tiến hành rất nghiêm túc. Đồng chí Bí thư Đảng bộ yêu cầu tất cả các đảng viên dự họp đều phải suy nghĩ và phát biểu ý kiến; loại bỏ tất cả các phần nội dung rườm rà, hình thức, gây mất thời gian để tập trung vào giải quyết các công việc chuyên môn; nghị quyết các cuộc họp chỉ gói gọn trong 5 điều để các đảng viên dễ ghi nhớ và thực hiện… Có lần, phía đối tác nước ngoài được mời dự cuộc họp Đảng vào giờ ăn trưa. Nghị quyết từ các cuộc họp Đảng cũng được thông báo cho các bạn đối tác. Từ chỗ khó chịu, nghi ngờ, các đối tác nước ngoài trong liên doanh hiểu rằng, đảng viên đều là những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và nội dung các cuộc họp của Đảng đều xoay quanh vấn đề cải tiến chất lượng công việc tốt hơn.

Nhằm tạo không khí thoải mái, sinh động, không giáo điều cho sinh hoạt Đảng, Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC không ngại chọn những cách thức tổ chức hoạt động có thể quá mới mẻ, sẵn sàng loại bỏ những phần lễ nghi, nội dung xơ cứng, mang tính lý thuyết, cho dù chúng có thể an toàn và giống các nghi thức thông thường trong hoạt động của Đảng. Bí thư Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC Ngô Hữu Hải không ngần ngại chia sẻ: “Tổ chức Đảng phải hấp dẫn được từng đảng viên và quần chúng tham gia”. Để có được hai chữ “hấp dẫn” tưởng chừng như đơn giản đó thì hoạt động của Đảng buộc phải đổi mới và linh hoạt hơn trong bối cảnh công việc và đời sống có quá nhiều thay đổi. Họ cũng là đơn vị đầu tiên mạnh dạn xin phép lãnh đạo huyện Côn Đảo tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới một cách tôn nghiêm tại nghĩa trang Hàng Dương vào thời khắc 24 giờ đêm…

Đảng viên phải làm lợi cho đất nước

Được thành lập năm 2008, đến nay Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC hiện có 37 đảng viên. “Đảng viên đi trước” là nguyên tắc khi phân công những nhiệm vụ chuyên môn khó và nhiều thử thách. Là liên doanh dầu khí hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của cả nước, khi gặp những tình huống cần đặt lợi ích quốc gia, danh dự người Việt lên hàng đầu, tổ chức Đảng ở đây đã phát huy vai trò không thể thay thế. Đồng chí Bí thư Ngô Hữu Hải nhấn mạnh: “Đảng viên phải làm lợi cho đất nước” và Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đã thực hiện điều này một cách rất thiết thực và hiệu quả. Mới đây, việc “kết nối các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen của Thăng Long JOC với Tê Giác Trắng của Hoàng Long JOC” vướng phải sự phản đối mạnh mẽ của đối tác nước ngoài vì nó không mang lại lợi ích nhiều cho liên doanh, đồng thời đặt ra quá nhiều đầu việc phức tạp, gây tốn công sức, thời gian đàm phán với nhiều bên… Nhưng vì lợi ích tiết kiệm được hàng trăm triệu đôla Mỹ cho Petrovietnam, tức là cho đất nước, do tận dụng được hệ thống khai thác dầu khí sẵn có của Hoàng Long JOC, Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC yêu cầu các đảng viên phải vượt qua mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ. Trong các dự án dầu khí, đảng viên Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đã luôn chứng tỏ bản lĩnh và tinh thần dân tộc bằng cách thuyết phục đối tác hợp tác với các nhà thầu trong nước như Vietsovpetro, PTSC, PV Drilling, PVC-MS… Để làm được những việc đó, cần phải có lòng tin yêu, sự tự nguyện và bản lĩnh của những người đảng viên ngành Dầu khí Việt Nam.

Thanh Loan

(Năng lượng Mới số 158, ra thứ Ba ngày 25/9/2012)

DMCA.com Protection Status