Đoàn công tác của Hội Dầu khí Việt Nam và CĐ DKVN làm việc tại PV OIL

14:23 | 21/04/2015

472 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 21/4 tại tòa nhà Petrovietnam (1-5 Lê Duẩn, TPHCM), Đoàn công tác của Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có buổi làm việc với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) và Công đoàn Tổng công ty.

Đoàn công tác gồm có đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch thường trực; đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch và các đồng chí Ủy viên của Hội. Về phía CĐ DKVN có Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan.

Thông qua buổi làm việc với lãnh đạo và các ban chuyên môn của PV OIL, lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam và CĐ DKVN lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị để có báo cáo lên PVN, Bộ Công thương trình lên Chính phủ có những chính sách điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của đơn vị.

Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Thắng và Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan tại buổi làm việc với PV OIL sáng ngày 21/4

Báo cáo với đoàn công tác, Phó TGĐ Tổng công ty (TCT), Chủ tịch CĐ TCT Lê Xuân Trình cho biết: Năm 2013-2015 là giai đoạn PV OIL gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt quý IV/2014 khi giá dầu thế giới giảm sâu cùng với cơ chế quản lí kinh doanh xăng dầu trong nước của Chính phủ, đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và phân phối xăng dầu, trong đó có PV OIL, kinh doanh trong tình trạng lỗ liên tục. Chính sự biến động này đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua. Tuy nhiên, bước vào quý I/2015, PV OIL đã có lãi, lợi nhuận hợp nhất đạt 93 tỉ đồng, bằng 72% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước 1.318 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm.

Trong đó, PV OIL đã hoàn thành nhiệm vụ xuất khẩu/bán an toàn và hiệu quả toàn bộ sản lượng dầu thô được giao và cung cấp đầy đủ, kịp thời dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, cùng nhiều nhiệm vụ quan trọng khác đều hoàn thành.

Về hoạt động công đoàn, hiện nay Công đoàn TCT có 41 cơ sở trực thuộc với 6324 lao động, trong đó có 6081 đoàn viên. Việc làm, thu nhập của người lao động ở hầu hết các đơn vị trực thuộc đã đảm bảo được việc làm thường xuyên; lương/thu nhập của người lao động (NLĐ) trong toàn TCT được đảm bảo ổn định. Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc tại các đơn vị trực thuộc, nhất là TCT PETEC (PV OIL tiếp nhận trong tình trạng tài chính rất xấu) đã ít nhiều ảnh hưởng chung đến tình hình đời sống, việc làm và thu nhập của CBCNV-LĐ. Song, với các giải pháp linh hoạt và làm tốt công tác tuyên truyền của TCT cũng như CĐ nên về cơ bản NLĐ đã hiểu và yên tâm công tác.

Phó TGĐ TCT PV OIL, Chủ tịch CĐ TCT Lê Xuân Trình báo cáo với Đoàn công tác

Để đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của PV Oil trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh sức ép của giá dầu và biến động thị trường xăng dầu thế giới thì lãnh đạo PV OIL kiến nghị với Hội DKVN có báo cáo kiến nghị với Chính phủ, Bộ Công thương có điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu đảm bảo mức lợi nhuận định mức 300 đồng/lít. Cùng với đó là các kiến nghị liên quan đến mức chi phí kinh doanh xăng dầu phù hợp với thực tế biến động giá trên thị trường; các kiến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất nhiên liệu sinh học; có giải pháp để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp khi tăng thuế môi trường…

Đối với PVN thì PV OIL kiến nghị tiếp tục hỗ trợ nguồn lực cho PV OIL thông qua cơ chế giá nguyên liệu condensate để PV OIL thực hiện thành công tái cơ cấu… Trong lĩnh vực tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp, hỗ trợ PV OIL trong đàm phán có điều kiện với đối tác nhận chuyển nhượng phần vốn để giảm tỷ lệ nắm giữ vốn của PV OIL tại các công ty con xuống 51%; sớm quyết toán cổ phần hóa PETEC, không tăng vốn điều lệ BSR-BF…

Thay mặt Hội dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Ngô Thường San chia sẻ những khó khăn mà PV OIL gặp phải trong thời gian qua, trong đó khó khăn lớn nhất là sự bấp bênh của giá dầu và sự biến động của thị trường kinh doanh xăng dầu cùng với cơ chế chính sách của nhà nước chưa theo kịp biến động của thị trường, đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu.

Quang cảnh buổi làm việc

Chủ tịch yêu cầu PV OIL cần đẩy mạnh phát triển cửa hàng bán lẻ, đảm bảo vừa nhập khẩu, sản xuất và phân phối như kiềng 3 chân để đơn vị đứng vững. Trong chiến lược 5 năm tới, PV OIL có những kế sách phù hợp với sự phát triển của đơn vị cũng như các kịch bản ứng phó với biến động phức tạp của thị trường xăng dầu. Nếu có thể thì phát triển thị phần sang các nước trong khu vực sau khi PV OIL Lào đã rất thành công. Đồng thời, Hội Dầu khí Việt Nam hứa sẽ đem tất cả những khó khăn, vướng mắc của đơn vị để báo cáo với PVN, với Bộ Công thương để trình lên Chính phủ, sớm có những chính sách, giải pháp giúp đơn vị sớm vượt qua khó khăn. Đồng thời, đồng chí Ngô Thường San chúc PV OIL sớm cổ phần hóa thành công.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan biểu dương CĐ PV OIL dù thời gian qua có nhiều khó khăn nhưng hoạt động rất chuyên nghiệp, toàn diện và có nhiều điểm sáng. Trong đó hoạt động đối thoại định kỳ, phát huy sáng kiến – sáng chế, an sinh xã hội, văn nghệ - thể thao, phong trào tiết kiệm – chống lãng phí đều thực hiện rất hiệu quả. CĐ DKVN mong rằng, thời gian tới, CĐ PV OIL tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn nữa hoạt động CĐ của đơn vị. Còn những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống NLĐ trong quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa thì kiến nghị với CĐ DKVN, một mặt CĐ ngành sẽ hỗ trợ đơn vị một mặt kiến nghị lên cấp trên tìm cách tháo gỡ, với mục đích cao nhất là chăm lo tốt nhất cho đời sống người lao động ở PV OIL. 

Thiên Thanh (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status