Đoàn CCB Tập đoàn: Về nguồn thăm chiến trường xưa tại Sơn La, Điện Biên Phủ

08:14 | 09/07/2012

690 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ ngày 7 đến ngày 10/7, Đoàn Cựu chiến binh (CCB) phối hợp cùng Đoàn TNCS HCM Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thực hiện hành trình "Về nguồn thăm chiến trường xưa tại Điện Biên".

Tham gia đoàn hành trình có đồng chí Đoàn Huy Tham, Phó Ban QLHĐ Dầu khí, Ủy viên BCH Hội CCB Tập đoàn Dầu khí, Trưởng đoàn công tác; đồng chí Nguyễn Quốc Thịnh, Bí thư đoàn TNCS HCM Tập đoàn Dầu khí, cùng đại diện tiêu biểu các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, CCB đến từ các đơn vị trong Tập đoàn.

Khởi hành từ Hà Nội mang theo nhiều cảm xúc hướng về nguồn cội. Chiều 7/7, Đoàn chúng tôi đã đến thăm và dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại di tích Nhà tù Sơn La nhằm góp phần tìm hiểu về lịch sử, giáo dục và ôn lại truyền thống cách mạng cho các thế hệ cán bộ và tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị trong tập đoàn.

Nhà tù Sơn La là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng kiên trung của ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp

Tại đây, đoàn đã được nghe giới thiệu về truyền thống kiên trung bất khuất của các chiến sĩ cách mạng. Nhà tù Sơn La được thực dân Pháp xây dựng nhà tù năm 1908, chúng đã biến nơi đây thành địa ngục để giam cầm, đầy ải và thủ tiêu ý chí đấu tranh của những người Cộng sản Việt Nam. Nơi đây đã từng giam giữ tổng cộng 1.007 lượt tù nhân cộng sản, trong đó có nhiều đồng chí là Thành ủy, Xứ ủy, Trung ương ủy viên như Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Trần Quốc Hoàn, Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch, Xuân Thủy, Song Hào…

Cây đào Tô Hiệu biểu trưng cho ý chí quật cường của các chiến sĩ và nhân dân Sơn La

Nhưng cũng chính tại nơi đây, hơn bao giờ hết khí tiết của những người chiến sỹ cộng sản đã toả sáng và thắp lên ngọn lửa đấu tranh cách mạng khắp núi rừng Tây Bắc, nơi đây đã trở thành một trường học cách mạng vĩ đại rèn luyện và bổ sung cho Đảng, cho cách mạng Việt Nam những chiến sỹ cộng sản như các đồng chí: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Văn Tiến Dũng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Trân và bao đồng chí trung kiên khác. Trải qua hai trận đánh phá bằng bom của giặc Pháp (năm 1952) và đế quốc Mỹ (năm 1965) nhằm xóa dấu vết bao tội ác “trời không dung đất không tha” do bọn chúng gây ra, nhà tù chỉ còn là một bãi gạch đá tan hoang, sau ngày nước nhà hòa bình thống nhất, Bảo tàng Sơn La mới có điều kiện phục chế lại hai tháp canh và một phần nhà tù, còn để nguyên trạng vì không sưu tầm được hồ sơ thiết kế, bản vẽ chi tiết…

Đến thăm Nhà tù Sơn La, Đoàn CCB và TNCS Tập đoàn Dầu khí không những hình dung được “địa ngục trần gian” ngày ấy, mà còn hiểu rõ hơn bản chất của thực dân xâm lược khi cố tìm mọi cách để xóa sạch dấu vết tội ác do bọn chúng gây ra. Qua đó, càng thêm biết ơn bao người đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Đoàn Huy Tham, Trưởng đoàn công tác đã xúc động nói: Giây phút này chúng ta đang đứng trên mảnh đất ghi lại tội ác dã man tột cùng của thực dân Pháp. Nhưng! Những người con ưu tú của đất nước đã kiên trung, bất khuất vượt qua mọi khó khăn gian khổ để giải phóng mảnh đất thấm đẫm những giọt máu, trí tuệ, bản lĩnh của người Việt Nam. Chuyến về nguồn và thăm khu di tích nhà tù Sơn La đã mang một ý nghĩa hết sức to lớn. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ Dầu khí hiểu thêm về truyền thống cách mạng của dân tộc, qua đó luôn phấn đấu thực hiện niềm mong mỏi dựng xây, bảo vệ Tổ quốc của lớp lớp thế hệ cha ông đi trước.

Đoàn CCB, TNCS HCM Tập đoàn Dầu khí dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên

Rời mảnh đất Sơn La anh hùng, sáng ngày 8/7, đoàn chúng tôi đến với thành phố Điện Biên, các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động bồi hồi khi được đặt chân đến mảnh đất anh hùng, nơi mà cách đây 58 năm quân và dân ta đã làm nên một chiến thắng lừng lẫy năm châu, nơi lưu giữ chiến tích oai hùng, cũng là nơi nhắc nhở mỗi người Việt Nam chúng ta không bao giờ quên sự mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Đồng chí Đoàn Huy Tham, thay mặt đoàn kính cẩn thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống

Trong không gian thiêng liêng, xúc động, đoàn thành kính dâng hoa và thắp nén tâm nhang lên các anh linh liệt sĩ tại nghĩa trang Điện Biên Phủ, nghĩa trang Độc Lập. Trong khói hương trầm mặc nghi ngút bên các bia tưởng niệm liệt sỹ, chúng tôi như thấu hiểu sâu hơn sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.. Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, trong lời điếu của đoàn CCB Dầu khí đã thể hiện ý trí quyết tâm xây dựng Tập đoàn Dầu khí ngày càng vững mạnh, có nhiều đóng góp cho đất nước xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ.

Đốt nén nhang tâm sự nhỏ cùng anh "Cả đất nước sau hai cuộc chiến tranh, Các anh đã mất mất đi cả tên người có thật. Cả nước in sâu các anh những anh hùng liệt sĩ. Mãi mãi muôn đời Tổ quốc không quên"

Trong lòng mỗi thành viên của đoàn đều tỏ lòng thành kính của mình với những con người đang yên nghỉ tại nơi đây. Đó cũng là hoạt động thiết thực, thường xuyên của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên thể hiện nét Văn hóa Dầu khí trong những năm qua.

Chụp ảnh lưu niệm tại Tượng Đài Chiến Thắng Điện Biên

Điểm đến tiếp theo, đoàn đã tới thăm Tượng đài Chiến thắng, Di tích lịch sử hầm tướng Đờ Cát, cứ điểm Đồi A1, thăm và tặng quà lưu niệm tại Bảo tàng Điện Biên…

Đồi A1 là nơi in dấu trận tiến công oanh liệt nhất của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngày 6/5/1954, khối bộc phá 1 tấn được đào bí mật phá sập hệ thống hầm ngầm, Quân đội ta hoàn tất việc chiếm cứ điểm quan trọng này

Tham quan bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua lời kể của cán bộ bảo tàng, mỗi chúng tôi như được sống lại những giây phút lịch sử của 58 năm về trước, càng thêm tự hào về những hy sinh và cống hiến của những người đã nằm xuống để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu. Và giờ đây, chúng tôi hạnh phúc khi chứng kiến thành phố Điện Biên đã và đang phát triển đi lên, một điểm đến tự hào của những người con đất Việt và bạn bè trên khắp 5 châu.

Ngày 9/7, đoàn sẽ có buổi giao lưu với Hội CCB tỉnh Điện Biên và đi thăm căn cứ Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đặt bản doanh chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ…

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status