DMC-VTS ký hợp đồng khai thác và chế biến Barite tại Lào

10:11 | 27/03/2012

1,185 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, tại Bộ Kế hoạch Đầu tư nước CHDCND Lào đã diễn ra lễ ký kết giai đoạn II khai thác và chế biến Barite tại bản Phacat, huyện Vilabouly, tỉnh Savanakhet, CHDCND Lào giữa Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào (đại diện Chính Phủ Lào) và Liên doanh DMCVTS (liên doanh giữa Tổng công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí – DMC của Việt Nam và VTS Group của Lào).

Nhà máy chế biến Barite có tổng mức đầu tư khoảng 3 triệu USD được xây dựng tại huyện Vilabouly, tỉnh Savannakhet trên diện tích 3 ha. Dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý IV/2012.

Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Chính phủ Lào chứng kiến lễ ký

Trong thời gian qua, được sự ủng hộ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ nước CHDCND Lào cùng các Bộ, ban ngành liên quan và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thực hiện triển khai nhiều dự án đầu tư tại Lào vào các lĩnh vực có thế mạnh của Tập đoàn như thăm dò khai thác dầu khí, khoáng sản, thuỷ điện và phân phối xăng dầu… Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã và đang chỉ đạo các đơn vị thành viên gồm PVEP, PV Oil, DMC, PV Power và Đông Dương Xanh tập trung mọi nguồn lực để triển khai các dự án đã được Chính phủ Lào cấp phép nhằm đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Ông Vũ Khánh Trường – Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu tại lễ ký: “Chúng tôi cho rằng kết quả của sự hợp tác đầu tư giữa Tổng công ty DMC, Công ty VTS và Chính phủ Lào là một món quà thiết thực góp phần cùng với đất nước và nhân dân Lào chào mừng dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại mang tính lịch sử của cả hai nước Lào và Việt Nam, như: kỷ niệm tròn 66 năm Ngày diễn ra trận chiến bảo vệ thị xã Thakhet của Liên quân Lào – Việt (21/3/1946 – 21/3/2012); kỷ niệm tròn 57 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22/3/1955 – 22/3/2012); kỷ niệm tròn 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa CHDCND Lào và CHXHCN Việt Nam (5/9/1962 – 5/9/2012) và 35 năm ngày Ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt – Lào (18/7/1977 – 18/7/2012)”.

Quặng Barite là một trong những thành phần quan trọng giúp tăng tỷ trọng cho dung dịch khoan; phục vụ cho hoạt động khoan, thăm dò, khai thác dầu khí. Hiện nay nguồn nguyên liệu tại Việt Nam đang ngày càng cạn kiệt. Nhìn trước vấn đề đó, DMC đã mạnh dạn đầu tư sang Lào nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất, đồng thời qua đó đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ dung dịch khoan cho ngành Dầu khí.

Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi cho biết: “Đây là dự án đầu tiên DMC đầu tư ra nước ngoài. Trong thời gian tới, DMC xem xét kế hoạch mở rộng sang Myanmar. Dự án tại Lào sẽ cung cấp 50.000 tấn/năm đảm bảo khả năng cung cấp dung dịch khoan cho hoạt động của PVN tại Lào, tại Việt Nam và một phần cho xuất khẩu”.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status