Công đoàn Dầu khí khóa IV, nhiệm kỳ 2008-2013:

Đặt dấu ấn đối ngoại đậm nét!

14:04 | 26/02/2013

151 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Cùng với sự mở rộng phát triển của Tập đoàn Dầu khí ra các nước trên thế giới, Công đoàn Dầu khí Việt Nam được TLĐLĐ Việt Nam chỉ đạo, tạo điều kiện tiếp cận với Liên hiệp Công đoàn thế giới, Công đoàn ngành nghề trong khu vực và thế giới. Song song đó, việc mở rộng quan hệ hợp tác với Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố trong cả nước - nơi có hoạt động dầu khí cũng như các đơn vị trong ngành đặt các cơ sở, nhà máy, dự án - cũng được BCH Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa IV chủ động nâng lên một tầm cao mới.

Theo Phó chủ tịch Nghiêm Thùy Lan, riêng trong nhiệm kỳ IV, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐDKVN) đã tiếp xúc với hơn 10 công đoàn ngành, nghề các nước, với nhiều chuyến công tác làm việc theo lời mời của hai bên và những thỏa thuận hợp tác, quy chế phối hợp toàn diện với Công đoàn ngành TƯ và Liên đoàn Lao động của 22 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sau những thỏa thuận phối hợp trên, người lao động dầu khí càng yên tâm hơn với điểm tựa vốn đã rất vững chắc của tổ chức công đoàn. Bên cạnh sự quan tâm từ CĐDKVN, người lao động dầu khí còn được thụ hưởng các chương trình, phong trào từ LĐLĐ địa phương vốn từ lâu họ đã là một bộ phận không tách rời. Có thể kể tới như LĐLĐ TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Vũng Tàu, Quảng Ngãi...

Tuy nhiên trong nhiệm kỳ 2008-2013, việc gia nhập Công đoàn Năng lượng, Dầu mỏ và Hóa chất thế giới (ICEM) - sân chơi công đoàn lớn nhất mà một công đoàn cấp ngành của Việt Nam từng tham dự mới là điểm sáng trong hoạt động đối ngoại của BCH CĐDKVN khóa IV. Tại Đại hội ICEM lần thứ V vào tháng 11/2011 tại Buenos Aires (Argentina), tổ chức công đoàn ngành nghề có lịch sử trên 20 năm này đã chính thức kết nạp CĐDKVN trở thành thành viên chính thức thứ 151 (hiện tại số thành viên của ICEM đã phát triển lên thành 156).

Phó chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan chụp hình lưu niệm cùng Chủ tịch và TTK ICEM tại Đại hội ICEM lần thứ V - tháng 11/2011 (Buenos Aires, Argentina)

ICEM đặt lên hàng đầu trong chương trình hành động là tập hợp các tổ chức công đoàn ngành, nghề năng lượng các nước, nhằm bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích kinh tế xã hội, môi trường văn hóa của người lao động, ủng hộ các tổ chức thành viên trong cuộc đấu tranh chống mọi hình thức bóc lột lao động và tăng cường tình đoàn kết quốc tế giữa những người lao động trên toàn thế giới. Mục tiêu của mọi tổ chức công đoàn, liên đoàn lao động trên thế giới đều giống nhau, đó là bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Sự hợp tác và trao đổi giữa các tổ chức công đoàn các nước mang lại nhiều ý nghĩa, giao lưu trao đổi phương thức, kinh nghiệm hoạt động.

Ngay cả việc gia nhập ICEM cũng là một chặng đường đầy chông gai. Phó chủ tịch Nghiêm Thùy Lan cho biết, Công đoàn DKVN nộp đơn xin gia nhập ICEM từ khá sớm (khóa II). Tuy nhiên, khi yếu tố đối ngoại được đặc biệt đề cao trong hoàn cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, “vấn đề” ICEM mới được khơi lại sau một thời gian dài rơi vào quên lãng.

“Nếu Công đoàn Dầu khí không nhận được sự ủng hộ đặc biệt, sâu sát từ các đồng chí lãnh đạo đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn, lãnh đạo Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn cũng như đội ngũ người lao động dầu khí và đặc biệt là sự đấu tranh thương lượng thuyết phục với các đối tác công đoàn năng lượng dầu khí các nước Mỹ, Canada… những nước phản đối CĐDKVN trong Đại hội Công đoàn ICEM thế giới, thì chưa biết bao giờ mong muốn chính đáng trên mới thành hiện thực. ICEM như một cánh cửa mới mở, đưa Công đoàn đến với bạn bè đồng nghiệp quốc tế. Đó là hướng đi rất đúng đắn, đúng với thông lệ quốc tế cũng như xu hướng toàn cầu hóa,” Phó chủ tịch Nghiêm Thùy Lan khẳng định.

Ngay sau khi trở thành thành viên chính thức, lãnh đạo CĐDKVN đã có những cuộc tiếp xúc, hội đàm, gặp gỡ và thỏa thuận hợp tác với nhiều tổ chức công đoàn các nước như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan, Triều Tiên, Canada, Mỹ... Như với Uzbekistan, sau khi tiếp xúc, trao đổi đoàn công tác, CĐDKVN đã đi đến ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Công đoàn Tổ hợp Năng lượng quốc gia này, đã mở ra cơ hội hợp tác cho PVEP Trung Á.

Ngay trong năm mới 2013, tin vui đã bay về khi Công đoàn Tổ hợp Năng lượng Uzabekistan đã đồng ý về mặt nguyên tắc để công đoàn cơ sở PVEP Trung Á gia nhập, trở thành thành viên chính thức của tổ chức này. Tiếp nối thành công, trong khuôn khổ chuyến thăm Công đoàn Công nghiệp Dầu khí, hơi đốt và Xây dựng Liên bang Nga (ROGWU) tháng 6/2012, CĐDKVN đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với ROGWU, qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Thỏa thuận hợp tác toàn diện được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị cho sự phát triển lâu dài, tăng cường hiểu biết trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nhằm tăng cường hoạt động của tổ chức công đoàn, chuyên môn, nhân lực, nguồn lực và thông tin. Đặc biệt là thỏa thuận trao đổi kinh nghiệm, thông tin, nghiên cứu và tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao hoạt động công đoàn cũng như các chương trình trao đổi giữa hai tổ chức sẽ được tiến hành theo cơ chế luân phiên hằng năm.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Hà Duy Dĩnh chụp hình lưu niệm cùng Đại biểu ICEM tại Đại hội lần thứ V

Thường vụ BCH khóa IV cũng đã tham dự Hội nghị BCH ICEM tại Australia, Đan Mạch, Đài Loan, nơi có sự góp mặt của gần 100 đại biểu đến từ Australia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… từ nhiều tổ chức công đoàn ngành, nghề thuộc các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bên lề Hội nghị, lãnh đạo CĐDKVN đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo công đoàn năng lượng, dầu mỏ Nhật Bản, Đài Loan, Australia... gặp gỡ tiếp xúc với các quan chức cấp cao ICEM như Chủ tịch, Tổng thư ký ICEM Châu Á - Thái Bình Dương; hội đàm về quan hệ hợp tác trao đổi với các công đoàn năng lượng, dầu mỏ các nước và thiết lập mối quan hệ hợp tác, chương trình hợp tác với các tổ chức công đoàn các nước trong tương lai gần.

Có thể nói hoạt động hợp tác quốc tế của CĐDKVN khóa IV được bè bạn quốc tế đánh giá cao bởi thái độ chân thành, sự tham gia đầy trách nhiệm và hợp tác hiệu quả hướng tới tương lai. Trong thời gian tới, công tác đối ngoại được kỳ vọng sẽ được đẩy mạnh hơn ở những mặt như: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trao đổi đoàn học tập kinh nghiệm, giao lưu tham quan học hỏi và các hoạt động phối hợp khác cũng như để phối hợp chăm lo bảo vệ cho người lao động của Petrovietnam đang làm việc, công tác ở các nước trên thế giới...

Trên thực tế, kinh nghiệm và trình độ của các tổ chức công đoàn quốc tế, đặc biệt là công tác công đoàn trong ngành năng lượng đã đạt đến tầm vóc quy mô, có truyền thống. Những lần trao đổi kinh nghiệm đã giúp BCH Công đoàn Dầu khí có hướng tiếp mới về những quốc gia có ngành năng lượng phát triển, ở những nước đang có dự án của Petrovietnam triển khai hoặc trong tương lai có dự định đặt mối quan hệ với Petrovietnam. Điều này được kỳ vọng sẽ có những đóng góp vào công tác nghiên cứu, hợp tác cũng như nâng cao vị thế vai trò của CĐDKVN dưới mái nhà Dầu khí Việt Nam nói riêng và trên trường quốc tế nói chung.

Tùng Lê

DMCA.com Protection Status