Đạm Cà Mau: Vào guồng quay mới

05:51 | 08/07/2012

494 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 2/7, Ban Quản lý Dự án Khí Điện Đạm Cà Mau đã bàn giao Nhà máy Đạm Cà Mau sang Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC). Sự kiện này đánh dấu việc hoàn thành cả Cụm dự án Khí Điện Đạm, đưa Nhà máy Đạm Cà Mau vào giai đoạn vận hành thương mại.

Công trình Nhà máy Đạm Cà Mau (thuộc Cụm dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau) đã hoàn thành xây dựng, chạy thử, đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo hợp đồng, đã sản xuất thành công và cho ra thị trường sản phẩm mang thương hiệu Đạm Cà Mau được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng chỉ hợp quy, được các nhà khoa học chứng minh và đặc biệt được bà con nông dân quan tâm, ủng hộ nhiệt tình trong thời gian qua. Để sẵn sàng cho việc vận hành chính thức nhà máy, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã có công văn chấp nhận nghiệm thu và đưa công trình Nhà máy Đạm Cà Mau vào khai thác sử dụng và vận hành thương mại từ ngày 24/4/2012.

Vận chuyển đạm Cà Mau bằng đường thủy

Đến nay Nhà máy Đạm Cà Mau đã đi vào sản xuất ổn định đạt từ 95-100% công suất thiết kế, nhà máy đã sản xuất được 250.000 tấn sản phẩm. Song song với việc tổ chức triển khai dự án, quản lý, vận hành sản xuất Nhà máy Đạm Cà Mau an toàn, ổn định, Ban Quản lý Dự án và Công ty PVCFC đã tích cực triển khai việc đưa sản phẩm ra thị trường. Đến nay, qua 9 lần đấu giá công khai, minh bạch trên 200.000 tấn urê được các doanh nghiệp sản xuất NPK cũng như các công ty phân phối trong nước tiêu thụ trong hệ thống đại lý phân phối nội địa, đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ mùa trong nước, đặc biệt là khu vực miền Tây Nam Bộ. Với khả năng tự động hóa cao, hệ thống băng tải, xuất hàng tự động, hàng ngày nhà máy có thể đóng bao và xuất từ 3.500-4.000 tấn urê lên các loại phương tiện như xe tải, ghe, xuồng, xà lan. Đây là việc làm rất có ý nghĩa trong bối cảnh cung cầu phân bón trong nước chưa cân đối, đặc biệt là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất và cũng là nơi tiêu thụ phân bón lớn nhất của cả nước.

Ngày 3/7, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) về hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm, qua đó tháo gỡ vướng mắc sau khi công ty tiếp nhận bàn giao nhà máy. Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu chỉ đạo PVCPC cần tập trung hoàn thiện bộ máy tổ chức, ổn định. Đồng chí yêu cầu các ban chức năng của Tập đoàn nghiên cứu nhu cầu, đề xuất tổng mức đầu tư để xây dựng thêm kho hàng bao và bồn chứa NH3 và hóa chất đảm bảo cho quá trình sản xuất của nhà máy. Đạm Cà Mau là sản phẩm mới do đó để xâm nhập thị trường, công tác tiếp thị truyền thông đã được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát kịp thời trong thời gian qua, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông cụ thể thiết thực giúp cho đạm Cà Mau nhanh chóng tiếp cận với khách hàng, đối tác và bà con nông dân. Khi đi vào vận hành thương mại, trong giai đoạn đầu, Tổng Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cần hỗ trợ PVCFC trong tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu chỉ đạo PVCFC cần nghiên cứu, xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm tại địa bàn tỉnh Cà Mau, ưu tiên quảng bá và bán hàng tại Cà Mau.

Mặc dù mới đưa vào vận hành nhưng nhà máy luôn chạy liên tục, ổn định ở công suất cao. Đây là thành công rất lớn bởi trong giai đoạn vận hành chạy thử, tại các nhà máy khác đa phần sản phẩm sản xuất được là phế phẩm, hoặc sản phẩm loại 1, loại 2. Thành quả này do quá trình thiết kế, mua sắm, thi công xây dựng, lắp đặt cơ khí, vận hành chạy thử được giám sát chặt chẽ cùng với việc tối ưu hóa các thông số công nghệ trong quá trình vận hành thử. Đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành được đào tạo, huấn luyện bài bản (đến nay công tác vận hành, sản xuất của nhà máy đã do 100% kỹ sư, công nhân Việt Nam đảm nhiệm).

Ngày 5/7, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ dừng sản xuất để bảo dưỡng tổng thể lần đầu tiên. Ông Lê Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty PVCFC cho biết: Việc tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng định kỳ là cần thiết. Tập thể kỹ sư, cán bộ công nhân viên nhà máy sẽ tập trung tối đa để hoàn thành công việc bảo dưỡng, sớm đưa nhà máy trở lại hoạt động”.

Theo kế hoạch, từ ngày 19/7, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ hoạt động trở lại.

Lan Anh

(Năng lượng Mới số 135, ra thứ Sáu ngày 6/7/2012)

DMCA.com Protection Status