Đạm Cà Mau giữ vững vị thế tại các thị trường mục tiêu

07:00 | 31/03/2015

1,068 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với lợi thế lớn của một công ty cổ phần mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện nắm giữ gần 75,56%, lợi thế nữa là sản phẩm Đạm Cà Mau có thị trường tiêu thụ rộng trải dài từ Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ và thị trường rộng lớn Campuchia cùng các thị trường tiềm năng khác, nên không có gì quá ngạc nhiên sau khi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của Đạm Cà Mau đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược quan tâm và lựa chọn. Và hứa hẹn là cổ phiếu “nóng” ngay khi lên sàn chứng khoán.

Thị trường tiêu thụ rộng lớn

Trước thời điểm cổ phiếu ĐCM chuẩn bị lên sàn, trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến khẳng định: Căn cứ vào năng lực sản xuất thực tế của Nhà máy Đạm Cà Mau và nhu cầu tiêu thụ ở các khu vực gắn với bối cảnh thị trường như cung cầu, mùa vụ, giá cả trong nước và thế giới, PVCFC đã xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh hợp lý trong từng thời kỳ ở các thị trường, khu vực trong nước và quốc tế.

Theo đó, thị trường mục tiêu chính của PVCFC gồm Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Campuchia. Đây là các thị trường có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô diện tích trồng trọt rộng lớn; địa hình chủ yếu là đồng bằng, khí hậu thuận lợi cho canh tác, phát triển nông nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và đặc biệt xuất khẩu những mặt hàng nông sản có giá trị cao. Đạm Cà Mau lại có lợi thế lớn khi khoảng cách địa lý từ Nhà máy Đạm Cà Mau đến các vùng tiêu thụ trên khá gần so với các thị trường khác. Đồng thời, 3 thị trường tiêu thụ này nhu cầu urê có quy mô lớn và sức tiêu thụ ổn định. Chính những thế mạnh này đã giúp PVCFC phát huy tối đa thế mạnh so với các nhà máy phân đạm khác, nhất là điều kiện địa lý, giảm thiểu chi phí vận chuyển và duy trì giá bán hợp lý.

Đạm Cà Mau rất được bà con nông dân tin dùng

Được biết, thị trường Tây Nam Bộ với 4,1 triệu ha đất trồng lúa được coi là thị trường tiêu thụ phân bón lớn nhất cả nước, nhu cầu urê hàng năm khoảng 800.000 tấn, chiếm 1/3 nhu cầu urê cả nước. Thị phần Đạm Cà Mau tại thị trường này liên tục được giữ vững và phát triển: năm 2012, thị phần đạt 30%, năm 2013 đạt 45% và đến nay đạt 55%. Với việc đồng hành cùng nông dân hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật bón phân, kết quả thực tế từ những mô hình trình diễn đều cho kết quả tốt về năng suất cây trồng và khuyến cáo bà con về quy trình bón phân tiết kiệm, củng cố sự tin dùng Đạm Cà Mau.… Hiện tại, Đạm Cà Mau đang là lựa chọn số một cho nông dân ĐBSCL. Trong khi đó, thị trường Đông Nam Bộ chủ yếu tập trung sản xuất, trồng trọt các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, hồ tiêu, điều là mặt hàng xuất khẩu chủ lực nên nhu cầu tiêu thụ urê lớn, với mức tiêu thụ hàng năm khoảng 400.000 - 420.000 tấn, chiếm 25% nhu cầu urê cả nước. Dù gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh so với sản phẩm khác nhưng thị phần Đạm Cà Mau tại thị trường này được cải thiện hàng năm, theo đó, năm 2012, thị phần Đạm Cà Mau đạt 10%, năm 2013 đạt 19% và đến nay đạt 25%.

Riêng thị trường Campuchia, nằm tiếp giáp với khu vực ĐBSCL và có tập quán canh tác chủ yếu sử dụng urê hạt đục (tỷ lệ đạt 95%) là thị trường quan trọng của PVCFC với nhu cầu tiêu thụ urê tăng hằng năm. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ ure của Campuchia đạt 250 nghìn tấn, trong đó nhu cầu ure hạt đục là 80%. Các chuyên gia dự báo, thời gian tới nhu cầu sử dụng ure sẽ tăng mạnh ở Campuchia do chủ trương tăng cường đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, mở rộng diện tích đất canh tác, trồng trọt, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán canh tác của người dân Campuchia.

Hiện nay, nhằm bảo đảm phát triển hệ thống phân phối bền vững tại Campuchia, Đạm Cà Mau đang triển khai một loạt các giải pháp cơ bản như rà soát, đánh giá lại hệ thống phân phối; bổ sung thêm các bạn hàng, đối tác mới vào kênh phân phối hiện có; thay đổi thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; hoàn thiện nội dung, thông điệp truyền thông bằng tiếng Khmer phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của người dân Campuchia; đẩy mạnh hợp tác với các đối tác trong nước, trong đó có Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang để tiêu thụ sản phẩm tại các vùng trồng nguyên liệu ở Campuchia; triển khai các hoạt động quảng cáo, truyền thông, tiếp thị trực tiếp tới người nông dân nhằm nâng cao hơn nữa hình ảnh, thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm theo cam kết của Đạm Cà Mau với khách hàng.

Với những nỗ lực to lớn này, Đạm Cà Mau chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực từ các đại lý, khách hàng, nông dân Campuchia trong thời gian tới.

Chiến lược kinh doanh hợp lý, tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm mới

Về chiến lược lâu dài, PVCFC sẽ tổ chức kinh doanh, phát triển thương hiệu Đạm Cà Mau trở thành một trong những thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á từ năm 2015. Trong đó, việc xây dựng kênh phân phối hiệu quả, phát triển ra hầu hết các địa phương trên toàn quốc cho sản phẩm Đạm Cà Mau (bao gồm cả sản phẩm mới) là nhiệm vụ cực kỳ lớn được Ban lãnh đạo PVCFC đặc biệt quan tâm. Và  PVCFC sẽ tiên phong áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý để kiểm soát chặt chẽ hệ thống kênh phân phối một cách hiệu quả nhất.

Lễ ký kết hợp tác giữa Đạm Cà Mau với Campuchia để mở rộng thị trường

Đồng thời, PVCFC tổ chức tham gia tích cực vào các chuỗi liên kết hoạt động kinh doanh khép kín từ khâu giống - phân bón - chế biến - dịch vụ các sản phẩm nông nghiệp nhằm gia tăng giá trị dịch vụ và vị thế của Công ty. Ban lãnh đạo PVCFC không ngừng trăn trở để cải thiện vị thế của công ty trên thị trường, tiếp tục đầu tư nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhà máy Đạm Cà Mau, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cây trồng như phân hữu cơ vi sinh, phân bón phức hợp,… Đây là những sản phẩm bổ sung các thành phần hữu cơ, vi sinh giúp hoàn trả lại các nguyên tố vi lượng trong đất canh tác đã bị lấy đi, đem lại sự phát triển cho các loại cây trồng, sẽ khẳng định thêm tên tuổi và thương hiệu của PVCFC bên cạnh dòng sản phẩm ure hạt đục được bà con nông dân tin dùng thời gian qua. Từ đó, thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển bền vững, giúp người nông dân gia tăng lợi nhuận, yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất nông nghiệp, thực hiện liên kết bốn nhà và chính sách tam nông: “nông nghiệp, nông dân và nông thôn”, đúng với chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

Với những kết quả mà PVCFC đạt được trong thời gian qua, PVN khẳng định rằng, cổ phiếu Đạm Cà Mau khi đưa lên sàn chứng khoán là cổ phiếu rất tiềm năng, có giá trị gia tăng cao và sẽ là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước. Đây cũng là thuận lợi cho cổ phiếu Đạm Cà Mau khi gia nhập sân chơi lớn.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status