Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

17:30 | 24/12/2014

549 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 24/12, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị người lao động, tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, do Chủ tịch nước trao tặng.

Đến dự, về phía tỉnh Quảng Ngãi có các đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; đồng chí Lê Viết Chữ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thanh Hải, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo; các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ; cùng đại diện các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh Quảng Ngãi.

Đến dự còn có đồng chí Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, cùng lãnh đạo các vụ thuộc Tổng cục Năng lượng.

Dự và chỉ đạo Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); các đồng chí Thành viên Hội đồng thành viên; các đồng chí Phó Tổng giám đốc PVN; các đồng chí lãnh đạo PVN qua các thời kỳ; Đại diện Hội Dầu khí Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) qua các thời kỳ.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu của đồng chí Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc BSR cho biết: Từ tháng 6/2014 đến nay, giá dầu thô và giá sản phẩm giảm bất thường, giảm liên tục và giảm mạnh với biên độ ngoài cả dự báo của các công ty, tổ chức tư vấn chuyên nghiệp. Sự biến động bất bình thường này đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR.

Tuy vậy, năm 2014 BSR đã đồng thời hoàn thành hai nhiệm vụ quan trọng đó là: Bảo dưỡng tổng thể lần thứ II Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất; hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng, doanh thu và nộp ngân sách nhà nước.

Sản lượng sản xuất ước đạt 5.810.468 tấn/4.846.419 tấn, đạt 120% kế hoạch. Sản lượng tiêu thụ 5.853.926 tấn/4.846.419 tấn, bằng 121% kế hoạch. Doanh thu đơn thuần 127.797 tỷ đồng/99.484 tỷ đồng, bằng 128%. Lợi nhuận trước thuế 1.832 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước 23.009 tỷ đồng/12.061 tỷ đồng, bằng 191% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 1.802 tỷ đồng/1.732 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch.

Cùng với đó, việc triển khai Bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần thứ II NMLD Dung Quất đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu của BDTT, đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn và đặc biệt là vượt tiến độ, cho ra sản phẩm thương mại trước 8 ngày và đạt công suất 100% trước 4 ngày so với kế hoạch. Thành công này góp phần quan trọng trong việc hoàn thành sớm kế hoạch về sản lượng, thu NSNN và Doanh thu thuần trước hơn 50 ngày và bổ sung một khối lượng sản phẩm xăng dầu rất lớn cho thị trường (vượt khoảng 1 triệu tấn sản phẩm).

Năm 2014 cũng đặc biệt ghi nhận những cố gắng nỗ lực vượt bậc trong việc tối ưu hóa, phát huy sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật (KHKT) để cải hoán SPM tăng khả năng tiếp nhận tàu dầu thô từ thiết kế ban đầu 110.000 DWT  lên 150.000 DWT; vận hành NMLD ở công suất 105% đảm bảo an toàn, ổn định và dự kiến sẽ vận hành ở công suất từ 107-110% trong năm 2015 góp phần quan trọng nâng cao vị thế cạnh tranh và hiệu quả SXKD trong các năm tiếp theo.

Trong năm Công ty có tổng cộng 42 đề xuất sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 07 sáng kiến đã được đăng ký sáng kiến cấp Tập đoàn. Đối với công tác cải tiến hợp lý hóa sản xuất (Kaizen), Công ty đã công nhận 148 Kaizen, trong đó đã triển khai thành công 96 Kaizen, 52 ý tưởng Kaizen có tính khả thi cao đang được xem xét áp dụng. Về công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng cộng có 19 đề tài, trong đó hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành triển khai 07 đề tài. 

Triển khai tiêu thụ sản phẩm xăng E5, Sau quá trình chuẩn bị, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự vào cuộc và triển khai tích cực của BSR và các đơn vị liên quan. Ngày 30/7/2014, BSR đã bắt đầu xuất bán xăng E5 RON 92 bằng đường bộ cho khách hàng.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ban lãnh đạo BSR đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thực hiện các cam kết với khách hàng, trong khi chờ các cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính từ các cơ quan quản lý Nhà nước, theo sự chỉ đạo của Tập đoàn DKVN, bằng nguồn lực của mình BSR đã có những chính sách chiết khấu hỗ trợ, khuyến khích phân phối và tiêu dùng xăng E5, tập trung hoàn thiện hệ thống phối trộn. Từ ngày 01/8/2014, BSR đã ngừng việc xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5 RON 92 và xăng 95 cho các đầu mối bằng đường bộ để cung ứng ra thị trường Quảng Ngãi và các vùng phụ cận như Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kết quả ban đầu cho thấy chương trình phát triển Nhiên liệu sinh học đã đạt được những thành công mang tính bước ngoặt tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Các cơ quan liên quan và người dân hết sức ủng hộ chương trình và tích cực sử dụng xăng E5 một cách rộng rãi, sản lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường liên tục tăng và vượt so với dự kiến ban đầu ước đạt hơn 11.000 m3/ tháng.

Hiện tại, theo chỉ đạo về chiến lược từ Tập đoàn, BSR đang tích cực nghiên cứu triển khai phương án pha trộn Ethanol 3% thể tích vào xăng 92, 95 như là phụ gia thông thường, có tính đến khả năng pha trộn E5 và E10 trong tương lai và xuất với khối lượng lớn qua đường biển cho các khách hàng, dự kiến hoàn thành trong quý 3/ 2015.

Cùng với đó, năm 2014, các công tác đảm bảo An ninh, an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ (ATSKMT), công tác đào tạo huấn luyện đã được coi trọng, đã tổ chức đào tạo ATSKMT tổng cộng 41.079 cho gần 8.340 lượt CBCNV. Đối với nhân sự Nhà thầu tổ chức các khóa đào tạo về ATSKMT cho 7.883 lượt người.

 Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành như Tổng cục An ninh II- Bộ Công an, PVN, Công an tỉnh Quảng Ngãi, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, BCH Quân sự tỉnh Quảng Ngãi… ký kết các Quy chế phối hợp, các phương án đảm bảo an ninh an toàn và tổ chức triển khai kế hoạch phối hợp tuần tra chủ động, tích cực và hiệu quả. Tuyên truyền, vận động người dân địa phương hiểu biết và tham gia bảo vệ an ninh, an toàn Nhà máy lọc dầu được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên tại các địa bàn xung quanh nhà máy.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Tiếp tục hoàn thiện và duy trì phương án ứng cứu và trang thiết bị ứng cứu sự cố đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp xảy ra, luôn duy trì lực lượng 24/24h tại Nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố; 100% thiết bị báo cháy, chữa cháy, thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu được kiểm tra định kỳ. Tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố tình huống khẩn cấp 70 lần, cứu nạn cứu hộ 05 lần phù hợp với Kế hoạch đề ra, tổ chức thành công buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu và ứng phó sự cố khẩn cấp cấp II.

Chăm lo chu đáo sức khỏe người lao động. Luôn thực hiện đào tạo, huấn luyện, cấp chứng chỉ và thực hiện giám sát các hoạt động đảm bảo trang bị đầy đủ, phù hợp bảo hộ lao động cho người lao động trước khi thực hiện công việc.Năm 2014 công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho 2.297 lượt người… công tác bảo vệ môi trường tiếp tục được chú trọng thực hiện, đảm bảo không xảy ra sự cố môi trường nào ảnh hưởng đến vận hành nhà máy và cộng đồng xung quanh.

Trong năm đã thực hiện được 208 khóa đào tạo cho 11.006 lượt người, đạt 168% số lượt người so với kế hoạch. Đặc biệt đối với các khóa học cử nhân sự đi đào tạo tại nước ngoài hoặc mời chuyên gia nước ngoài về đào tạo tại Công ty, BSR luôn xem xét kỹ nội dung và mức độ áp dụng trong thực tiễn, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất. Phương án mời chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tế đào tạo tại Nhà máy là phương án được ưu tiên và đang được BSR áp dụng thường xuyên. BSR đang xây dựng Hệ thống quản lý đào tạo qua E-test; E- Learning; E- Library, vv…

Cùng với sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, công tác an sinh xã hội, hoạt động của các đoàn thể trong năm qua được ghi nhận mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Công ty đã tổ chức triển khai ký kết các thỏa thuận tài trợ để xây dựng 10 công trình Trường học và Trạm y tế tại các địa phương trong cả nước, cùng với các hoạt động an sinh xã hội, với giá trị 40 tỷ đồng.

Một nhiệm vụ quan trong khác là triển khai các bước, nhất là triển khai bộ máy Ban quản lý dự án để chuẩn bị cho việc nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đang được BSR tích cực phối hợp làm việc chặt chẽ với Chính quyền địa phương, với các Ban chuyên môn của Tập đoàn để chuẩn bị và triển khai phương án, kế hoạch, nguồn lực liên quan.

 Dự án đầu tư bổ sung Phân xưởng SRU, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án đạt: 59,3%, vượt 2,4% so với Kế hoạch. Toàn bộ hạng mục kết nối đã được thực hiện thành công trong giai đoạn bảo dưỡng tổng thể nhà máy. Dự kiến tháng 9/2015 sẽ đưa phân xưởng vào chạy thử, vận hành nhằm nâng cao tỷ lệ chế biến dầu chua nhập khẩu (bao gồm cả dầu ESPO của Nga) với giá thành cạnh tranh nhằm nâng cao hiệu quả chế biến. Công tác tái cấu trúc, trên cơ sở phê duyệt của Tập đoàn đã và đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm sự ổn định sản xuất của các đầu mối…

Trên cơ sở thuận lợi, khó khăn và kết quả sản xuất kinh doanh năm 2014, Kế hoạch và Nhiệm vụ trọng tâm 2015 được BSR xác định cụ thể như sau: Tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ dự kiến đạt 5.860.400 tấn; tổng doanh thu 120.653 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 3.942 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 3.739 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 16.079 tỷ đồng.

Với 11 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó hướng mạnh đến việc tổ chức quản lý vận hành NMLD Dung Quất đảm bảo an toàn, ổn định, từng bước nâng cao hiệu quả; Triển khai chuyển đổi/cổ phần hóa để BSR hoạt động dưới hình thức công ty TNHH nhiều thành viên hoặc công ty cổ phần. Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCNV; xây dựng kế hoạch chiến lược tuyển dụng, đào tạo nhân lực chuẩn bị nhân sự cho NMLD sau khi dự án nâng cấp, mở rộng hoàn thành. Triển khai công tác tối ưu hóa hoạt động của NMLD theo lộ trình đã phê duyệt….

Để hỗ trợ BSR hoàn thành các nhiệm vụ được giao đạt và vượt ở mức tối đa, BSR đã kiến nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghiên cứu xem xét và kiến nghị với cấp trên 4 vấn đề lớn liên quan đến kế hoạch sản xuất kinh doanh, đến đặc thù để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho sự phát triển bền vững của công ty.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trao cờ thi đua cho lãnh đạo BSR

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đã biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, người lao động BSR qua một năm đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác. Đồng chí đánh giá cao tinh thần học tập vươn lên làm chủ khoa học, kỹ thuật, hoàn thành vượt thời gian công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ II NMLD Dung Quất, góp phần quyết định vào việc vận hành an toàn nhà máy trong năm 2014. Về kế hoạch sản xuất năm 2015, đồng chí đặc biệt lưu ý ban lãnh đạo BSR bám sát diễn biến của thị trường, đặc biệt là thị trường dầu thô để có biện pháp sản xuất hiệu quả nhất. Cùng với sản xuất có hiệu quả, phải đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối của nhà máy. Phải xây dựng cho được công tác quản trị và vận hành hành nhà máy theo phương thức tiên tiến trên thế giới để nâng cao năng lực cạnh tranh. Phải xây dựng niềm tin và ý chí của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động, đoàn kết sáng tạo để hoàn hành nhiệm vụ. Ngoài các nhiệm vụ trên, ngay từ bây giờ phải chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết để đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Có chiến lược xây dựng nguồn nhân lực để tiếp quản vận hành nhà máy sau khi nâng cấp mở rộng. Đồng chí chính thức giao nhiệm vụ cho BSR toàn quyền quyết định triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, dưới sự giám sát chỉ đạo của Tập đoàn.

Trong dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất đã trao Giấy chứng nhận Đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn/ năm lên 8,5 tiệu tấn/ năm cho BSR, với mức đầu tư gần 2 tỷ USD. Đây là dự án có thời gian cấp phép nhanh nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu nhân sự kiên này, đồng chí Lê Viết Chữ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi một lần nữa tái khẳng định, Quảng Ngãi coi NMLD Dung Quất là của chính mình, nên tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của chủ đầu tư. Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để sớm giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dưng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong năm 2014, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho BSR; tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba cho 2 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng cờ thi đua xuất sắc cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Cờ Thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh cho Công đoàn BSR. Bộ trưởng Bộ Công thương tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 44 cá nhân. PVN tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 93 cá nhân. Công đoàn PVN tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 46 cá nhân. Tổng giám đốc BSR tặng 3 tập thể và 2 cá nhân.

Đặng Trung Hội (t/h)

DMCA.com Protection Status