Lộ trình phân phối xăng sinh học E5 ở Đà Nẵng:

Ai bảo Đà Nẵng có "vỡ trận" xăng sinh học?

08:18 | 22/11/2014

442 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, một tờ báo ngành đã có bài “Đà Nẵng “vỡ trận” xăng sinh học E5”. Bài báo ngay lập tức đã gây nên những phản ứng của chính người dân Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

Bài báo đó dẫn “…Thống kê sơ bộ, tại 61 doanh nghiệp (DN) kinh doanh XD với 95 cửa hàng bán lẻ XD trên địa bàn Đà Nẵng, hiện chỉ 8 cửa hàng trực thuộc Chi nhánh Công ty Xăng dầu Dầu khí (PV Oil miền Trung) tại Đà Nẵng và hai đại lý thuộc đơn vị này là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cảng Đà Nẵng; Công ty TNHH TMDV Phú Hiền đã tổ chức bán xăng E5 đúng theo lộ trình của thành phố. Còn lại hầu hết các của hàng thuộc Công ty XD khu vực 5, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đều triển khai cầm chừng”.

Và còn “đặt vào miệng” lãnh đạo Petrolimex Đà Nẵng (chẳng biết lãnh đạo đó tên gì) rằng “Lãnh đạo Công ty XD Khu vực 5 lý giải, do đơn vị chưa hoàn thiện trạm trộn xăng E5, lượng xăng Mogas 92 tại nhiều cửa hàng XD vẫn còn tồn đọng khá lớn; việc bán xăng E5 cần một lộ trình dài hơi nhưng Đà Nẵng “đẩy nhanh tiến độ” sớm một tháng khiến nhiều đơn vị không kịp xoay xở”.

Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên Petrotimes, sự thực lại hoàn toàn không như vậy. Bởi từ ngay từ cuối tháng 9/2014 Công ty Xăng dầu khu vực 5 (Petrolimex Đà Nẵng) đã triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 tại Quảng Nam, trước lộ trình qui định của Chính phủ 14 tháng. Đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Petrolimex Đà Nẵng đã triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 tại hầu hết các cửa hàng xăng dầu (CHXD) đủ điều kiện. Còn tại Đà Nẵng, Công ty bắt đầu triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 từ nửa cuối tháng 10/2014. Đến đầu tháng 11/2014 Công ty đã triển khai kinh doanh mặt hàng này tại tất cả các CHXD trên địa bàn thành phố.

Petrolimex Đà Nẵng làm quyết liệt như vậy, mà nói rằng “triển khai cầm chừng” là phủ nhận sạch trơn sự nỗ lực của bao nhiêu người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ tháng 7/2014, Petrolimex Đà Nẵng đã cử cán bộ, nhân viên tham gia các khoá tập huấn kiến thức xăng E5 RON 92 do Petrolimex tổ chức. Đón đầu sự lan tỏa mạnh mẽ về việc đưa xăng sinh học ra tiêu thụ rộng rãi ở các địa phương lân cận, Petrolimex Đà Nẵng đang đầu tư trạm phối trộn xăng E5 RON 92 tại Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2014. Sau khi trạm phối trộn đưa vào sử dụng, Petrolimex Đà Nẵng đủ năng lực cung ứng xăng E5 RON 92 không chỉ cho thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận như: Quảng Nam; Thừa Thiên-Huế; Quảng Trị; Quảng Bình và một số tỉnh bắc Tây Nguyên.

Website của Petrolimex Đà Nẵng khẳng định, thực hiện lộ trình của Chính phủ và quyết tâm của lãnh đạo hai địa phương là Quảng Nam và Đà Nẵng  về việc triển khai kinh doanh E5 RON 92 trên địa bàn, Petrolimex Đà Nẵng đã tích cực triển khai các công việc cần thiết để kinh doanh xăng E5 RON 92 tại các CHXD trước thời hạn qui định. Mặc dù việc triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 gặp phải một số khó khăn nhất định, nhưng với sự chỉ đạo, hỗ trợ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cùng sự hợp tác của các đối tác, Petrolimex Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Rồi cũng lại có bài báo viết “Đà Nẵng: Cấm bán xăng A92, người tiêu dùng chuyển sang A95”.  Ngay từ những dòng đầu của bài báo, người viết đã “nói mò”, vì vậy mới dẫn sai địa chỉ “…Một đại diện lãnh đạo ngành Công Thương Đà Nẵng nhìn nhận, chiến lược vận động người dân chuyển sang dùng xăng sinh học trên địa bàn đã được bàn khá kỹ cách đây mấy tháng. Trước Đà Nẵng, Huế và Quảng Nam là hai địa phương đã triển khai tích cực chủ trương này…”.

Viết như vậy là tác giả chẳng hiểu gì lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 của Chính phủ. Thưa, trước Đà Nẵng, chỉ có tỉnh Quảng Ngãi áp dụng lộ trình sử dụng xăng E5 từ 1/8/2014. Còn Quảng Nam bắt đầu từ 1/12/2014. Huế là tỉnh áp dụng cùng với 55 tỉnh, thành khác trong cả nước từ 1/12/2015.

Nhiều đoạn trong bài viết này đưa ra những nhận định hết sức vu vơ, không dựa trên bất cứ cơ sở khoa học nào “Đa số người dùng cho rằng “xăng pha” không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường. Trên mạng xã hội, thời gian qua đã xuất hiện 1 số câu hỏi, thắc mắc về nguyên lý hoạt động của xăng E5, vấn đề thông số kỹ thuật tương thích với xe máy nào…

Nhiều người còn xác định, xe máy dưới 150cc chớ dùng xăng A95 và E5, và dù chưa có kiểm chứng nào thể hiện điều ấy, dư luận vẫn có hướng tin vào các lý luận này. Để rồi khi “bị ép” từ bỏ xăng A92, đông đảo người dùng tại Đà Nẵng đã chuyển luôn qua dùng xăng A95 “cho an tâm hơn là dùng xăng E5”

Có đoạn ở bài viết này nêu một vấn đề, theo chúng tôi  là làm  ảnh hưởng nghiêm trọng  đến uy tín của Petrolimex  “Đơn cử cửa hàng xăng dầu ngay ngã 3 Đống Đa - Quang Trung, có 10 cột bơm xăng dầu, trước đây có khoảng 6 cột cung cấp xăng A92, thì nay có đến 9 cột bán xăng A95. Còn xăng E5, chung quy chỉ còn đúng 1 cột cung cấp, và cũng chẳng có người tiêu dùng nào dừng xe trước cột này”.

Cửa hàng này, chính là cửa hàng xăng dầu số 8 của Công ty Xăng dầu Khu vực 5, chúng đã đến đây để xác minh lại thông tin bài báo nêu. Ông Nguyễn Đình Khả, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 8 cho biết: Hiện cửa hàng có 9 cột bơm, 5 cột bán xăng RON 95, 3 cột bán xăng E5 và 1 cột bán dầu DO. 3 cột trước đây bán xăng RON 92 thì nay chuyển đổi sang bán E5, hoàn toàn không có chuyện chuyển một số cột bơm E5 sang A 95 vì nhu cầu E5 thấp. Cửa hàng này bắt đầu phân phối xăng E5 từ 28/10/2014.  Tính đến ngày 16/11, lượng xăng E5 bán ra đạt 116m3. Nếu so sánh thời điểm nửa cuối tháng 10 với nửa đầu tháng 11 thì lượng bán xăng RON 92 và lượng bán xăng E5 là tương đương nhau. Như vậy, việc chuyển đổi sang kinhh doanh xăng E5 của cửa hàng xăng dầu số 8 diễn ra bình thường, lượng xăng E5 bán ra không sụt giảm. Ông Khả cũng cho biết thêm, từ khi cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5, chưa có bất kỳ một người dân nào phàn nàn về loại xăng này.

Chúng tôi cũng đã tiếp xúc với bà Võ Thị Hồng, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu trên đường 2/9, thành phố Đà Nẵng. Bà cho biết, lượng bán xăng E5 của cửa hàng đạt trung bình 3.000 lít/ngày. Cửa hàng hiện có 3 cột bơm E5. Cửa hàng này trực thuộc Công ty Vận tải Xăng dầu Petrolimex Đà Nẵng. Hiện công ty này có 3 cửa hàng đều bán E5.

Xin thưa với bạn đọc và người tiêu dùng, xăng E5 là loại xăng chất lượng cao được phối trộn với tỷ lệ 95% xăng RON 92 (có thể gọi là A92 cũng được) với 5%  Ethanol RON 109 bằng hệ thống máy móc hiện đại, đạt yêu cầu kỹ thuật cao. Hiện khu vực miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang lấy xăng E5 từ kho Xăng dầu Dung Quất – nơi đây được đầu tư một hệ thống trang thiết bị phối trộn hiện đại nhất.

Trong thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cùng với Đà Nẵng, Quảng Nam đã tích cực triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền về xăng E5 hết sức hiệu quả. Tuy nhiên một sản phẩm khi đưa ra tiêu thụ rộng rãi, không đơn thuần là chuyện “mua bán” bình thường, mà chính là cuộc cách mạng về tư tưởng.

Hơn lúc nào hết, báo chí  cần có trách nhiệm tuyên tuyền chính xác, để nhân dân hiểu và hưởng ứng tích cực chủ trương xử dụng sinh học của Chính phủ.

Lâm Quý
 

DMCA.com Protection Status