600 ngày vận hành an toàn

16:30 | 15/04/2014

303 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hệ thống các nhà máy lọc dầu trên thế giới, thì cái mốc 600 ngày đêm vận hành liên tục, an toàn, ổn định và hiệu quả của một nhà máy lọc dầu còn non trẻ như nhà máy Dung Quất không hề là chuyện nhỏ. Rất nhiều nhà máy lọc dầu “kỳ cựu” trên thế giới cũng chưa đạt được cái mốc này.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Dĩ nhiên, người được hưởng lợi nhiều nhất từ 600 ngày vận hành an toàn của nhà máy lọc dầu Dung Quất chính là các nhà… bảo hiểm. Tổng Cty bảo hiểm gốc PVI, và các nhà đứng đầu nhận tái bảo hiểm nổi tiếng trên thế giới như SCOR, AIG, Allianz, Liberty (những nhà tái bảo hiểm này đều được xếp hạng A+ theo xếp hạng của tổ chức AM Best). Các nhà bảo hiểm và tái bảo hiểm thảy đều vui mừng hân hoan. Lý do vì sao thì mọi người đều hiểu: Không gì sướng hơn nhận bảo hiểm mà không phải mất tiền đền bù.

Cũng dĩ nhiên, nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn liên tục 600 ngày đêm thì không chỉ tỉnh Quảng Ngãi, mà cả quốc gia đều vui mừng. Kể từ khi bắt đầu vận hành chính thức tới nay, NMLDDQ đã sản xuất và tiêu thụ đạt 26,7 triệu tấn sản phẩm các loại, tổng doanh thu đạt 543 ngàn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt trên 86 ngàn tỉ đồng. Đặc biệt, trong 600 ngày đêm vận hành an toàn và ổn định liên tục, nhà máy đã sản xuất và tiêu thụ ra thị trường 11 triệu tấn sản phẩm các loại.

Sẽ có người hỏi: đã xây nhà máy là cứ thế vận hành, 600 ngày đêm chưa tròn 2 năm, có gì là ghê? Xin thưa, vận hành một nhà máy lọc dầu như nhà máy Dung Quất khác hẳn với vận hành những nhà máy bình thường khác.

“Nhà máy 3 tỉ đô” phải khác, đó là điều tất nhiên! Không chỉ khác về qui mô, còn khác về độ phức tạp. Và phức tạp ở cấp độ rất cao. Khi số lượng chuyên gia nước ngoài tham gia vận hành nhà máy ngày càng giảm, thì điều đáng vui mừng nhất là đội ngũ kỹ sư người Việt làm việc trong nhà máy ngày càng được nâng cao trình độ, kỹ năng, ngày càng điều hành, vận hành nhà máy với sự thông thạo mà trước đó, rất ít người dám nghĩ là chỉ trong một thời gian ngắn như vậy kỹ sư người Việt có thể đảm nhận được.

Cái được của 600 ngày đêm vận hành liên tục an toàn không chỉ là cái được cho nhà máy, nó còn là cái được lớn nhất cho những con người tham gia vận hành nhà máy: Cái được của sự trưởng thành. Nhìn những kỹ sư, công nhân kỹ thuật, bộ phận văn phòng, hậu cần… làm việc với phong thái công nghiệp đầy tự tin và thoải mái như hôm nay, khó ai nghĩ chỉ hơn 5 năm về trước, khái niệm “vận hành nhà máy lọc dầu” còn quá xa lạ với rất nhiều người. Và không chỉ với người Quảng Ngãi.

Nay thì đã khác. Nếu 600 ngày đêm vận hành liên tục an toàn nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa đủ là một “kỷ lục” tầm thế giới, thì nó cũng đã là niềm tự hào khi các nhà cung cấp bản quyền công nghệ lớn trên thế giới và các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới đều đồng loạt trao chứng nhận về kết quả này. Riêng với các nhà cung cấp bản quyền công nghệ, kết quả đó còn góp phần làm nên thương hiệu cho sản phẩm của họ. Vui là phải!

Sắp tới, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tạm đừng để bảo dưỡng định kỳ. Chính thành tích 600 ngày đêm vận hành an toàn đã cổ vũ cho cán bộ kỹ sư công nhân nhà máy tràn đầy quyết tâm, nỗ lực và tin tưởng khi bước vào đợt bảo dưỡng quan trọng này.

Đó là 600 ngày thật đáng nhớ. Và thật đáng tự hào.

Thanh Thảo

DMCA.com Protection Status