Xăng dầu vừa tăng giá, tàu xe đã hối hả tính tăng cước
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, giá xăng dầu tăng vừa qua tạo sức ép quá lớn cho lĩnh vực kinh doanh vận tải, buộc các doanh nghiệp vận tải phải tính toán đến việc tăng giá cước để bù chi phí nguyên liệu. Chỉ trong vòng 23 ngày, giá xăng dầu đã có 3 lần điều chỉnh tăng liên tiếp.
Cụ thể, so với thời điểm trước ngày 20/7, giá xăng đã tăng thêm 2.400 đồng/lít, tăng trên 10%, còn giá dầu diezel đã tăng 1.650 đồng/lít, mức tăng trên 7%.
Giá xăng tăng, doanh nghiệp vận tải tính tăng giá.
Trong hai lần trăng giá xăng dầu trước đó, với mức tăng đối với xăng là 1.300 đồng/lít, dầu là 900 đồng/lít, ngành vận tải chấp nhận không tăng giá để ổn định thị trường. Nhưng đợt tăng vào chiều 13/8, nhiều đơn vị đã họp bàn khẩn cấp cho việc điều chỉnh cước để tránh bị lỗ.
Còn với vận tải hành khách, chạy bằng dầu diezel, ông Hùng thừa nhận, đúng ra trong thời điểm khách đi lại giảm, khó khăn thì không tính toán đến việc tăng giá. Nhưng đợt tăng giá xăng dầu này giáp với kỳ nghỉ lễ 2/9, nên các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước. Và, giá cước sẽ điều chỉnh tăng trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại, bù lại giá xăng dầu.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hà Nội, với taxi thì chuyện tăng cước không còn phải bàn nhưng với vận tải hành khách theo tuyến cố định thì chúng tôi đang vận động các doanh nghiệp cố gắng chờ qua kỳ nghỉ lễ 2/9 tới đây. Lý giải cho điều này, ông Liên nhận định, việc điều chỉnh giá có liên quan đến giấy phép nên nếu tăng giá đúng lúc cao điểm vận tải hành khách dịp lễ Tết như hiện nay thì mọi thủ tục quá gấp gáp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp quyết định tăng giá sớm thì cũng đành chịu vì Hiệp hội không phải là cơ quan có quyền kiểm soát giá cước.
Đại diện Hiệp hội Vận tải đánh giá, xăng dầu tăng giá nên chắc chắn giá vận tải cũng sẽ tăng, trong đó cước taxi chắc chắn sẽ điều chỉnh sớm vì taxi chạy bằng xăng là chủ yếu. Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc điều hành hãng taxi ABC cho biết, hãng này sẽ không tăng cước taxi, mặc dù, 2 lần tăng giá xăng dầu trước đó, hãng cũng chưa điều chỉnh.
Giải thích điều này, ông Hải cho hay, việc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng vận tải. Hơn nữa, việc tăng cước cũng rất phức tạp, mất thời gian. Theo đó, mức tăng cụ thể do các hãng quyết định, sau đó đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới, kiểm định lại đồng hồ mất nhiều thời gian, nếu áp dụng giá mới thì cũng phải mất vài ngày mới xong thủ tục. Do vậy, ông Hải cho biết, sẽ chờ diễn biến tiếp theo của thị trường xăng dầu thời gian tới ra sao thì hãng mới tính toán đến việc tăng giá.
Thiên Minh
-
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
-
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
-
Dòng tiền khối ngoại kỳ vọng sẽ tốt hơn từ cuối quý III/2024
-
Giá vàng hôm nay (25/4): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
-
Cần xem xét, làm rõ những đặc thù của các nhà máy điện khí tại Việt Nam