Vinasun tố Uber cạnh tranh không bình đẳng

16:26 | 03/03/2015

3,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/3, đại diện hãng taxi Vinasun có ý kiến đề xuất lãnh đạo TP HCM xem xét kiểm soát hoạt động của Uber đang làm ảnh hưởng đến dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Theo Vinasun, dù đã có ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, của TP HCM về việc Uber kinh doanh trái phép nhưng trên thực tế hiện nay Uber vẫn đang tiếp tục hoạt động và phát triển. Do đó, Vinasun kiến nghị không thể để Uber đứng ngoài vòng pháp luật và cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cùng kinh doanh một loại hình dịch vụ; cần có những biện pháp hiệu quả để có thể kiểm soát và đảm bảo Uber chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Taxi Vinasun

Đại diện Vinasun lý giải, trong khi hoạt động vận tải hành khách bằng taxi của các doanh nghiệp Việt Nam chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh, điều kiện hành nghề cho doanh nghiệp, phương tiện, lái xe thì hoạt động của Uber không đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp điều hành và chủ xe không phải nộp các loại thuế, phí. Lái xe không cần tập huấn để có chứng chỉ hành nghề. Xe không cần logo, hộp đen, không có đồng hồ tính tiền. Lái xe không cần mặc đồng phục, né tránh các nghĩa vụ về thuế, phí, dân sự, lao động...

Trong tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp thì hoạt động của Uber đã và đang tạo ra những bức xúc, khó khăn và lo lắng cho các doanh nghiệp vận tải hành khách taxi, trong đó có Vinasun, tác động tiêu cực đến thị trường, đẩy các doanh nghiệp taxi vào thế suy giảm trầm trọng.

Vinasun phân tích, xét về lợi ích kinh tế, Uber mang vào Việt Nam rất ít vốn, đó là chi phí để thuê địa điểm cho văn phòng đại diện tại TP HCM và khoảng 10 – 20 người quản lý thị trường tại Việt Nam, còn phần lớn là chi cho khuyến mại thu hút khách thời gian đầu. Thực chất Uber không tạo ra thị trường mới mà là giành lấy thị phần từ thị trường vận tải truyền thống.

Uber không làm giảm số lượng xe lưu thông mà hiện còn làm tăng số lượng xe lưu thông vì trong khi các xe taxi truyền thống vẫn hoạt động thì có thêm hàng loạt xe Uber tham gia giao thông.

Về giá, các doanh nghiệp taxi Việt Nam ngoài việc phải đầu tư phương tiện, chịu nhiều loại thuế phí, tham gia đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm khách hàng, bảo hiểm xã hội cho người lao động... thì giá của Uber không tính đến các yếu tố trên, nên có thể rẻ hơn các hãng taxi khác. Và trên thực tế, do không bị kiểm soát, Uber đã có quyền tăng giảm giá bất cứ lúc nào tùy thích vào giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết...

Những kiến nghị của Vinasun, lãnh đạo UBND TP HCM đã giao cho Sở Giao thông Vận tải TP HCM điều tra, xử lý.

Được biết, ra đời từ năm 2009, ứng dụng Uber trên điện thoại di động cho phép người dân kết nối trực tiếp với những lái xe có nhu cầu cho đi nhờ, loại hình này xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và hiện có mặt tại TP HCM. Và theo Giám đốc điều hành Uber Đông Nam Á thì Uber tại TP HCM tốc độ phát triển rất nhanh so với các địa phương mà hãng này có mặt.

Mai Phương (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

Tỉ giá