TP HCM: Gian nan quản lý kinh doanh gia cầm trái phép

11:29 | 22/05/2013

651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hoạt động kinh doanh gia cầm trái phép tại nhiều địa bàn ở TP HCM đang liên tục diễn ra, trong khi việc kiểm tra quản lý tình trạng này gặp rất nhiều khó khăn do sự cản trở của người dân và thiếu phối hợp của chính quyền địa phương.

Bày bán tràn lan

Mặc dù quy định nghiêm cấm kinh doanh gia cầm trái phép đã có hiệu lực từ lâu nhưng nhiều khu vực vùng ven ở TP HCM tình trạng mua bán gia cầm chưa qua kiểm dich vẫn diễn ra thường xuyên và khá náo nhiệt. Đặc biệt là tại khu vực Lê Văn Lương, đoạn gần chợ Rạch Đĩa (Q.12) hàng chục điểm gia cầm sống chưa qua kiểm dịch được bày bán xôm tụ. Các điểm bày bán gia cầm này hầu hết được dịch chuyển từ khu vực cầu Tham Lương về đây sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra ráo riết. Tại đây, ngoài việc bán gà, vịt mang đi, còn có cả gia cầm cắt tiết làm sạch ngay tại chỗ nếu  khách có nhu cầu.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/052013/22/09/IMG_1777.jpg

Tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép ở TP HCM chưa có dấu hiệu giảm

Vì không phải đóng các khoản thuế và chi phí khác nên giá gia cầm ở đây rẻ hơn nhiều so với các điểm bán đã qua kiểm dịch. Trung bình giá gia cầm ở các điểm này từ 75.000- 100.000đồng/kg. Nếu khách có nhu cầu thì người bán sẽ thực hiện việc cắt tiết, nhổ lông tại chỗ. Vì ham giá rẻ nên vẫn có rất nhiều người mua hàng tại đây khiến tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép ở khu vực này diễn ra rất nhộn nhịp.

Tương tự, trên cầu Trường Đai (P.13, Q.Gò Vấp) việc buôn bán gà vịt sống cũng diễn ra náo nhiệt. Theo lời những người bán gia cầm ở đây, vì người mua nhiều nên dù bị lực lượng chức năng kiểm tra thì họ cũng cố bám địa điểm để bán. “ Nếu thấy lực lượng kiểm tra đến thì chúng tôi ôm hàng bỏ chạy, khi họ đi chúng tôi bán tiếp. Người mua cũng biết cách bán này nên cũng mua bán nhanh chóng”- chủ một điểm bán gia cầm tại khu vực này cho hay.

Ngoài những điểm trên, các tuyến quốc lộ: 22 (H.Củ Chi), 13 (Q.Thủ Đức), 50 (H.Bình Chánh), khu vực cầu Chợ Cầu (Q.12) gia cầm sống cũng được bày bán rất nhiều.

Thiếu sự phối hợp

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP HCM, hiện trên địa bàn TP có 78 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép tập trung tại Bình Chánh, Gò Vấp, Hóc Môn, Bình Tân... Đây là những điểm kinh doanh gia cầm trái phép dù đã được lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường việc kiểm tra và xử lý nhưng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ông Khương Trần Trúc Nguyên, Trưởng trạm thú y huyện Bình Chánh cho biết: việc kiểm tra diễn ra rất khó khăn, nếu như trước đây người bán còn bỏ chạy thì hiện nay họ quay lại tấn công, chửi bới lực lượng chức năng. Việc thiếu ý thức của người dân khiến mỗi cuộc  kiểm tra, xử lý là một cuộc chiến mất nhiều thời gian và sức lực. Tuy vậy, do lợi nhuận và nhu cầu cao nên kiểm tra ở nơi này thì nơi khác lại mọc lên, thấy đoàn kiểm tra đến thì họ chạy, sau đó đâu lại vào đấy.

Theo thống kê của Chi cục thú y, từ đầu năm đến nay, tại TP HCM các đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý trên 3.000 vụ kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia cầm trái phép, nhưng do thực hiện chưa nghiêm nên khi lực lượng chức năng vừa rời khỏi, việc buôn bán lại diễn ra tấp nập, tinh vi hơn.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho rằng, với tình hình buôn bán gia cầm trái phép hiện nay, một mình cơ quan thú y không thể đảm đương nổi mà cần có các ngành, các cấp, nhất là chính quyền địa phương tham gia. Mặc dù thành phố đã giao trách nhiệm cho các quận huyện phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh gia cầm trái phép, tuy nhiên công tác này hiện còn rất rời rạc, thiếu sự liên kết chặt chẽ và đồng bộ, nhiều nơi địa phương còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau vì vậy các điểm kinh doanh gia cầm trái phép vẫn không ngừng gia tăng.

Được biết, để chấn chỉnh tình hình trên, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các đơn vị liên ngành cấp quận huyện tập trung tối đa lực lượng, chốt chặn thường xuyên, xóa những điểm kinh doanh gia cầm trái phép trong tháng 5/2013, địa phương nào làm không tốt sẽ bị kiểm điểm.

Thùy Trang