Thiếu lực mua, vàng tuần tới sẽ giảm sâu

18:36 | 24/02/2013

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi đã chạm mức thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái, giá vàng có thể ổn định hơn trong tuần tới (25/2-29/2). Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, nếu lực mua không có, vàng có thể sẽ xuống giảm mạnh.

 

 

Trong tuần này, vàng kỳ hạn giao tháng 4 đã giảm tới 36,7 USD xuống 1.572,8 USD/ounce, trên sàn Comex, New York, Mỹ.

Theo khảo sát trên Kitco News Gold Servey, giá vàng sẽ ổn định hoặc tăng trong tuần tới. Trong tổng số 33 người tham gia, có 21 người trả lời trong tuần này. Trong số đó, đã có 11/21 ý kiến dự báo giá tăng, 7 người đoán giá sẽ đi ngang, và 3 ý kiến cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm.
Tham gia ý kiến bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân và các nhà phân tích kỹ thuật.

“Cuối tuần này, cuộc bầu cử ở Italy, mà kết quả có thể sẽ ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ, và sẽ ít nhiều tới thị trường kim loại quý”, ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của công ty MKS SA ở Thụy Sỹ, cho biết..
Đặc biệt, vấn đề khiến thị trường chú ý hơn cả là liệu Chính phủ Italy có tiếp tục cam kết các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Điều này sẽ tác động tới tỷ giá đồng Euro/USD, ảnh hưởng tới vàng. Bởi vàng thường đi chuyển cùng chiều với đồng euro và ngược chiều với đồng đô la Mỹ.

Vào ngày thứ Ba tuần tới, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Bernanke sẽ bắt đầu cuộc điều trần hai ngày trước Quốc hội Mỹ về tình hình kinh tế Mỹ. Các nhà đầu tư sẽ đặc biệt quan tâm tới tất cả mọi lời nói của ông Bernanke trong cuộc điều trần, nhất là sau khi biên bản cuộc họp tháng 1 của FED đã tạo áp lực cho vàng. 
Ông Bernanke cũng sẽ phát biểu tại Ủy ban Dịch vụ tài chính nhà (House Committee on Financial Services) vào thứ Tư. 
Tương tự như vậy, các thương nhân sẽ chú ý tới những dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ để xác định được nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi đến đâu và FED có thể sẽ làm gì tiếp theo. Trong đó bao gồm: Chỉ số giá nhà Case-Shiller tháng 12, niềm tin người tiêu dùng tháng 2 và doanh số bán nhà mới công bố vào ngày thứ Ba; Số đơn đặt mua hàng hóa lâu bền công bố vào ngày thứ Tư; Chỉ số PMI của Chicago công bố vào ngày thứ Năm...
Thông thường, báo cáo việc làm hàng tháng được công bố vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng. Tuy nhiên, Bộ Lao động Mỹ cho biết, báo cáo của tháng 2 sẽ được thay vào đó là ngày 8 tháng 3.

Câu chuyện được quan tâm nhất sẽ là phiên điều trần của ông Bernanke, nhà phân tích kim loại quý Sean Lusk thuộc công ty Ironbeam cho biết.

Nếu lực mua không có, vàng sẽ có thể xuống thấp hơn rất nhiều.

Theo ông Lusk , thị trường đã ở mức bán quá nhiều trong tuần này. Đặc biệt là kể từ khi có một vài dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây, bao gồm cả số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, vẫn còn sự phục hồi yếu ớt.

Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa cơ bản thuộc công ty TD Securities nhận xét, nếu các số liệu kinh tế Mỹ công bố trong tuần tới cho thấy sự suy yếu, giới đầu tư bán khống vàng sẽ ồ ạt mua vào để đóng trạng thái.
Bởi, sự phục hồi yếu ớt của kinh tế Mỹ sẽ buộc FED phải tiếp tục chính sách hỗ trợ, tạo đà cho lạm phát, và hỗ trợ cho giá vàng. Ngoài ra, khi đó, giá vàng cũng được lợi từ vai trò kênh đầu tư an toàn.

Một số nhà đầu tư có thể mua vàng phòng ngừa rủi ro trước khi các biện pháp cắt giảm chi tiêu công của Mỹ có hiệu lực vào ngày 1/3, tức là thứ Sáu tuần tới, nếu Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng không đạt được một thỏa thuận ngân sách, ông Lusk cho biết thêm.

Trong khi đó, theo ông Nabavi, thị trường vàng tuần tới sẽ được hỗ trợ bởi lực mua vàng vật chất. Trong tuần này, hoạt động mua vàng vật chất đã tăng khi giá vàng giảm mạnh. Nếu lực mua không có, vàng sẽ có thể xuống thấp hơn rất nhiều.

Theo Vnmedia