Thị trường hoa Tết: Chờ khởi sắc

07:01 | 06/02/2013

2,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  (Petrotimes) – Năm nay, ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, cộng với hoa mất mùa do thời tiết thất thường nên thị trường hoa Tết tại TP HCM khởi động khá chậm và đang chờ khởi sắc vào những ngày cao điểm cận Tết.

Rực rỡ sắc hoa xuống phố

Những ngày này, để phục vụ nhu cầu tham quan và mua sắm trưng bày hoa, cây cảnh trong ngày Tết của người dân, các nhà vườn từ khắp nơi đã đem hoa mai, cây cảnh, lan, bonsai… đến bày bán khắp các tuyến đường, công viên trên địa bàn TP HCM.

Khu vực đường Thành Thái và xung quanh công viên Lê Thị Riêng (quận 10) được xem là một trong những trung tâm mua bán hoa kiểng lớn nhất của Sài Gòn đang bừng lên sắc vàng rực rỡ của hoa mai, hoa cúc và điểm xuyến thêm nhiều màu sắc khác của: lan, trúc phát tài, tắc kiểng...

Hoa lan được người dân khá ưa chuộng trong dịp Tết năm nay

Năm nay, TP HCM tổ chức khoảng 68 chợ hoa Tết. Trong đó, có 3 chợ hoa có quy mô cấp thành phố được tổ chức tại công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám (Quận 1), công viên Gia Định (quận Gò Vấp) và 65 chợ hoa Tết khác nhau được đồng loạt khai trương trên địa bàn 17 quận huyện khác.

Khu vực gần cầu Tân Thuận, đoạn đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Kiểng, quận 7), hàng chục chiếc ghe lớn nhỏ chở đầy hoa kiểng, trong đó có các chậu mai ghép có gốc to lớn, dáng đẹp từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đang được hối hả đưa về phục vụ Tết.

Tại bến Bình Đông (quận 8), nhà vườn từ Bến Tre, Long An cũng đang tất bật đưa hoa kiểng lên bờ, chủ yếu là mai bonsai, cây cảnh quả như mận, khế, ớt…

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường hoa năm nay không nhộn nhịp như các năm bởi ngoài sức mua yếu lượng hoa năm nay cũng ít hơn mọi năm do thời tiết xấu.

Tại chợ hoa ở công viên Lê Văn Tám, Gia Định, 23/9, nếu như mọi năm lô đất thuê bán hoa gần như là “cháy hàng” thì năm nay lượng nhà vườn và lượng hoa về thành phố đều giảm đáng kể. Nhiều nhà vườn cho rằng, thời tiết thất thường hoa kiểng Tết mất mùa khoảng 60-70% bởi vậy, số lượng thuê lô bán hoa cũng giảm 50% nhu cầu so với các năm trước đó.

Thị trường hoa khởi động khá chậm so với mọi năm

Theo anh Lý Sơn - Chủ nhà vườn tại Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, tỷ lệ mất mùa chiếm 70% nên lượng hàng về thành phố có phần giảm sút mạnh. Nếu như mọi năm các nhà vườn thực hiện kế hoạch bán mai xanh và bán sớm nhưng năm nay, cận Tết nhà vườn mới bắt đầu trình làng sản phẩm nghệ thuật”.

Lượng hoa mai vàng, mai chiếu thủy nhà vườn đổ về thành phố chỉ dao động ở mức 200 – 300 ngàn đồng/chậu. Riêng lượng hoa đào từ các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội… được “tập kết” với số lượng lớn hơn song trên bình diện chung, hoa đào không nhiều và trở nên hiếm hoi.

Nắm bắt được tình hình kinh tế khó khăn, người dân tiếp tục thắt lưng buộc bụng trong những ngày Tết nên hầu hết các chủ vườn đều lựa chọn những sản phẩm có giá mềm để phù hợp với hầu bao của người tiêu dùng. Chính vì lẽ đó mà năm nay vắng bóng những chậu mai, đào, bonsai… lớn có giá cao. Chủ vườn tập trung chủ yếu là những dòng kiểng nhỏ.

Giá hoa Tết tăng nhẹ

Mặc dù chợ hoa và các điểm bán hoa xuân đã được chuẩn bị khá chu đáo và phong phú về chủng loại nhưng theo nhận định của các chủ vườn đến thời điểm này đa số khách hàng chưa có ý định mua mà chỉ mới thăm dò giá cả. Ghi nhận tại thị trường, năm nay do thời tiết thất thường hoa kiểng mất mùa và khan hiếm nên giá cả hoa Tết có chiều hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Hiện giá mai có nhiều mức khác nhau tùy thuộc vào kích thước và hình dáng song nhìn chung giá mai dao động từ 200 ngàn đồng đến 15 triệu đồng/chậu, hoa đào có giá từ 500 ngàn đồng đến 7 triệu đồng/chậu, tắc kiểng dao động ở mức từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/chậu. Do mất mùa nên lượng cúc mâm xôi trở nên khan hiếm và có giá 180 - 200 ngàn đồng/cặp, cúc đại đoá thấp nhất là 200 ngàn/chậu.

Hoa mai được “tập kết” tại bến Bình Đông (quận 8)

Ngoài mai, đào, cúc… thì hoa lan đang được người tiêu dùng khá ưa chuộng, lan Hồ điệp có mức giá 200 ngàn đồng/giỏ, chậu lan dao động từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng. Đặc biệt, khoảng 3 năm trở lại đây, người dân TP HCM có xu hướng thích chơi lan đất. Những cây lan đất cao từ 1 mét đến 1,2 mét có giá từ 200 ngàn đến 500 ngàn/cây.

Nói về nguyên nhân dẫn đến giá hoa phong lan cao đại diện câu lạc bộ Hoa lan – Cây cảnh (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP HCM) khẳng định: “Do cuối năm trời mưa bất thường nên chất lượng hoa lan bị ảnh hưởng rất nhiều vì vậy giá lan năm nay cao hơn năm 2012”.

Mai Phương