Nỗi buồn của Trung tâm thương mại ở TP HCM

19:00 | 10/06/2013

3,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế chi tiêu hơn, đặc biệt là đối với hàng hóa xa xỉ, đắt tiền. Tình trạng này khiến các trung tâm thương mại trong thời gian qua lâm vào cảnh ế ẩm.

Kinh doanh khó khăn hơn do lượng khách đến mua sắm ngày càng giảm đang là tình trạng của hầu hết các trung tâm thương mại trên địa bàn TP HCM hiện nay. Từ những trung tâm thương mại có tiếng lâu nay đến những địa điểm mới khai trương đều bao phủ không khí kinh doanh trầm lắng.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/10/15/IMG_1666.jpg

Khách đến mua sắm tại các trung tâm thương mại ngày càng thưa thớt

Chị Hoàng Minh Hà, kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm tại Trung tâm thương mại Dimond Plaza (Q.1) cho biết: Tình trạng ế ẩm đã diễn ra từ đầu năm đến nay, dù đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tăng lực mua nhưng  khách hàng vẫn không mấy mặn mà gì. Nếu như cùng thời điểm này năm trước, chúng tôi còn không có cả thời gian để nghỉ ngơi thì bây giờ dài cổ mong khách đến mua hàng.

Là trung tâm mua sắm nổi tiếng bậc nhất ở Sài Gòn không chỉ về quy mô, chất lượng và sức hút đối với giới nhiều tiền tìm đến mua sắm nhưng đến thời điểm hiện tại, để có thể hút khách đến tham quan mua sắm các cửa hàng, Dimond Plaza cũng phải tung ra những chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20-50% mới mong khách đến nhiều hơn.

“Doanh số của chúng tôi sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn cách tăng khuyến mãi để mong người dân chịu bỏ tiền mua thôi” - chị Hà chia sẻ.

Đây cũng là tình trạng của các cửa hàng tại Trung tâm thương mại Parkson, đường Trường Sơn (Q. Tân Bình). Mặc dù trung tâm thương mại này có vị trí đắc địa, tọa lạc ngay bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất, rất thuận lợi trong việc thu hút khách hàng có tiềm năng. Tuy nhiên, thời gian này tình trạng ế ẩm vẫn đeo bám các cửa hàng kinh doanh ở đây. Kinh doanh mặt hàng áo quần thời trang đã được nhiều năm, nhưng chị Trần Thị Ngọc đang suy tính đến việc trả lại quầy cho trung tâm vì buôn bán ế ẩm khi sức mua của người dân đã giảm tới 40%.

Tình trạng này cũng đang diễn ra tại nhiều Trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, điển hình như Pico Plaza, quận Tân Bình khi có nhiều cửa hàng trong trung tâm phải trả lại mặt bằng vì kinh doanh không thuận lợi. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh tại đây thì hiện nay lượng khách đến để mua sắm rất ít, chủ yếu khách đến tham quan là chính. Trong khi đó, để thuê một vị trí trong trung tâm thì chủ cửa hàng phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Số tiền thuê địa điểm cộng với tiền trả nhân viên mỗi tháng lên đến cả chục đến vài chục triệu đồng, thế nhưng hàng hóa bán ra thì thu không đủ bù chi.

“Người đến xem thì đông thật nhưng để mua hàng hóa thì rất ít, mời chào, giới thiệu khản cả hơi mà vẫn không có ai mua”- anh Tiến, nhân viên bán hàng tại Pico Plaza tâm sự.

Thậm chí, nhiều Trung tâm thương mại dù đã đưa vào sử dụng thời gian dài nhưng trong tình hình khách không đến mua sắm khiến diện tích mặt bằng ở những khu vực này bị bỏ trống nhiều. Đây là trường hợp của WASECO Plaza (Q.Tân Bình) với 40% gian hàng chưa ai thuê, hay như Plaza Thiên Sơn ở (Q.7) đi vào hoạt động từ bốn năm nay nhưng vẫn không lấp đầy được chỗ trống. Theo người quản lý của trung tâm này, nguyên nhân chính là do kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút khiến người thuê để kinh doanh không nhiều, bên cạnh đó tình hình ế ẩm đã khiến nhiều người trả lại mặt bằng vì không thấy cơ hội phát triển.

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng các Trung tâm thương mại ngày càng ế ẩm ngoài lý do kinh tế khó khăn khiến người dân thu hẹp chi tiêu mua sắm còn do số lượng các trung tâm thương mại mọc lên nườm nượp trong thời gian gần đây. Trong khi nhu cầu của người dân ngày càng hạn chế, kèm theo sự ra đời của các siêu thị, đại siêu thị, kênh mua sắm onlline với số lượng hàng hóa phong phú đang khiến nguồn khách hàng của trung tâm thương mại bị pha loãng.

Theo ông Sam Cucurullo, chuyên gia CBRE, các Trung tâm thương mại tại Việt Nam đang phải cạnh tranh nhiều với các kênh mua sắm khác như siêu thị, đai siêu thị,  mua hàng online và cả chợ truyền thống. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, việc thắt chặt chi tiêu sẽ khiến các trung tâm thương mại xa dần với khách hàng vốn có của mình. Nếu không có một chiến lược kinh doanh tốt và dài hơi thì các trung tâm thương mại sẽ khó mang lại lợi nhuận được.

Theo quy hoạch của Bộ Công thương thì đến năm 2020, cả nước sẽ có 1.200 siêu thị, 157 Trung tâm mua sắm, 180 Trung tâm thương mại. Nhìn vào quy hoạch này có thể thấy số lượng các Trung tâm thương mại và Trung tâm mua sắm đang bám sát nhau. Tuy nhiên, cung tăng nhưng cầu ngày càng giảm đang dần đẩy các trung tâm thương mại vào thế nguy ngập khi ế ẩm triền miên.

Thùy Trang