Ngân hàng Nhà nước: 5 giải pháp ổn định vàng

07:00 | 01/02/2013

1,108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 31/1, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã ký Chỉ thị 01/CT-NHNN với nhiều chính sách về thị trường tài chính, tiền tệ và đặc biệt là thị trường vàng.

 

Năm 2013: Vàng sẽ bị quản chặt.

Được biết mục tiêu tổng quan của Chỉ thị 01/CT-NHNN là điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khoá nhằm kiểm soát lạm phát thấp hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; sử dụng chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, tổng phương tiền thanh toán hợp lý, đáp ứng yêu cầu thanh toán của nền kinh tế; điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến tiền tệ và các cân đối vĩ mô, đặc biệt là diễn biến lạm phát.

Với riêng thị trường vàng, Chỉ thị nhấn mạnh: Khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, ổn định thị trường vàng, đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế.

Và để thực hiện mục tiêu trên với thị trường vàng, Chỉ thị đã nêu ra 5 nhóm giải pháp cụ thể:

Một là, đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước phải theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình tất toán số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng; áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết để quá trình tất toán thực hiện đúng tiến độ và quy định.

Ba là, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; tiếp tục cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đáp ứng điều kiện, hồ sơ và thủ tục.

Bốn là, các đầu mối chuyên trách triển khai thực hiện cơ chế mua bán vàng của Ngân hàng Nhà nước nhằm mục tiêu kiến tạo và đảm bảo sự lưu thông của thị trường; theo dõi sát diễn biến thị trường vàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng.

Năm là, tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép.

 

Ngoài ra, Chỉ thị 01 cũng nhấn mạnh: Trong quý 1/2013, phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02. Trong năm nay, cần dành một lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn với lãi suất hợp lý để hỗ trợ các Ngân hàng Thương mại Nhà nước cho vay các đối tượng này.

Về xử lý nợ xấu, cần hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu và Đề án thành lập công ty quản lý tài sản để báo cáo Bộ Chính trị, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, hoàn thiện và trình Thủ tướng phê duyệt.

Trong hoạt động tái cơ cấu các Ngân hàng Thương mại yếu kém, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng và triển khai phương án cơ cấu lại phù hợp, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng chủ động sáp nhập, hợp nhất, mua lại và sẵn sàng can thiệp bắt buộc để xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

Thanh Ngọc