Giá xăng tăng 1.100 đồng/lít

17:33 | 13/08/2012

1,226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đúng như những gì mà dư luận lo ngại vài ngày trước, bắt đầu tư 17 giờ ngày 13/8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức thông báo điều chỉnh giá xăng dầu.

Giá xăng dầu lại bắt đầu tăng.

 

Cụ thể, sau khi điều chỉnh thì đối với vùng 1 các mặt hàng xăng dầu sẽ có mức giá mới là: Xăng RON 95 là 23.500 đồng/lít, Xăng RON 92 là 23.000 đồng/lít. Trong khi đó, dầu hỏa và dầu madút sẽ lần lượt có giá là 21.540 đồng/lít và 21.550 đồng/kg.

Được biết, trước khi Quyết định điều chỉnh giá xăng dầu được đưa ra, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã rậm rịch lên phương án xin điều chỉnh giá xăng dầu với lý do chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ lên tới 7.00 đồng cho đến 1.300 đồng mỗi lít. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất hai phương án, nếu giữ nguyên thuế, mức tăng giá xăng dầu sẽ mạnh. Trong trường hợp giảm thuế, giá xăng dầu sẽ tăng ít hơn.

Dựa trên những kiến nghị trên, ngày 10/8, liên Bộ Tài chính – Công thương đã có văn bản số 10691/BTC-QLG trong đó nhấn mạnh các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán xăng dầu trong nước phải thống nhất cách tính giá cơ sở theo đúng quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC.

Cụ thể: Tính giá cơ sở đúng theo công thức, đúng các định mức: thuế, phí, Quỹ Bình ổn giá, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và các loại thuế, phí khác theo quy định của pháp luật hiện hành; Tính giá cơ sở theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới; việc tính giá cơ sở theo các chu kỳ khác chỉ mang tính chất tham khảo.

Khi kiến nghị điều hành, phải dựa trên cơ sở mức giá tính bình quân 30 ngày; Sử dụng giá xăng dầu thế giới theo công bố của Bản tin Platt’s để tính toán giá cơ sở phù hợp với quy cách về chất lượng với các chủng loại xăng dầu tiêu thụ trong nước và tính cho các sản phẩm như sau:

Như vậy, đây là lần điều chỉnh thứ 10 đối với mặt hàng xăng dầu trong đó có 5 lần tăng và 5 lần giảm. Dù số lần điều chỉnh bằng nhau nhưng mức tăng lại lên tới 4.400 đồng/lít nhưng giảm lại chỉ là 3.200 đồng/lít. Còn tính riêng trong 2 tháng gần đây thì mặt hàng xăng dầu cũng đã có 3 lần điều chỉnh và đã kéo theo hàng loạt các mặt hàng thiết yếu khác như điện, gas cũng đòi tăng giá theo. Trong đó, điện tăng 5% và gas bình 12 kg cũng đã tăng 52.000 đồng/bình.

Những động thái trên và đặc biệt là những diễn biến bất thường của thị trường xăng dầu thời gian gần đây đang khiến dư luận xã hội và đặc biệt là các chuyên gia lo ngại đang có “biểu hiện” nhìn nhau giữa các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để tăng giá.

Thậm chí, có ý kiến cho rằng, mục đích giao cho doanh nghiệp xây dựng phương án giá mặt hàng xăng dầu là thiết lập yếu tố thị trường cho mặt hàng này nhưng các chuyên gia lại cho rằng, khi mà Petrolimex còn chiếm thị phần quá lớn (lên tới 60%) thì điều đó sẽ khó thực hiện.

Trước những bức xúc trên, mới đây, đại diện của Bộ Công Thương đã phải lên tiếng nhấn mạnh, khi theo thị trường, giá xăng dầu thế giới tăng thì trong nước cũng phải điều chỉnh theo.

Theo những gì chúng tôi ghi nhận được từ vài ngày nay thì trên khắp cả nước, sau khi thông tin giá xăng dầu tăng được đưa ra, hàng loạt cây xăng găm hàng chờ bằng mọi lý do như “hết hàng” hoặc “mất điện” để chờ lên giá, kiếm lời...

 

Thanh Ngọc