Loạn giá vàng!

11:25 | 07/02/2013

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có rất nhiều chính sách nhằm mục đích thay đổi tư duy tích trữ vàng của người dân nhưng hầu như không mang lại hiệu quả.

 

Thị trường vàng đang "nóng".

Ghi nhận của Petrotimes thì, sáng ngày 6/2 (tức 26 Tết), trái với không khí có phần vắng vẻ thường ngày, phố Trần Nhân Tông – tuyến phố có thể xem là một những trung tâm kinh doanh vàng của Hà Nội, cảnh tập nập, nhộn nhịp kẻ bán người mua vàng lại tái diễn.

Thậm chí, nhiều khách hàng còn phải... chờ người trước ra thì mới có chỗ gửi xe và cũng là có chỗ mà đứng để xem, để chọn vàng.

Tại cửa hàng vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, chúng tôi đã được nghe không ít những câu chuyện chia sẻ về quyết định mua vàng của những khách hàng ở đây. Chuyện tuy không mới nhưng nó lại cho thấy, thói quen tích trữ vàng, giữ vàng vẫn không hề thay đổi.

Bà Huy (Đội Cấn, Ba Đình) cho biết thì, năm nào cũng vậy, tiền tích cóp được bà đều mang đi mua vàng vì đây chính là thứ tài sản đảm bảo cho những khi trái gió trở trời và cũng là để phòng thân lúc về già.

Chị Hường (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi chuẩn bị về quê bố mẹ chồng ăn Tết, nên mua chỉ vàng về biếu bố mẹ thay vì biếu tiền như mọi năm. Đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng. Mua biếu các cụ vừa để cất giữ mà không sợ mất giá, vừa để lấy may”.

Theo đại diện cửa hàng vàng của Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji cho biết: Khách hàng đến mua vàng chủ yếu là vàng trang sức, đặc biệt là vàng nhẫn đóng trong bao bì. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng bán ra khoảng 200 – 300 nhẫn loại này.

Cảnh mua bán tấp nập cũng diễn ra ở hệ thông cửa vàng thương hiệu PNJ tại trung tâm Ruby Plaza (17 Lê Ngọc Hân, Hai Bà Trưng) và theo đại diện thương hiệu vàng PNJ thì một ngày tiêu thụ từ 300 – 400 chiếc nhẫn tròn.

Thị trường vàng trang sức đang rất sôi động nhưng theo tìm hiểu của Petrotimes thì, mặc dù đây là dòng sản phẩm được gia công, chế tạo rất đơn giản (Thực tế giá luôn thấp hơn giá vàng miếng SJC gần 2 triệu đồng/lượng) nhưng giá bán của những thương hiệu vàng khác nhau mỗi nơi lại một giá dù nó cùng là vàng 9.999. Cụ thể:

Vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu có giá: 43,25 – 43,45 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn của PNJ bán ra: 44,10 triệu đồng/lượng. Còn với vàng nhẫn của Doji được niêm yết tương đương với giá vàng nhẫn SJC: 44,90 triệu đồng/lượng.

Lý giải cho hiện tượng này, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết là do yếu tố thương hiệu.

“Hầu hết người dân mua vàng nhẫn ở đâu bán ở đó mới được giá cao, còn đem đến cửa hàng khác thì bị ép giá. Đây là một lỗ hổng mà cơ quan quản lý chưa khắc phục được từ trước cho đến nay. Hiện nay, chất lượng vàng nhẫn vẫn đang bị thả nổi. Nên người ta mới định giá vàng theo thương hiệu”, vị này nói.

Ngọc Thanh