Ghìm giá cước vận tải: Bệnh khó chữa?

19:00 | 20/12/2014

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù xăng dầu liên tục giảm giá trong thời gian qua, tuy nhiên bằng nhiều lý do các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá cước nhỏ giọt, thậm chí không giảm khiến người dân và dư luận bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, đây đã trở thành căn bệnh khó chữa của doanh nghiệp!

Năng lượng Mới số 384

Nước xuống, thuyền vẫn neo

Đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm 10 lần với mức giảm 5.391 đồng/lít. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp vận tải chỉ giảm giá 1 lần duy nhất với mức giảm khá ít hoặc chần chừ chưa chịu giảm giá cước.

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân bức xúc: “Do nhu cầu đưa hàng hóa ra các kênh phân phối ở khắp nơi nên công ty phải sử dụng dịch vụ vận tải rất nhiều. Mặc dù công ty đã có 60 đầu xe nhưng vẫn phải thuê thêm xe ở bên ngoài để vận chuyển. Mấy tháng nay, giá xăng dầu liên tục giảm nhưng cước vận tải công ty thuê bên ngoài vẫn không hề giảm. Đơn cử, một chuyến hàng 10 tấn công ty vận chuyển ra chi nhánh ở Hà Nội vẫn chịu giá 32 triệu đồng, không giảm được đồng nào!”.

Bà Huân đề nghị, các cơ quan quản lý phải kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước cho phù hợp với giá xăng dầu giảm sâu như hiện nay, góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như người dân trong tình hình kinh tế còn khó khăn.

Cước vận tải giảm nhỏ giọt

Tương tự, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức khẳng định, lượng hàng về chợ mỗi đêm vẫn ổn định nên giá cả không biến động nhiều. Có một số mặt hàng giảm giá nhẹ là do quy luật cung cầu, nguồn cung dồi dào thì giá giảm chứ không xuất phát từ nguyên nhân giảm giá xăng dầu. Theo các tiểu thương kinh doanh tại chợ, rất ít doanh nghiệp vận tải giảm giá cước vận chuyển, hoặc chỉ giảm giá vài trăm ngàn đồng, trên cả chục triệu đồng phí vận tải cho một chuyến hàng, mức giảm này không đáng kể nên họ chưa thể căn cứ vào đó để giảm giá hàng hóa.

Khi được hỏi giá xăng dầu giảm, các hãng taxi có giảm giá cước hay không, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, Phó tổng giám đốc Hãng Taxi Vinasun phân bua: “Giá cước taxi đã giảm cách đây nửa tháng nên các đợt giảm giá xăng mới đây sẽ không có chuyện giảm giá cước tiếp”.

Ông Hỷ lý giải, giá xăng dầu chỉ chiếm 25-30% trong giá cước taxi, còn rất nhiều chi phí khác như: khấu hao tài sản, phí quản lý, điều hành, thuế...; đồng thời, mỗi khi tăng hay giảm giá các hãng taxi phải thực hiện việc điều chỉnh kỹ thuật rất lớn. Mỗi lần như vậy, hãng phải triệu tập hàng ngàn xe về để đi kiểm tra, niêm chì, dán tem... phát sinh chi phí lớn. Do đó, không phải lúc nào xăng giảm giá các hãng taxi cũng phải giảm giá theo.

Được biết, từ ngày 14/11, tại khu vực TP HCM, Hãng taxi Vinasun đã giảm giá 500 đồng/km so với trước đây. Đối với xe 4 chỗ Toyota Vios giá cước hiện nay của hãng này là 16.000 đồng/km, xe 7 chỗ Toyota Innova G là 18.000 đồng/km. Cùng thời điểm, Hãng taxi Mai Linh cũng công bố giảm giá cước 500 đồng/km, với mức giá 15.500 đồng/km loại xe Kia Morning và 17.700 đồng/km với xe Toyota Innova G.

Về vận tải hành khách, cũng có rất ít các doanh nghiệp, hãng xe đăng ký giảm giá vé và mức giảm cũng không nhiều, theo ông Thượng thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông, chỉ khoảng 10% doanh nghiệp vận tải hành khách tại đây đăng ký giảm giá vé vì khi giảm giá ngoài yếu tố xăng dầu doanh nghiệp còn phải căn cứ vào các chi phí đường bộ liên quan và nhiều chi phí vận hành khác.

Đó là lý giải của các hãng vận tải, các tiểu thương, ai cũng đưa ra được nguyên nhân “chính đáng” để không giảm giá cước vận tải hay giá hàng hóa theo giá xăng dầu. Tuy nhiên, trái ngược với điều này, trước đây trong nhiều lần xăng tăng giá thì chỉ cần một, hai ngày sau đó là các hãng vận tải và hàng hóa trên thị trường nhấp nhỏm tăng ngay theo và lúc đó họ cũng đưa ra được những lý do rất “chính đáng” cho việc này. Điều đó cho thấy, rõ ràng đã có tình trạng “té nước theo mưa” trong những đợt điều chỉnh tăng giá vận tải hay giá hàng hóa khi xăng dầu tăng giá và tình trạng doanh nghiệp chây ỳ, cố tình trì hoãn hoặc giảm giá chiếu lệ cho có để hưởng lợi khi xăng dầu giảm giá.

“Xăng hiện nay giảm giá rất mạnh, nhưng giá taxi hay các phương tiện giao thông vận tải khác chưa giảm đúng mức. Các hãng vận tải cứ vin vào cớ khó khăn trong điều chỉnh đồng hồ, in lại vé, các chi phí khác gia tăng… Nhưng người dân có quyền đặt câu hỏi, tại sao chỉ cần xăng rục rịch tăng giá thì các hãng này điều chỉnh ngay được. Cần có biện pháp quán lý để công khai, minh bạch hơn ở vấn đề cước vận tải này, PGS.TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến TP HCM bức xúc.

Tăng dễ, giảm khó!

Không như các đợt tăng giá cước vận tải theo giá xăng dầu, rất nhanh và chủ động, đến khi phải giảm giá thì Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và các sở, ngành địa phương phải nhiều lần lên tiếng kêu gọi, nhắc nhở mà doanh nghiệp vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải TP HCM thừa nhận, tình trạng giảm giá chậm hoặc không chịu giảm giá của các doanh nghiệp vận tải là có. Và đây là thiếu sót của ngành vận tải.

Lý giải về việc này, ông Chung cho rằng, đây đã trở thành bệnh chung của doanh nghiệp, tăng giá thì dễ nhưng giảm rất khó và doanh nghiệp nào cũng muốn tăng giá tối đa còn giảm thì ở mức tối thiểu có thể. Tuy nhiên, không có cách nào giải quyết được tình trạng này vì giá vận tải hiện nay do các doanh nghiệp tự quyết định và điều tiết theo cơ chế thị trường, không do đơn vị nào quản lý. Hiệp hội Vận tải chỉ kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm còn quyết định tăng hay giảm là quyền của doanh nghiệp, Hiệp hội không thể can thiệp sâu vào việc này.

Ông Chung nhận định, nếu một số đơn vị vận tải giảm giá thì trong thời gian tới các doanh nghiệp vận tải khác sẽ phải giảm giá theo vì nếu không giảm giá thì sẽ không cạnh tranh được, mất khách hàng. Khi cước vận tải giảm giá đúng mức sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng khác giảm giá theo vì hầu như ngành nghề, lĩnh vực nào cũng liên quan đến xăng dầu, vận chuyển.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là nếu phần đông các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước thì mặt bằng giá chung trên thị trường khó có thể thay đổi. Bởi khi cước vận tải không giảm thì các hàng hóa khác cũng vin vào đó để không giảm giá bán.

Đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp vận tải vẫn còn chần chừ trong việc giảm giá cước khi giá xăng dầu đã giảm rất sâu. Lý do chính được đưa ra là cước vận tải bị chi phối nhiều yếu tố khác nhau, xăng dầu chỉ là một trong những thành phần cấu thành giá vận tải! Ngược lại hoàn toàn với lập luận khi xăng tăng giá thì xăng dầu là yếu tố chính quyết định cước vận tải, chiếm 40-50% giá thành. Rõ ràng, đây đã trở thành căn bệnh của các doanh nghiệp vận tải, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ vận tải nói riêng cũng như tất cả người dân nói chung. Giải quyết vấn đề này, cần động thái rõ rệt hơn của các cơ quan, ban, ngành đối với việc quản lý giá cước vận tải, cũng như ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình đối với khách hàng và xã hội.

Lê Mai

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,000 81,000
AVPL/SJC HCM 79,000 81,000
AVPL/SJC ĐN 79,000 81,000
Nguyên liệu 9999 - HN 68,850 69,450
Nguyên liệu 999 - HN 68,750 69,350
AVPL/SJC Cần Thơ 79,000 81,000
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 68.500 69.800
TPHCM - SJC 79.100 81.100
Hà Nội - PNJ 68.500 69.800
Hà Nội - SJC 79.100 81.100
Đà Nẵng - PNJ 68.500 69.800
Đà Nẵng - SJC 79.100 81.100
Miền Tây - PNJ 68.500 69.800
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 68.500 69.800
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 68.500
Giá vàng nữ trang - SJC 79.100 81.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 68.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 68.400 69.200
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 50.650 52.050
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.230 40.630
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.540 28.940
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,835 6,990
Trang sức 99.9 6,825 6,980
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,900 7,020
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,900 7,020
NL 99.99 6,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,830
Miếng SJC Thái Bình 7,930 8,115
Miếng SJC Nghệ An 7,930 8,115
Miếng SJC Hà Nội 7,930 8,115
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 68,500 69,750
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 68,500 69,850
Nữ Trang 99.99% 68,400 69,250
Nữ Trang 99% 67,064 68,564
Nữ Trang 68% 45,245 47,245
Nữ Trang 41.7% 27,030 29,030
Cập nhật: 29/03/2024 08:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,660.26 15,818.45 16,326.56
CAD 17,743.11 17,922.33 18,498.03
CHF 26,676.40 26,945.86 27,811.41
CNY 3,357.08 3,390.99 3,500.45
DKK - 3,515.18 3,649.93
EUR 26,018.34 26,281.16 27,446.04
GBP 30,390.95 30,697.93 31,684.00
HKD 3,086.91 3,118.09 3,218.25
INR - 296.34 308.20
JPY 158.69 160.29 167.96
KRW 15.84 17.60 19.20
KWD - 80,359.61 83,575.55
MYR - 5,182.84 5,296.09
NOK - 2,236.99 2,332.06
RUB - 255.43 282.77
SAR - 6,588.96 6,852.65
SEK - 2,268.45 2,364.86
SGD 17,871.79 18,052.31 18,632.18
THB 599.73 666.36 691.91
USD 24,580.00 24,610.00 24,950.00
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,840 15,860 16,460
CAD 18,014 18,024 18,724
CHF 27,001 27,021 27,971
CNY - 3,362 3,502
DKK - 3,499 3,669
EUR #25,907 26,117 27,407
GBP 30,749 30,759 31,929
HKD 3,039 3,049 3,244
JPY 159.58 159.73 169.28
KRW 16.2 16.4 20.2
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,205 2,325
NZD 14,556 14,566 15,146
SEK - 2,242 2,377
SGD 17,814 17,824 18,624
THB 627.06 667.06 695.06
USD #24,555 24,595 25,015
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,610.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,298.00 26,404.00 27,570.00
GBP 30,644.00 30,829.00 31,779.00
HKD 3,107.00 3,119.00 3,221.00
CHF 26,852.00 26,960.00 27,797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15,877.00 15,941.00 16,428.00
SGD 18,049.00 18,121.00 18,658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,916.00 17,988.00 18,519.00
NZD 14,606.00 15,095.00
KRW 17.59 19.18
Cập nhật: 29/03/2024 08:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24593 24643 24983
AUD 15883 15933 16343
CAD 18015 18065 18469
CHF 27159 27209 27624
CNY 0 3394.2 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26474 26524 27027
GBP 31019 31069 31522
HKD 0 3115 0
JPY 161.65 162.15 166.68
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0264 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14574 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18196 18196 18548
THB 0 638.7 0
TWD 0 777 0
XAU 7930000 7930000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 08:00