Điều chỉnh giá xăng dầu: Doanh nghiệp chủ động rà soát phương án giá

13:34 | 01/08/2012

747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes.vn) - Đây là nội dung chính của Công văn số 10234/BTC-QLG được Bộ Tài chính ký ban hành ngày hôm nay (1/8).

Từ nhiều ngày nay, vấn đề tăng hay giảm giá xăng dầu đang là tâm điểm chú ý của toàn xã hội. Lần tăng đầu tiên (ngày 20/7) sau 4 lần giảm liên tiếp đã có rất nhiều phản hồi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty lớn, đầu mối trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đều đồng loạt lên tiếng luận giải cho đề xuất tăng giá xăng dầu của mình.

Chia sẻ trước báo chí, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, trong 10 ngày qua, bình quân giá xăng dầu thành phẩm vẫn đứng ở mức rất cao. Cụ thể, giá sản phẩm xăng dầu tại thị trường Singapore trung bình 10 ngày qua đối với xăng RON 92 là 114,71 USD/thùng; dầu DO 0,05S 122,72 USD/thùng; DO 0,25S 121,90 USD/thùng; Dầu hỏa 121,23 USD/thùng và dầu FO 180 cst 647,42 USD/tấn.

"Như vậy, so với giá bán lẻ hiện nay thì mặt hàng xăng đang chênh với giá cơ sở 900 đồng/lít, còn với các mặt hàng dầu là trên 500 đồng/lít", ông Năm cho biết.

Ý kiến của ông Năm cũng là ý kiến chung của nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khi gửi văn bản kiến nghị phương án tăng giá xăng dầu lên Bộ Tài chính.

Và để trả lời cho những kiến nghị trên, Bộ Tài chính đã có công văn khẳng định: Căn cứ diễn biến của giá xăng, dầu thế giới tác động dẫn đến giá cơ sở được tính toán theo nguyên tắc quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC có biến động cao hơn giá bán hiện hành thì việc doanh nghiệp đăng ký giá để điều chỉnh giá trong biên độ cho phép theo thẩm quyền là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, để mức giá được quy định hợp lý, Liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, cách tính giá đã đăng ký để quy định giá bán xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và tuân thủ đúng với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP; tự chịu trách nhiệm về quyết định giá và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá, thuế suất thuế nhập khẩu xăng, dầu và các loại phí như quy định hiện hành.

Về thời điểm thực hiện: Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tự quyết định vào thời điểm thích hợp phù hợp với các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP.

Ngoài ra, để việc thực hiện điều chỉnh giá không gây sốc với người tiêu dùng, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích bằng các hình thức thích hợp tạo sự đồng thuận của người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới tăng buộc phải điều chỉnh tăng giá xăng, dầu trong nước.

Thanh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

Tỉ giá