Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - thương mại vào Liên bang Nga

16:00 | 02/09/2014

573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/8/2014, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp với Bộ Công Thương và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi Tọa đàm “Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư - thương mại vào Liên bang Nga”.

Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ (dệt may, da giày, đồ gỗ, bao bì, linh kiện điện tử…); Đại diện các Hiệp hội ngành hàng tiêu dùng; Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng nông sản…

Buổi tọa đàm đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Liên bang Nga, các phương án nghiên cứu khảo sát thị trường, quảng bá hình ảnh sản phẩm, đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các bên cũng đã thông báo về nội dung ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Moscow trong thời gian tới. Bên cạnh đó, BIDV cũng đã phối hợp với Vinatex làm việc với chính quyền tỉnh Moscow và các đối tác Nga để hợp tác nghiên cứu, triển khai đầu tư khu công nghiệp nhẹ sản xuất hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Moscow.

Nga là nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới

Là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Đông Âu (BIDV đã có hiện diện thương mại tại Cộng hòa Séc từ năm 2011, Ngân hàng liên doanh Việt – Nga thành lập năm 2006, liên kết với Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB) và với tư cách là đơn vị đề xuất ý tưởng tổ chức, BIDV đã mang đến Tọa đàm nhiều ý kiến đóng góp thiết thực nhằm đẩy mạnh quá trình xúc tiến đầu tư, thương mại, giao thương với thị trường Nga. BIDV cũng đưa ra các cam kết, gợi ý hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mong muốn thâm nhập, phát triển tại thị trường Liên bang Nga.

Cụ thể, BIDV sẽ vận dụng các kinh nghiệm thực tế để hỗ trợ Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thị trường. BIDV sẽ Thiết lập Tổ đại diện của BIDV tại Liên bang Nga để: (i) Hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang Nga; (ii) Đầu mối tìm kiếm, xác định các nhà nhập khẩu, các cơ quan chức năng tại Nga trong quá trình đầu tư và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Trong lĩnh vực đầu tư tài chính, BIDV  hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thành lập, triển khai dự án (tài chính, dịch vụ) và nghiên cứu khả năng hoạt động kinh doanh tại Liên bang Nga;  BIDV cam kết sẽ vận động và ủng hộ việc các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất gắn với tiêu dùng ngay tại thị trường Nga. BIDV xem xét tài trợ vốn đối với các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đầu tư Dự án mới, triển khai hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp nhẹ tại Nga.

Gói tín dụng cho vay hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Nga tối đa 3.000 tỉ đồng; Gói tín dụng Dự án Khu công nghiệp nhẹ tại Nga tối đa 50 triệu USD; BIDV cũng sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào Nga và hoạt động thương mại với thị trường Nga.

Ông Lê Đào Nguyên, Ủy viên HĐQT BIDV cho biết: “BIDV mong muốn các đề xuất kiến nghị nêu trên sẽ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan nhằm hỗ trợ tích cực các DN, các nhà đầu tư Việt Nam trong quá trình tiếp cận và mở rộng các cơ hội vào thị trường Nga đầy tiềm năng. Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, BIDV tin rằng, sự đoàn kết, ý thức kỷ luật và tinh thần hợp tác của các DN và cộng đồng người Việt tại Nga là động lực quan trọng giúp hiện thực hóa các triển vọng hợp tác kinh tế to lớn giữa hai nước”.

LB Nga từng là thị trường truyền thống của Việt Nam và là quốc gia tập trung số lượng lớn người Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn tại đây. Cùng với mối quan hệ hữu nghị thân thiết đã có trong lịch sử, hiện nay, LB Nga đang trở thành một thị trường giàu tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, những năm qua, kim ngạch xuất nhập khẩu chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Chính vì vậy, để mối quan hệ Việt Nam – LB Nga được thúc đẩy lên tầm cao mới đòi hỏi Chính phủ và các doanh nghiệp 2 nước có những đối mới, tăng cường giao thương. Việc ký kết khu kinh tế tự do giữa hai nước trong thời gian tới sẽ góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên. Đồng thời, việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại vào Nga cũng sẽ đón đầu cơ hội từ việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA với Liên minh Hải quan.

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, năng lực sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng gia tăng, đáp ứng được yêu cầu của nhiều thị trường mới ở các nước phát triển. Do đó, yêu cầu cấp thiết hiện nay nhằm tận dụng những cơ hội, tiềm năng mới để phát triển quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện giữa giữa hai quốc gia, đồng thời phù hợp với chủ trương đa dạng hóa quan hệ và đối tác kinh tế của Việt Nam.

Lê Tùng