Chọn “kênh” đầu tư nào trong 6 tháng cuối năm?

09:59 | 30/07/2012

1,787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tình hình kinh tế nhiều bất ổn, thị trường chứng khoán ảm đạm, bất động sản đóng băng, vàng đang giảm giá... khiến không ít người có tiền nhàn rỗi lúng túng trong lựa chọn kênh đầu tư. Để giúp các nhà đầu tư có thêm thông tin tham khảo cho quyết định đầu tư của mình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng về các kênh đầu tư trong 6 tháng cuối năm.

PV: Một số nhận định cho rằng, thị trường chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2012. TS nhận định về kênh đầu tư này như thế nào?

TS Đinh Thế Hiển: Chính phủ đang có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích kinh tế, lãi suất huy động và cho vay từng bước giảm đã tạo sự thu hút đầu tư vào kênh chứng khoán. Thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm phục hồi mạnh mẽ thể hiện qua dòng vốn tham gia vào thị trường tăng cao, nhiều cổ phiếu tăng 100-200% đem lại sự hứng khởi cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì thị trường chứng khoán cũng còn gặp một số hạn chế như: Các cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian tăng khá mạnh đã bớt hấp dẫn và không có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có khả năng tăng trưởng lợi nhuận mạnh. Do vậy, thị trường chứng khoán sẽ thiếu sức hấp dẫn của các cổ phiếu lớn và chưa thu hút được các nhà đầu tư mới tham gia, chưa tạo được dòng tiền đều đặn đổ vào thị trường.

Trong 6 tháng cuối năm 2012, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ có nhiều động lực tăng trở lại và tiến đến mốc 500 điểm trong tháng 9/2012. Tuy nhiên, dù kinh tế đã có sự ổn định và khởi sắc rõ rệt nhưng chưa thật sự tăng trưởng tốt để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nguồn vốn của nhà đầu tư trong nước vẫn còn hạn chế do vẫn bị kẹt trong đầu tư bất động sản và Chính phủ vẫn thận trọng trong việc cung tiền. Điều đó khiến nguồn vốn vào thị trường chứng khoán chưa thực sự vững chắc. Với các yếu tố này cho thấy, thị trường chứng khoán sẽ khó có sự tăng mạnh để vượt qua mức 500 điểm. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ xoay quanh mức 450 điểm vào cuối năm 2012.

TS Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng.

PV: Hiện nay, thị trường bất động sản vẫn trong giai đoạn khó khăn do mức tiêu thụ thấp, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khó tiếp cận với vốn ngân hàng. Với tình hình này theo TS các nhà đầu tư có nên đầu tư vào thị trường bất động sản vào thời điểm này hay không?

TS Đinh Thế Hiển: Hai khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản lúc này chính là nhu cầu vốn và nhu cầu thị trường sụt giảm. Theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, bất động sản là ngành không được khuyến khích cho vay vốn trong năm 2012. Ngân hàng cũng “ngại” giải ngân những khoản vay này do thị trường bất động sản đang trong thời kỳ ảm đạm và đang tiếp tục giảm sút mạnh.

Ngoài ra, khủng hoảng bất động sản thường kéo dài 5 năm nên có thể bất động sản sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2013.

Hiện nay, có nhiều tín hiệu thuận lợi cho thị trường bất động sản: vàng đang giảm giá, tỉ giá USD vẫn ổn định, điều này tạo nguồn vốn chuyển vào thị trường bất động sản; Chính phủ đang có những động thái và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng cũng đang giảm, điều này sẽ giúp tạo ra một động lực đầu tư mới vào thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn trong giai đoạn tăng trưởng sẽ tạo ra sức cầu với thị trường văn phòng thương mại và với dân số trẻ có nhu cầu nhà ở cao trong khi đó tỉ lệ nhà ở trên đầu người còn thấp nên nhu cầu nhà ở của khu vực này còn lớn.

Tuy nhiên, dù xuất hiện những tín hiệu tích cực nhưng hiện nay bất động sản chỉ có thể tan băng cục bộ, tình hình chung vẫn trong giai đoạn khó khăn và tiêu thụ thấp. Giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm trong nhiều phân khúc đất nền và căn hộ trong 6 tháng cuối năm. Do đó, sẽ không có cơ hội đầu tư kiếm lời trong năm 2012 và các doanh nghiệp đầu tư bất động sản tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2012. Tuy nhiên, với khả năng ổn định kinh tế vĩ mô vào cuối năm 2012 và mức độ giảm sâu bất động sản, chủ đầu tư buộc phải bán trả nợ ngân hàng nên sẽ xuất hiện cơ hội mua bất động sản giá rẻ để kiếm lợi nhuận trong 1-2 năm sau.

PV: Đầu năm 2012, tình hình kinh tế thế giới khó khăn, khủng hoảng nợ công châu Âu lan rộng nên nhiều tổ chức và chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước dự báo giá vàng sẽ lập “đỉnh” mới trong năm nay vì giới đầu tư chọn vàng làm nơi khu trú an toàn. Tuy nhiên, hiện nay giá vàng đang có xu hướng giảm làm không ít nhà đầu tư lo ngại khi quyết định chọn vàng làm  kênh đầu tư?

TS Đinh Thế Hiển: Đầu năm 2012, đa số các tổ chức quốc tế đều dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng: UBS và Barclays Capital, Morgan Stanley, Bank of America - Merrill Lynch, SEB Merchant Banking dự đoán giá vàng sẽ vượt mức 2.000USD/ounce năm 2012, tăng 28% so với đầu năm. Goldman Sachs nhận định giá vàng sẽ trung bình 1810USD/ounce trong năm 2012. Tuy nhiên, vừa qua Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ vừa giảm mức dự báo giá vàng bình quân trong năm 2012 xuống còn 1.680USD/ounce, Ngân hàng Natixis của Pháp nhận định giá vàng có thể hạ về mức trung bình 1.450USD/ounce trong năm nay dựa vào tín hiệu phục hồi ngày càng rõ nét của nền kinh tế Mỹ.

Với các nhận định trên cho thấy, nhiều khả năng giá vàng đã lập đỉnh ở mức 1.921USD/ounce vào tháng 9/2011 với hơn 1 thập kỷ tăng giá. Trong năm 2012, giá vàng sẽ từng bước giảm xoay quanh mức 1.500-1.600USD/ounce theo sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Cùng với việc giảm giá vàng thế giới thì giá vàng trong nước sẽ giảm và có thể xuất hiện một làn sóng bán vàng do không kỳ vọng đầu cơ thu lợi lớn từ vàng. Tuy nhiên, do nguồn cung vẫn được kiểm soát, tỉ giá USD có khả năng tăng vào cuối năm nên giá vàng vẫn ở mức cao hơn giá thế giới, xoay quanh mức 40 triệu đồng/lượng, kênh đầu tư vàng trong năm 2012 sẽ kém hấp dẫn so với năm 2010–2011.

PV: Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, trong năm 2012, tỉ giá USD/VND nếu có biến động cũng không quá 3%. Như vậy, thị trường ngoại hối có phải là kênh đầu tư kém hấp dẫn nhất?

TS Đinh Thế Hiển: Với các dấu hiệu vĩ mô đang được kiểm soát tốt, mức độ nhập siêu giảm trong năm 2012 và Chính phủ vẫn đang kiểm soát tiền tệ với khả năng tăng trưởng tín dụng khoảng 17% thì hầu hết các tổ chức và các chuyên gia cho rằng tỉ giá USD sẽ tăng trong phạm vi 3-5%. Như vậy, với sự chênh lệch lãi suất huy động giữa VND và USD từ 8-10% và chênh lệch lãi suất cho vay trong khoảng 6-12% cho thấy việc gởi VND và vay USD sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể xuất hiện một đợt tăng tỉ giá khá mạnh cuối quý III năm nay nếu lượng cung tiền tăng mạnh nhưng không thực sự đi vào khu vực tiêu dùng, sản xuất cũng như các hoạt động xuất khẩu không tăng tốt như kỳ vọng.

PV: Xin cảm ơn TS về cuộc trao đổi này!

Mai Phương (thực hiện)

(Báo Năng lượng Mới số 141, ra ngày 27/7/2012)