Cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài

17:07 | 16/07/2012

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/7, tại TP HCM đã diễn ra kỳ họp thứ 3 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), thu hút gần 300 đại biểu là doanh nhân đến từ các nền kinh tế thành viên APEC.

Tại hội nghị, một số chủ đề quan trọng về công tác hội nhập kinh tế khu vực như phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển cơ sở hạ tầng, diễn đàn nữ doanh nhân ABAC và đặc biệt là diễn đàn đầu tư APEC với chủ đề “Đầu tư để tăng trưởng” đã được đưa ra thảo luận.

Theo các thành viên của ABAC, mặc dù, nhiều nước đang mở cửa với các nhà đầu tư nước ngoài nhưng không phải thị trường nào cũng dễ dàng và mỗi thị trường có một rào cản riêng. Đặc biệt, trong năm 2012, đầu tư toàn cầu giảm hẳn so với những năm trước đây. Vì vậy, các thành viên của ACAB bày tỏ quan ngại, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì liệu APEC làm được gì để thu hút FDI?

Các thành viên ABAC trả lời thắc mắc của doanh nhân đến từ các nền kinh tế thành viên APEC

Để tìm hướng đi cho các nước thành viên của APEC, ông Anthony Nightingale – thành viên ABAC Hồng Kông khẳng định: Muốn thu hút FDI các nước cần có nguồn lực và tài sản trong đó bao gồm lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và hiện đại. Đồng thời, phải xây dựng được môi trường đầu tư thân thiện, trong đó doanh nghiệp phải hoạt động minh bạch; nhà nước nên cởi mở và nhất quán trong các chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, muốn môi trường đầu tư thân thiện và cởi mở các nước phải nghiêm khắc chống tham nhũng để những lợi ích có được từ nền kinh tế phục vụ cho đất nước.

Hiện nay, APEC là khu vực đầu tư năng động với GDP tăng 5,4%, đầu tư nước ngoài (FDI) tăng gấp 3 lần so với những năm trước, trung bình FDI của khối APEC tăng khoảng 13%/năm. Các nước đứng đầu về tỉ lệ thu hút FDI hiện nay là Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ…

Đơn cử, Trung Quốc sau khi thực hiện phương pháp tự do hóa thị trường bán lẻ đã thu hút được nhiều dự án đầu tư FDI, đem lại những sản phẩm phong phú và đa dạng cho khách hàng. Hơn thế nữa, Trung Quốc đang phát triển rất nhanh và trở thành cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu cho một số phân khúc của các nhà đầu tư nước ngoài.

Về Philipines thì sau khi Chính phủ nước này thực hiện chính sách tự do hóa toàn bộ ngành viễn thông, kinh tế của Philippines đã đón nhận “làn gió mới” với nhiều dự án FDI, góp phần phát triển kinh tế của cả nước.

Trước các ý kiến góp ý và xây dựng của thành viên ABAC, ông Hoàng Văn Dũng – Chủ tịch ABAC Việt Nam nhận định: Đây là những ý kiến xác thực giúp Chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực và đối xử minh bạch đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư tạo sự thông thoáng, tái cấu trúc nền kinh tế, đẩy mạnh tăng trưởng, ứng dụng khoa học – kỹ thuật của nước ngoài để thu hút đầu tư tư nhân nhằm đa dạng hóa các thành phấn kinh tế.

Mai Phương