"Bảo kê" trốn thuế!

21:12 | 28/10/2013

1,181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trốn thuế, thất thu thuế đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong xã hội và nền kinh tế. Hàng ngàn tỉ đồng ngân sách Nhà nước đã bị “ăn cắp” thông qua các hành vi trốn thuế là con số thống kê mới nhất mà Bộ Tài chính đưa ra cho vấn đề này.

>> Quan thuế có biết ngượng!

Nhiều trường hợp, chuyện lỗ giả, lãi thật đang được tiếp tay bởi chính cán bộ ngành thuế.

Chẳng đâu xa, mới đây thôi, Keangnam – Vina đã được cơ quan thuế “điểm mặt” với đầy đủ các chứng cứ chứng minh doanh nghiệp này đã có hành vi chuyển giá, trốn thuế với số tiền lên đến gần 100 tỉ đồng.

Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh – Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an) khi đề cập tới vấn đề trốn thuế ở nước ta đã thẳng thắn chỉ ra rằng: Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực thuế. Nguyên nhân sâu xa là do tình trạng này đang diễn ra hết sức đa dạng, tăng mạnh… với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây hậu quả xấu đến tình hình kinh tế.

Vấn nạn trốn thuế đang diễn ra phức tạp là vậy nhưng theo Thượng tá Thịnh, hiện tượng này còn đang được “tiếp sức” bởi một bộ phận cán bộ thoái hoá, biến chất, suy thoái về đạo đức, sách nhiễu, tiếp tay cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật, thậm chí bảo kê cho doanh nghiệp của ngành thuế.

Cuối tháng 9/2013, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Trần Quốc Long, nguyên cán bộ của Chi cục Thuế quận Tân Bình 1 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2012, Long không ít lần tìm đến gặp doanh nghiệp tư nhân khách sạn Cảnh Dương (quận Tân Bình) yêu cầu cung cấp sổ sách, quyết toán thuế 2010, 2011 để kiểm tra. Điều đáng nói là lãnh đạo Chi cục Thuế quận Tân Bình hoàn toàn không có chủ trương thực hiện việc này, tất cả đều do Long tự nghĩ ra và thực hiện.

Trong các lần gặp gỡ với doanh nghiệp, Long đã có nhiều động thái hăm dọa doanh nghiệp và cuối cùng ra điều kiện nếu chung chi 10 triệu đồng thì sẽ hướng dẫn lập hồ sơ quyết toán thuế mới để không bị phạt, truy thu thuế.

Nhiều cán bộ ngành thuế không những tiếp tay hoặc bảo kê cho doanh nghiệp, thậm chí còn chủ động môi giới giúp doanh nghiệp trốn thuế. Nhưng nếu nhìn vào con số lên tới 9.628 tỉ đồng tiền truy thu thuế sau một đợt thanh, kiểm tra của ngành thuế thì có thể thấy, nghi ngại này là không hề nhỏ. Họ có thể vì do chuyên môn kém, năng lực yếu nên không phát hiện được các phương thức, thủ đoạn tinh vi của doanh nghiệp. Nhưng cũng rất có thể, họ lại là người đóng vai trò “đạo diễn” trong các phi vụ trốn thuế này.

70% ngân sách Nhà nước được thu từ thuế và nguồn thu này được dùng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vậy nên, nếu vì lợi ích của một cá nhân nào đó mà lợi ích của cộng đồng, của xã hội bị suy giảm là điều không thể chấp nhận được, cần phải lên án!

Thanh Ngọc