Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015 tăng 0,15%
Thực phẩm, hàng ăn là lĩnh vực có mức tăng mạnh trong tháng 3
Có 6 trên tổng số 11 nhóm hàng có chỉ số tăng so với tháng trước đó. Đáng kể nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 0.36% so với tháng 2. Đứng thứ 2 là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch: tăng 0.18%. Điều này có thể lý giải bởi thói quen đi du lịch, chơi lễ hội của nhân dân ta những ngày sau Tết nguyên đán khiến giá cả hàng hóa trong nhóm này tăng theo.
Cơ bản, một số lĩnh vực có chỉ số giá giảm đều theo “truyền thống” như mặt hàng may mặc – khi nhu cầu sắm Tết đã qua. Mức giảm mạnh nhất ở lĩnh vực giao thông, lên đến 0,31% vì chịu sự tác động của đợt tăng giá xăng 1.600 đồng/lít ngày 11/3.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng vào tháng 3 là một dấu hiệu khá bất thường nhưng đã được dự đoán trước, khi đây là mùa thấp điểm của những hoạt động mua sắm. Có thể giải thích bởi sự tăng giá đồng loạt của 2 đầu vào sản xuất là xăng và điện hồi giữa tháng 3.
P.V (tổng hợp)
-
Tin tức kinh tế ngày 29/2: Tỷ giá USD tăng mạnh ngay từ đầu năm
-
Tin tức kinh tế ngày 29/1: Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh
-
Tháng 1, CPI cả nước tăng 3,37%
-
PGS. TS Ngô Trí Long: Áp lực lạm phát 2024 không quá lớn, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
-
Tin tức kinh tế ngày 30/12: Giao dịch vàng giá trị từ 6 lượng phải báo cáo NHNN
-
Lâm Đồng tước giấy phép doanh nghiệp vi phạm 11 lỗi trong khai thác khoáng sản
-
Tin tức kinh tế ngày 18/4: Lần đầu xuất khẩu rau quả quý I vượt 1 tỷ USD
-
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
-
EU sẽ kiện Đức về việc thu thuế khí đốt
-
Xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT