Bác tin vải Trung Quốc tràn ngập Lạng Sơn

20:46 | 01/07/2014

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2014, người phát ngôn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định đến thời điểm 30/6, việc nhập khẩu vải quả tươi Trung Quốc qua một số cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn là chưa hề có.

Trong mấy ngày qua, trên một số kênh thông tin có đăng bài viết về vải quả tươi Trung Quốc lan tràn vào thị trường Việt Nam. Thông tin nêu cụ thể chuyện vải quả tươi Trung Quốc được vận chuyển, nhập khẩu qua một số cửa khẩu như Tân Thanh, Cốc Nam thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Trước thông tin này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, hoàn toàn không có chuyện trên xảy ra.

Bổ sung thông tin cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 là cú hích mạnh mẽ chứ không phải là cơ hội như nhiều người “nhầm khái niệm”, để toàn hệ thống chính trị đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời.

Thông tin về vải Trung Quốc là không có cơ sở.

“Hạn chế phụ thuộc vào các nền kinh tế khác là việc làm thường xuyên liên tục của mọi quốc gia. Dẫu vậy, đây vẫn là thời điểm để chúng ta căn chỉnh lại các mục tiêu của mình. Chủ trương Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam sẽ là câu trả lời xác đáng nhất cho mọi việc”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ trong buổi họp báo.

“Ví dụ như câu chuyện vải thiều, trước đây chúng ta xuất khẩu tới 70% sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ở mùa vải năm nay, 70% lượng vải được tiêu thụ trong nước, với quyết tâm của nhiều Bộ, ngành, địa phương tăng cường đưa trái vải vào miền Trung và niềm Nam. Mọi người đừng quên, có những đồng bào miền Nam còn chưa từng được thưởng thức loại trái cây ngon, rẻ này”.

Thông tin từ ngành Công Thương cũng khẳng định, các Chi cục Hải quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa hề làm thủ tục nhập 1 kg vải quả tươi nào từ Trung Quốc thời gian vừa qua. Theo phán đoán của cơ quan chức năng, nếu có thì có thể bà con cư dân biên giới mua một số lượng nhỏ rồi xách về dùng mà thôi.

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu có tư thương hay doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu vải quả tươi Trung Quốc vào Việt Nam qua các cửa khẩu với điều kiện vải quả đảm bảo CHẤT LƯỢNG vệ sinh an toàn và giấy tờ thì lực lượng hải quan vẫn làm thủ tục cho phép nhập vì đây là chuyện bình thường trong việc giao thương giữa 2 nước.

Trước đó, có thông tin từng khẳng định “chắc nịch”: so với quả vải ta, vải Trung Quốc có vị ngọt đậm sắc, nhiều người cảm thấy không hợp khẩu vị. Quả vải to, đều, có vị “ngọt như đường hoá học”, thu hút sự chú ý và tiêu thụ của người dân địa phương và du khách…

Lê Tùng