Việt Nam đã xuất khẩu được giàn khoan

08:00 | 29/11/2014

1,106 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Dự án HRD không chỉ là dự án đấu thầu tầm cỡ quốc tế mà còn là dự án khó về công nghệ, lớn về quy mô (chỉ sau Dự án Biển Đông 1) mà PTSC M&C đã tham gia và thực hiện thành công. Đồng thời, HRD cũng là dự án chế tạo giàn công nghệ đầu tiên thực hiện cho khách hàng nước ngoài thông qua đấu thầu quốc tế của PTSC M&C với nhiều đối thủ cạnh tranh có tên tuổi trên toàn thế giới”.

Năng lượng Mới số 378

Đó là lời khẳng định của ông Đồng Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo Năng lượng Mới chúng tôi, nhân dịp Lễ hạ thủy khối thượng tầng giàn công nghệ HEERA (HRD) của chủ đầu tư Oil And Natural Gas Corportaion Limited (ONGC) - Ấn Độ.

Dự án xây dựng giàn xử lý công nghệ HRD nằm trong dự án phát triển mỏ Heera của chủ đầu tư ONGC ở mực nước sâu trung bình là 50m, cách 70km về hướng Tây Nam của thành phố Mumbai Ấn Độ. Dự án gồm 3 hạng mục chính là chân đế (Jacket), cầu dẫn (Link Bridge) và khối thượng tầng (Topside). Trong đó, khối thượng tầng là hạng mục lớn và phức tạp nhất do PTSC M&C phụ trách thực hiện.

Vào ngày 15/4/2013, PTSC M&C chính thức ký hợp đồng với nhà thầu chính Afcons gói mua sắm vật tư và thi công, tiền chạy thử khối thượng tầng giàn công nghệ HRD. Khởi công từ cuối tháng 5/2013 với thời gian thi công và bàn giao cực kỳ gấp rút về tiến độ, đến nay, PTSC M&C đã thực hiện hạ thủy thành công khối thượng tầng vào ngày 17/11 vừa qua và sẵn sàng bàn giao cho ONGC vào đầu tháng 12/2014.

Ông Đồng Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C)

Dấu ấn “Việt Nam” trong ngành cơ khí hàng hải quốc tế

Trong quá trình đấu thầu, PTSC M&C đã vượt qua nhiều nhà thầu uy tín trên thế giới về kỹ thuật lẫn thương mại và được chủ đầu tư ONGC tin tưởng, chọn giao thầu các hạng mục mua sắm, chế tạo, chạy thử và hạ thủy khối thượng tầng giàn công nghệ HRD.

Chia sẻ với chúng tôi về những nỗ lực của PTSC M&C trong công tác đấu thầu Dự án HRD, ông Đồng Xuân Thắng cho hay: “Ngay khi nhận được thông tin mời thầu, chúng tôi đã đánh giá các khó khăn, lợi thế và lựa chọn phương án hợp tác, thực hiện dự án một cách hợp lý nhất”.

Tham gia đấu thầu dự án là các nhà thầu lớn có kinh nghiệm quốc tế dày dặn như McDermott (Mỹ), Huyndai Heavy Industries (Hàn Quốc), L&T (Ấn Độ/Trung Đông) và các đối thủ khác từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia.

Nắm được tình hình, PTSC M&C đã nghiên cứu, đánh giá ưu điểm, nhược điểm và khả năng cạnh tranh chi tiết của từng đối thủ để xác định các đối thủ chính từ đó lựa chọn phương án cạnh tranh từ công nghệ, kỹ thuật thực hiện dự án cho tới giá thành thực hiện. Trên cơ sở các phân tích, đánh giá, PTSC M&C đã xây dựng hồ sơ thầu hợp lý, khai thác tối đa các điểm mạnh và hạn chế những nhược điểm, rủi ro.

Cuối cùng, sau đúng 8 tháng theo đuổi và đấu thầu với quyết tâm cao độ cùng với những đánh giá, phân tích để lựa chọn phương án hợp tác, hình thức hợp đồng, xây dựng đơn giá… PTSC M&C đã cùng các đối tác trong tổ hợp thắng thầu hợp đồng dự án.

Chia sẻ về lợi thế của PTSC M&C trong công tác đấu thầu dự án này, ông Thắng cho rằng, xu hướng hiện nay trên thế giới là các khách hàng và chủ đầu tư khi triển khai dự án luôn đi theo hình thức giao trọn gói từ khâu thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển lắp đặt và bàn giao hoàn chỉnh dự án. Chủ đầu tư chỉ muốn giao cho một nhà thầu làm trọn gói, tập trung, một đầu mối chịu trách nhiệm, tránh phải cắt, xé nhỏ, tăng giao diện, tăng chi phí.

Đối với việc thi công giàn công nghệ trung tâm, các yêu cầu cần có như: cầu cảng nước sâu, đường trượt có tải trọng lớn để hạ thủy, nền bãi có sức chịu tải cao và hệ thống cẩu hạng nặng… rất ít nhà thầu trên thế giới đáp ứng được. Trong khi đó, PTSC M&C có hệ thống cảng nước sâu từ 11-14m, đường trượt trên 25.000 tấn, nền bãi chịu được 50 tấn/m2, có đầy đủ các thiết bị thi công hiện đại và cẩu hạng nặng trên 500 tấn. Vì vậy, khả năng thực hiện và hạ thủy một lần hoàn chỉnh các dự án lên đến hơn 25.000 tấn của PTSC M&C chính là một lợi thế lớn.

Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, PTSC M&C cũng đã xây dựng được một hệ thống quản lý an toàn chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, có đội ngũ kỹ sư, giám sát hùng hậu với chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm cùng nguồn nhân lực thi công tay nghề giỏi… hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư đề ra cho dự án này.

Nỗ lực cho đến ngày hoàn thiện cuối cùng

Đây là lần thứ hai tại cảng hạ lưu PTSC, PTSC M&C đã thực hiện thành công loại giàn công nghệ CPP và lắp đặt ngoài khơi bằng phương án Float over. Khối lượng khối thượng tầng giàn HRD nặng 8.400 tấn đã được thi công chỉ trong vòng 17 tháng.

Nói về các khó khăn của dự án, ông Đồng Xuân Thắng cho biết, thiết kế dự án này là do nhà thầu Technip India làm thiết kế chi tiết, nhưng cũng là lần đầu tiên họ thực hiện một công trình dầu khí có độ phức tạp cao như dự án HRD. Từ công tác tính toán, phát hành MTO cho mua sắm đến tiến độ phát hành bản vẽ AFC để đáp ứng trình tự cũng như tiến độ thi công, PTSC M&C với năng lực của mình đã đứng ra hỗ trợ và tư vấn rất nhiều cho Technip India.

Cách đây 3-4 năm, việc thiết kế giàn khai thác hầu hết được thực hiện ở nước ngoài bởi một số nhà thầu thiết kế tên tuổi thực hiện. Nhưng, “nếu cứ phụ thuộc vào các nhà thiết kế nước ngoài thì mãi mãi chúng ta chỉ là một xưởng gia công kết cấu không hơn không kém” - ông Thắng nhấn mạnh.

Khối thượng tầng giàn công nghệ HRD

Bắt đầu từ việc xây dựng nguồn lực, song song với việc xây dựng hệ thống, cơ sở dữ liệu để hoàn thiện năng lực thiết kế chi tiết, PTSC M&C đã dần làm chủ được các lĩnh vực có giá trị chất xám cao trong tổng thể chuỗi thầu xây lắp EPCI.

PTSC M&C là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bắt đầu tự thực hiện thiết kế chi tiết tại văn phòng Vũng Tàu cho Dự án Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen (của khách hàng Thăng Long JOC) và tiếp theo là tự thực hiện thiết kế chi tiết các Dự án Sư Tử Nâu và Sư Tử Vàng Tây Nam (đều của khách hàng Cửu Long JOC) bởi 100% nhân sự, kỹ sư người Việt Nam. Và đến hôm nay, PTSC M&C đã có thể tự tin khẳng định, việc thiết kế giàn khai thác - kỹ sư của Việt Nam hoàn toàn làm được.

Đây cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp gia tăng khả năng cạnh tranh đấu thầu của PTSC M&C trong Dự án HRD này.

Một khó khăn không kém khác, đó là về thời gian. “Quy mô dự án này theo đúng tiêu chuẩn thì ít nhất phải 20 tháng cho thi công” - Giám đốc Dự án HRD Lê Ngọc Tâm khẳng định.

Dự án HRD có yêu cầu hết sức khắt khe về an toàn và chất lượng, với khối lượng thi công gần 10.000 tấn trong khi thời gian thi công chỉ được 17 tháng (bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 6-2013 đến hết tháng 11-2014). Có thể nói, áp lực về tiến độ, thời gian thi công được tính toán chặt chẽ từng ngày đối với anh em cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật viên PTSC M&C là rất lớn.

“Xác định đây là dự án quan trọng đối với tất cả các bên liên quan, đồng thời giúp siết chặt mối quan hệ giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Ấn Độ, PTSC M&C đã hết sức tập trung và nỗ lực cao độ trong việc thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ” - ông Lê Ngọc Tâm chia sẻ.

Trong những tháng cuối cùng triển khai dự án, PTSC M&C đã huy động toàn bộ nguồn lực, tập trung làm 3 ca cả ngày lẫn đêm, toàn bộ phạm vi công việc theo quy định trong hợp đồng đã được hoàn thành một cánh an toàn, chất lượng, bảo đảm tiến độ và hiệu quả kinh tế cho dự án mang tầm cỡ quốc tế này. Đến nay, dự án đã sẵn sàng bàn giao cho đối tác và khách hàng Ấn Độ vào đầu tháng 12/2014 tới đây theo đúng kế hoạch đề ra.

Với những nỗ lực và kết quả như vậy, Chủ đầu tư ONGC, nhà thầu chính Afcons và các đối tác khác đã đánh giá rất cao khả năng thực hiện dự án của PTSC M&C, đặc biệt về khả năng quản lý dự án chuyên nghiệp, luôn đảm bảo chất lượng tuyệt đối theo đúng các tiêu chuẩn được đề ra.

Giám đốc Đồng Xuân Thắng cho biết, cũng trong năm 2013, PTSC M&C đã tham gia đấu thầu quốc tế và thắng thầu hợp đồng EPCI Dự án MLS tại Brunei của chủ đầu tư TOTAL. Dự án đang được tổ chức thực hiện ở cả Việt Nam và Brunei theo đúng các yêu cầu về tiến độ, an toàn và chất lượng của dự án và chủ đầu tư TOTAL.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và không ngừng đổi mới, sáng tạo, mục tiêu của PTSC M&C trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục tập trung và thực hiện những dự án trong nước, từng bước khai thác các thị trường nước ngoài tiềm năng đã được định vị nhằm duy trì sự phát triển ổn định của công ty và khẳng định vị thế, năng lực của nhà thầu Dầu khí Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status