Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí: Hướng đến thị trường quốc tế

09:35 | 18/03/2015

1,661 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phát triển thị trường, thu hút khách hàng là một trong những công việc tiên phong và đầy thách thức. Đây là công tác tối quan trọng với một đơn vị cung ứng dịch vụ như Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP (PVE). Do đó, công tác này luôn được ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò quyết định tới sự thành công của tổng công ty, đảm bảo các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển bền vững.

Năng lượng Mới số 405

Bước ngoặt mới

Công tác phát triển thị trường của PVE được phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2012 khi PVE nhận được thị trường thiết kế các dự án ngoài khơi (offshore) khi giai đoạn thị trường tư vấn, thiết kế các dự án trên bờ (onshore) đang bị thu hẹp do nhiều dự án bị dừng hoặc giãn tiến độ. PVE nhận thấy thị trường offshore là một thị trường tiềm năng có thể bổ sung, hỗ trợ cho tổng công ty trong việc bù đắp thiếu hụt công việc và nâng cao năng lực cạnh tranh nên tổng công ty đã ngay lập tức nắm bắt cơ hội, tiếp cận thị trường này.

Giai đoạn 2012-2014, PVE đã nỗ lực theo đuổi và tham gia tất cả các dự án offshore trong ngành Dầu khí từ thiết kế FEED đến thiết kế chi tiết, kể cả thiết kế concept - lĩnh vực thiết kế khó khăn nhất thường chỉ dành cho các nhà thầu thiết kế nước ngoài lớn, có nhiều kinh nghiệm.

Những nỗ lực của PVE đã được đền đáp, từ vị trí là nhà thầu phụ, PVE vươn lên đảm nhận vai trò nhà thầu chính trong nhiều dự án lớn. Trong năm 2014, tổng công ty đã tự khẳng định mình, vượt qua những khó khăn, giành lại thị trường từ các công ty, nhà thầu nước ngoài bằng việc tham gia vào hàng loạt các dự án offshore và onshore của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên Tập đoàn. PVE đã tham gia vào nhiều dự án trọng điểm như: Các dự án phát triển mỏ: Lập FS và thiết kế chi tiết Dự án thu gom khí Đại Hùng về giàn Thiên Ưng, thiết kế chi tiết đường ống Nam Côn Sơn giai đoạn 2, thiết kế FEED và thiết kế chi tiết dự án phát triển mỏ H5... và các dự án đường ống: Thiết kế chi tiết hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng - Thái Bình lô 102&106 giai đoạn 1; thiết kế chi tiết dự án hệ thống cung cấp khí thấp áp Tiền Hải - Thái Bình; thiết kế cơ sở nâng công suất đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau hiện hữu...

Đến nay, PVE có thể tự hào đã tham gia toàn bộ công tác tư vấn thiết kế, phát triển mỏ ở Việt Nam và tự hào là đơn vị tư vấn thiết kế trong nước do chính người Việt Nam thực hiện - lĩnh vực mà cách đây chỉ khoảng 3 năm là thị trường được nắm giữ bởi các công ty tư vấn, thiết kế nước ngoài.

“Những gì mà người nước ngoài làm được, người Việt cũng làm được” là mục tiêu mà CBCNV của PVE đã và đang phấn đấu để đạt được.

Năm 2014 là năm ghi nhận nhiều bước tiến của PVE trong tìm kiếm nguồn công việc, phát triển dịch vụ như thành công trong công tác chào thầu và giành được nguồn việc lớn từ Tổ hợp Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; tìm kiếm nguồn công việc ổn định cho công tác tư vấn, thiết kế khi PVE ký được hàng loạt các hợp đồng nguyên tắc với một số khách hàng như: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Cửu Long JOC... để thực hiện công tác thiết kế hoán cải, thiết kế sửa chữa các nhà máy, giàn khai thác.

Năm 2014 cũng đánh dấu bước tiến mới khi PVE chào thầu phụ thành công cho 3/5 tổ hợp nhà thầu EPC của Dự án Tổ hợp hóa dầu Rapid tại Malaysia. Đây là một dự án lớn trên thế giới với tổng mức đầu tư lên đến 21 tỉ USD. Đánh dấu thành công của PVE trong việc vươn ra thị trường nước ngoài và hướng đến mục tiêu trở thành một công ty tư vấn thiết kế quốc tế. PVE hiện đang tích cực tìm kiếm các đối tác nước ngoài là các nhà thầu EPC quốc tế như: POSCO E&C, Hyundai Engineering, SK E&C, Technicas... để tìm cơ hội cùng các đối tác tham gia chào thầu EPC cho các dự án ở nước ngoài.

Giải pháp căn cơ

Năm 2015 và các năm tiếp theo, dự báo những bất ổn chính trị trên thế giới và giá dầu có xu hướng giảm sâu, kéo dài sẽ ảnh hưởng đến các dự án phát triển mỏ và những dự án đầu tư của các đơn vị trong và ngoài ngành, ảnh hưởng đến nguồn công việc của tổng công ty, PVE tiếp tục đưa ra các giải pháp cụ thể trong công tác phát triển thị trường như: Xây dựng kế hoạch marketing, giải pháp tiếp thị đấu thầu phù hợp cho các dự án chuẩn bị triển khai trong năm; tăng cường tổ chức các chương trình giới thiệu năng lực, kinh nghiệm của PVE với các khách hàng trong và ngoài nước để nhận được sự quan tâm, mời cung cấp dịch vụ khi có nhu cầu; thực hiện liên danh, liên kết với các đơn vị dịch vụ trong ngành, các công ty tư vấn mạnh của nước ngoài đấu thầu cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế, quản lý dự án cho các dự án lớn mà PVE chưa có năng lực và kinh nghiệm tự thực hiện; đào tạo và tuyển dụng bổ sung đội ngũ phát triển thị trường có thể tiếp tục theo đuổi và bám sát các dự án tiềm năng trong và ngoài ngành để tìm kiếm thêm nguồn công việc nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của tổng công ty.

Một mô hình thiết kế do PVE thực hiện

PVE cũng nỗ lực tiếp cận các tổng thầu EPC để cùng tham gia chào thầu cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn như: Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, các Dự án nhiệt điện BOT... và tăng cường hợp tác với các đối tác để trao đổi thông tin về các dự án ở nước ngoài nhằm kịp thời tham gia chào thầu, kiếm cơ hội vươn ra thị trường nước ngoài, trong đó đặc biệt chú trọng đến thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á như: Myanmar, Bangladesh, Indonesia, Malaysia...

Để đảm bảo hiệu quả trong phát triển thị trường ra nước ngoài, bên cạnh nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, PVE còn tăng cường nâng cao trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế cho CBCNV nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc.

PVE xác định hiệu quả công việc, chất lượng sản phẩm làm ra là nền tảng vững chắc nhất để tổng công ty đạt được thành công trong công tác mở rộng, phát triển thị trường. Do đó, tổng công ty luôn tập trung nâng cao năng lực quản lý điều hành dự án, chuẩn hóa các quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, tiến độ dự án và tuân thủ trình tự các bước thực hiện dự án; nâng cao năng lực, kỹ năng quản lý cho đội ngũ nhân sự chủ chốt, các cấp quản lý nhằm đạt hiệu quả trong công tác; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát quá trình thiết kế để đảm bảo hiệu quả công việc, từng bước khẳng định năng lực, uy tín, thương hiệu PVE với các chủ đầu tư, tổng thầu.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên Tập đoàn và nỗ lực không ngừng của PVE, công tác phát triển thị trường của PVE ngày càng phát triển mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp vào thành công của tổng công ty trên con đường tiến đến mục tiêu, xây dựng PVE trở thành đơn vị tư vấn thiết kế dầu khí hoàn toàn của người Việt Nam nhưng có trình độ quốc tế và góp sức vào sự thành công chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bằng hiệu quả hoạt động và các dự án được thiết kế một cách tối ưu nhất.

Mai Phương

 

DMCA.com Protection Status