PV Trans: Bước tiến ngoạn mục

08:05 | 20/04/2014

545 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) tiếp tục tái cơ cấu nhằm phát triển mạnh hơn, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi, phát triển bền vững, có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. Đây là chiến lược trọng tâm của PV Trans trong thời gian tới.

Năng lượng Mới số 314

Theo ban lãnh đạo PV Trans, công tác tái cấu trúc PV Trans là một việc làm thường xuyên và quyết liệt trong những năm vừa qua cũng như trong thời gian tới, nhằm tập trung nguồn lực, xử lý các khó khăn về tài chính, tạo dựng mô hình quản trị tiên tiến phù hợp với đặc thù, hoàn cảnh nhằm từng bước đưa PV Trans và các đơn vị thành viên làm ăn hiệu quả.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của PV Trans được tổ chức vào ngày 11/4/2014 vừa qua tại TP HCM, hầu hết các cổ đông đều thống nhất thông qua phương án tái cơ cấu PV Trans giai đoạn 2012-2015 với mục tiêu là xây dựng PV Trans là tổng công ty chuyên ngành, có năng lực cạnh tranh ở trong nước và quốc tế, tối ưu hóa việc sử dụng mọi nguồn lực sẵn có, xã hội hóa, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phương án tái cơ cấu là để tiếp tục phát triển PV Trans mạnh hơn, tập trung vào lĩnh vực sản xuất chính, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đảm bảo thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển PV Trans, trước mắt là thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Đồng chí Đinh Văn Sơn, Thành viên HĐTV Tập đoàn phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của PV Trans

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện công tác sắp xếp, tái cấu trúc theo định hướng và kế hoạch đã đề ra. Đồng thời Hội đồng quản trị sẽ chỉ đạo rà soát, thực hiện triển khai công tác kế hoạch 5 năm và chiến lược phát triển của PV Trans và các đơn vị thành viên” - ông Phạm Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT PV Trans chia sẻ với các cổ đông.

Ngoài ra, các cổ đông của PV Trans cũng biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng cho những chiến lược sản xuất kinh doanh như: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014; phương án “Phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu”; Thỏa thuận khung giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PV Trans…

Theo đánh giá, năm 2013 vừa qua PV Trans đã nỗ lực hoàn thành vượt mức các tất cả chỉ tiêu kế hoạch đề ra với doanh thu hợp nhất đạt 5.156,28 tỉ đồng (đạt 125% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế là 313,77 tỉ đồng (đạt 805% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước 222,89 4 tỉ đồng (đạt 203% kế hoạch). Theo nhận định, với lĩnh vực vận tải biển thì đây là kết quả rất đáng khích lệ. Riêng trong quý I/2014, kết quả sản xuất kinh doanh của PV Trans hiện rất khả quan với doanh thu và lợi nhuận vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Thời gian qua, PV Trans đã khẩn trương đẩy mạnh công tác tái cấu trúc theo hướng kinh doanh cốt lõi hiệu quả. Trong đó, PV Trans đã và đang nỗ lực xử lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh của một số đơn vị khó khăn, tái cấu  trúc các khoản nợ vay nhằm đảm bảo dòng tiền cho đơn vị, tái cấu trúc các tài sản xấu thông qua bán thanh lý tàu, cho thuê bareboat cùng quyền mua tàu.

Theo khảo sát, cổ phiếu của PV Trans (mã cổ phiếu PVT) đã trở thành một trong những cổ phiếu được quan tâm trên sàn chứng khoán TP HCM với giá trị vốn hóa và thanh khoản luôn nằm trong top 5. Giá trị cổ phiếu đã tăng từ 4.000 đồng/CP (đầu năm 2013) đến nay lên đến 16.000 đồng/CP (vào thời điểm tháng 4/2014). Theo đánh giá, hiện nay cổ phiếu PVT đã là cổ phiếu dẫn đầu ngành vận tải biển Việt Nam trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, PV Trans còn nằm trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đứng đầu ngành vận tải đường thủy năm 2013.

“Hình ảnh của PV Trans đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây, không còn bị liệt vào 1 trong 7 đơn vị khó khăn của PVN. Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, PV Trans hiện nay là đơn vị dẫn đầu về vận tải dầu khí và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước” - Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh bày tỏ lạc quan trước các cổ đông.

Theo Tổng giám đốc Phạm Việt Anh, một số kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của PV Trans trong năm 2014 được xác định cần phải thực hiện là: Tiếp tục vận chuyển an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tiếp tục tham gia vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường trong và ngoài nước. Thực hiện tốt công tác vận hành, đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả FSO Kamari tại mỏ Đại Hùng, FPSO tại mỏ Chim Sáo và các dự án FSO/FPSO khác khi được Tập đoàn giao. Chuẩn bị các nguồn lực để thực hiện giám sát quá trình đóng và hoán cải tàu 105.000 tấn thành FSO cho mỏ Đại Hùng. Tổ chức khai thác an toàn, hiệu quả tàu dầu thô 104.000 tấn. Tiếp tục triển khai đề án tái cấu trúc PV Trans đã được PVN phê duyệt. Tái cấu trúc phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ taxi. Phát triển các loại hình dịch vụ có liên quan nhằm tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tăng cường công tác vận chuyển vật tư thiết bị và hàng hóa (đạm, than, hạt nhựa, xơ sợi…) cho các đơn vị trong và ngoài ngành. Ký hợp đồng với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tham gia cung ứng dịch vụ vận chuyển than cho Nhà máy Điện than Vũng Áng 1.

Đến dự Đại hội cổ đông năm 2014 của PV Trans, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN Đinh Văn Sơn đã đánh giá cao kết quả ngoạn mục mà PV Trans đã được trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 vừa qua với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của tập thể ban lãnh đạo và tất cả cán bộ, công nhân viên. Bởi vì trước đó, vào đầu năm ngoái, Tập đoàn vẫn còn xếp PV Trans vào 1 trong 7 đơn vị khó khăn của Tập đoàn.

“Lĩnh vực vận tải biển nói chung và vận tải dầu khí nói riêng vốn vẫn còn rất khó khăn nên kết quả sản xuất kinh doanh của PV Trans là rất đáng khích lệ. Là đơn vị đi đầu thoát khỏi danh sách 7 đơn vị gặp khó khăn của Tập đoàn cho thấy sự nỗ lực rất lớn của tất cả cán bộ, công nhân viên PV Trans, sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn và ban lãnh đạo PV Trans cũng như niềm tin, sự hợp tác từ phía các cổ đông” - đồng chí Đinh Văn Sơn bày tỏ.

Đồng chí Đinh Văn Sơn yêu cầu PV Trans tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đảm bảo tối đa các lợi ích cho cổ đông. Trong thời gian tới PV Trans cần nâng cao hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2014. Bên cạnh đó, PV Trans cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác, khách hàng trong ngành Dầu khí, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả việc khai thác tàu tại thị trường quốc tế; nâng cao công tác quản trị hiện đại và tiếp tục thực hiện phương án tái cấu trúc doanh nghiệp…

Cũng dành sự quan tâm cho PV Trans khi đến dự đại hội cổ đông, đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Phó tổng giám đốc PVN khẳng định sự hỗ trợ tích cực từ phía PVN nhằm tạo mọi điều kiện để hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans luôn phát triển ổn định, hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh, các hoạt động của PV Trans đã và đang có những bước đi chắc chắn, sẽ có những thay đổi tích cực và các quyết định đột phá nhằm mang lại lợi ích cho các cổ đông trong thời gian tới.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status