PV Gas và Công an tỉnh Cà Mau: Phối hợp bảo vệ đường ống dẫn khí PM3

09:25 | 06/01/2015

994 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công trình đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau trong nhiều năm qua luôn hoạt động với độ an toàn cao. Điều này có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo an toàn công trình khí giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Năng lượng Mới số 388

Công trình khí PM3 - Cà Mau do Công ty Khí Cà Mau thuộc PV Gas quản lý và vận hành là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, trải dài trên biển 298km và trên đất liền 27km, có chức năng xử lý và cung cấp 2 tỉ m3 khí thiên nhiên/năm cho 2 Nhà máy Điện Cà Mau và Nhà máy Đạm Cà Mau để sản xuất khoảng 7% sản lượng điện và khoảng 40% sản lượng phân đạm của cả nước. Hằng năm, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau đóng góp ngân sách địa phương khoảng 2.000 tỉ đồng, chiếm 40-50% ngân sách tỉnh Cà Mau, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận thức đúng vai trò của công trình khí này và những thiệt hại nếu sự cố xảy ra nên công tác phòng ngừa nguy cơ mất an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, phá hoại các công trình khí tại Cà Mau đã được PV Gas và Công an tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các mặt. Từ đó, tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa hai đơn vị, góp phần giúp Công ty Khí Cà Mau hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Phòng điều hành hệ thống khí Công ty Khí Cà Mau

Việc phối hợp giữa Công ty Khí Cà Mau và công an tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, vào năm 2010, PV Gas đã cùng với Công an tỉnh Cà Mau ký kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí tại Cà Mau, công tác này được thực hiện chặt chẽ, khoa học, hiệu quả hơn. Trong đó, PV Gas mà đại diện là Công ty Khí Cà Mau đã phối hợp với công an tỉnh tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ công trình khí PM3 - Cà Mau trên tinh thần đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh chính trị, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ bí mật ngành Dầu khí...

Cụ thể, Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Công ty Khí Cà Mau tổ chức tuyên truyền tập trung nhiều đợt tại xã Khánh An, huyện U Minh và xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, hai địa phương có nhiều công trình khí đi qua cho hàng ngàn lượt người dân. Ngoài truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị còn có những việc làm rất thiết thực, đem lại hiệu quả cao như: cấp phát hàng ngàn cuốn lịch có 10 điều nội quy, quy định về công tác bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí cho nhân dân sống dọc theo hành lang đường ống dẫn khí; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các tỉnh miền Tây Nam Bộ tổ chức tuyên truyền cho các tài công, thuyền trưởng, ngư dân đánh bắt thủy sản, giúp tránh các rủi ro do các hoạt động đánh bắt thủy sản gây ra đối với đường ống dẫn khí.

Các đơn vị liên quan duy trì thực hiện kế hoạch phối hợp xử lý tình huống, phối hợp tuần tra Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau mỗi tháng 4 lượt; định kỳ hằng quý tổ chức họp với các cộng tác viên trên tuyến ống dẫn khí phần trên bờ. Ngoài ra, Công ty Khí Cà Mau cũng hợp đồng thuê lực lượng bảo vệ các mục tiêu trên các trạm khí và tuyến ống phần trên bờ.

Trong năm 2014, Công ty Khí Cà Mau đã phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau và các lực lượng, đơn vị có liên quan tổ chức diễn tập phương án giải tán đám đông phá rối an ninh trật tự, chống bạo loạn, khủng bố, giải cứu con tin, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Trung tâm Phân phối Khí Cà Mau với trên 100 người và cán bộ, chiến sĩ công an tham gia. Thực hiện cập nhật cho phương án phòng chống khủng bố công trình đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau phần trên bờ cho phù hợp trong tình hình mới.

Trên các công trình khí, nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH) được đặc biệt quan tâm vì đặc thù của các vụ cháy nổ khí là tốc độc cháy nhanh, nhiệt độ tỏa ra cực lớn lên đến hàng ngàn độ C, khả năng tàn phá lớn, có thể thành thảm họa nếu không được khắc phục kịp thời. Do đó, bên cạnh thực hiện tốt các quy định về PCCC của Nhà nước, định kỳ hằng năm Công ty Khí Cà Mau phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh tập huấn công tác PCCC cho CBCNV. Công ty Khí Cà Mau cũng đã ký quy chế phối hợp với Vườn Quốc gia U Minh Hạ và 10 đơn vị lân cận trong công tác này.

Trung tâm Phân phối Khí Cà Mau

Bên cạnh đảm bảo an ninh, an toàn công trình khí được thực hiện tốt, Công ty Khí Cà Mau còn phối hợp với công an tỉnh tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội để gắn kết và nâng cao đời sống người dân sống xung quanh các công trình khí. Từ năm 2010 đến nay, hai đơn vị đã tặng 11 căn nhà cho người dân nghèo sống dọc theo hành lang đường ống dẫn khí trị giá gần 325 triệu đồng; Xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn tặng nhân dân xã Khánh Bình Tây Bắc với tổng chi phí 1,7 tỉ đồng; Tặng 30 giếng nước cho người dân xã Khánh Thuận, Khánh Hội, huyện U Minh với tổng trị giá 120 triệu đồng; Phối hợp với Bệnh viện Mắt TP HCM tổ chức mổ mắt cho người nghèo tại huyện U Minh, Đầm Dơi, Trần Văn Thời với tổng chi phí hơn 260 triệu đồng.

Ngoài ra, hằng năm Đoàn Thanh niên Công ty Khí Cà Mau và Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Cà Mau đều tổ chức nhiều chương trình thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình nạn nhân chất độc da cam, thực hiện chương trình tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện U Minh, huyện Trần Văn Thời, huyện Cái Nước; Ủng hộ quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học do Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau phát động...

Bắt đầu từ cuối năm 2014-2016, PV Gas sẽ triển khai xây dựng Nhà máy Chế biến khí tại Khu Công nghiệp Khánh An, tỉnh Cà Mau, nên lực lượng nhà thầu tham gia thi công nhiều sẽ gây phức tạp trong công tác quản lý an ninh trật tự tại đây. Do đó, các phòng, ban của Công an tỉnh Cà Mau và các đơn vị thuộc PV Gas trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các công trình. Bổ sung vào quy chế phối hợp nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn trong quá trình thi công, chạy thử và vận hành các công trình thuộc phạm vi của Nhà máy Chế biến khí Cà Mau và Dự án Lô B - Ô Môn.

Đến nay đã 5 năm kể từ khi quy chế phối hợp giữa PV Gas và Công an tỉnh Cà Mau được ký kết, nhờ sự hỗ trợ tích cực của công an tỉnh, công tác bảo vệ, tuyên truyền giáo dục nhân dân sống dọc hành lang an toàn đường ống dẫn khí được thuận lợi hơn, đại đa số nhân dân ý thức được các biện pháp đảm bảo an toàn đường ống dẫn khí và hạn chế các vụ việc vi phạm. Phát huy hiệu quả đạt được từ chương trình này, công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong các năm tiếp theo sẽ ngày càng được tăng cường, đảm bảo an toàn các công trình khí Cà Mau và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status