PV Gas: Lao động sáng tạo làm lợi hàng trăm tỉ đồng

08:00 | 10/08/2014

434 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ðã từ lâu, trong ngành Dầu khí, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) được đánh giá là đơn vị có phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực tế đã góp phần tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty, thu lợi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Năng lượng Mới số 346

Do đặc thù công nghiệp khí với nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, hoạt động liên tục ở điều kiện nhiệt độ, áp suất cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn, PV Gas luôn chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, coi việc áp dụng những sáng kiến, giải pháp công nghệ là nhu cầu thiết yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Công tác này góp phần quan trọng đảm bảo an toàn, hoạt động liên tục, hiệu quả của các hệ thống khí, cơ sở sản xuất, kinh doanh của PV Gas, góp phần bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước, góp phần thiết thực thực hiện chủ trương của Ðảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thông qua hoạt động lao động sáng tạo trình độ của đội ngũ người lao động PV Gas cũng từng bước nâng lên, làm chủ những thiết bị, công nghệ hiện đại mà trong giai đoạn ban đầu phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Ban lãnh đạo tổng công ty, công đoàn, đoàn thanh niên luôn quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy khả năng sáng tạo của mình, trực tiếp đóng góp những sáng kiến thiết thực giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao an toàn cho con người, thiết bị, tăng năng suất lao động. Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không ngừng được đẩy mạnh và lan tỏa đến từng cơ sở, đơn vị sản xuất và người lao động PV Gas.

Một buổi họp xét duyệt sáng kiến của Hội đồng Khoa học Công nghệ PV Gas

Hằng năm, tại hội nghị người lao động, Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn thay mặt tổng công ty kêu gọi CBCNV đẩy mạnh lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong sản xuất kinh doanh. Trong quá trình triển khai thực hiện, PV Gas luôn chú trọng hoàn chỉnh và cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn công tác sáng kiến, sáng chế, đưa vào áp dụng các quy định về sáng kiến, giải pháp quản lý sản xuất kinh doanh và trong kỹ thuật sản xuất, tạo môi trường thuận lợi phát triển hoạt động sáng tạo tại tổng công ty.

Trong hệ thống công đoàn, Ban Khoa học Công nghệ đã được thành lập sớm để phát động và duy trì phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Tổng công ty cũng thành lập Hội đồng Khoa học Công nghệ để làm nhiệm vụ bình xét, đánh giá, hỗ trợ áp dụng các sáng kiến vào thực tế. Chính vì vậy, tại PV Gas tránh được tình trạng bất cập trong nghiên cứu khoa học hiện nay là đề tài nghiên cứu nhiều nhưng áp dụng vào thực tế còn hạn chế. Các đề tài nghiên cứu, sáng kiến, sáng chế của CBCNV trong toàn tổng công ty hầu hết được ứng dụng thành công trong thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo tổng công ty cũng luôn kịp thời động viên người lao động tham gia vào hoạt động lao động sáng tạo. Tại PV Gas, tất cả sáng kiến lớn nhỏ đều được khen thưởng, tôn vinh kịp thời. Tùy theo hiệu quả và quy mô áp dụng của sáng kiến mà sẽ khen thưởng ở cấp đơn vị, cấp công đoàn, cấp tổng công ty hay đề xuất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng.

Trong giai đoạn 2011-2013, trong toàn tổng công ty có hàng trăm sáng kiến giải pháp cấp cơ sở với giá trị làm lợi lên đến hơn 600 tỉ đồng; trong đó có 31 sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp Tổng Công ty PV Gas, 4 sáng kiến, giải pháp nhận được bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Riêng năm 2013, hiệu quả từ hoạt động sáng kiến, sáng chế đã làm lợi cho PV Gas trên 16,6 triệu USD và 5,8 tỉ đồng.

Người lao động PV Gas luôn được tạo điều kiện để phát huy khả năng sáng tạo

Nổi bật trong các sáng kiến, sáng tạo của CBCNV PV Gas thời gian gần đây là sáng kiến “Vận hành Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố ở lưu lượng thấp hơn so với thiết kế” tại Công ty Chế biến khí Vũng tàu, giúp tăng thu hồi được 335 tấn LPG, 100 tấn condensate mỗi ngày trong thời gian lưu lượng khí vào nhà máy giảm, mang lại hiệu quả tương đương 270.000USD/ngày. Sáng kiến này làm tăng tính linh hoạt và hiệu quả cho nhà máy vận hành ở các chế độ khác nhau phù hợp với các biến động khai thác khí ngoài khơi.

Một điển hình khác là sáng kiến “Nâng công suất nhà máy chế biến khí Nam Côn Sơn từ 20 triệu m3 khí/ngày lên 21 triệu m3 khí/ngày” của Công ty Ðường ống khí Nam Côn Sơn cho phép nâng công suất toàn bộ hệ thống khí Nam Côn Sơn từ ngoài khơi vào đến Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ mà vẫn đảm bảo an toàn hệ thống và chất lượng khí thành phẩm. Sáng kiến này góp phần giải quyết nhu cầu điện tăng cao vào mùa khô, trong khi nguồn thủy điện lại hạn chế, EVN phải huy động nguồn điện đốt bằng dầu diesel với chi phí cao. Việc áp dụng thành công sáng kiến này làm tăng doanh thu cho PV Gas hằng năm là 7,3 triệu USD, đồng thời còn tiết kiệm cho xã hội là 128 triệu USD/năm so với sử dụng dầu DO cho các nhà máy điện.

Với những hiệu quả thiết thực đạt được từ hoạt động lao động sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất, kinh doanh, quản lý điều hành doanh nghiệp, trong giai đoạn tiếp theo, PV Gas tiếp tục định hướng nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, chất lượng và hiệu quả của các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ; gắn kết chặt chẽ giữa các trung tâm nghiên cứu, trường đại học và đơn vị sản xuất, kinh doanh của PV Gas, trong đó tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới từ khí, công nghệ khai thác và xử lý khí có hàm lượng CO2 cao. PV Gas cũng tiếp tục duy trì hợp tác về khoa học công nghệ trong lĩnh vực chế biến khí với các tổ chức trong và ngoài nước, phát huy khả năng nghiên cứu, sáng kiến cải tiến khoa học của CBCNV tổng công ty; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động để không ngừng đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào ngành công nghiệp khí.

Ngoài việc tăng cường đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ, sáng kiến, sáng chế, PV Gas xác định, nguồn nhân lực là yếu tố then chốt. Do đó trong định hướng phát triển của mình, PV Gas nhất quán quan điểm xây dựng đội ngũ lao động có trình độ tiên tiến, tác phong công nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt, từng bước tiếp thu, nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, tiến đến làm chủ công nghệ, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại, tiên tiến ở trình độ khu vực và quốc tế, nhằm chiếm lĩnh thị trường trong nước và tiếp tục mở rộng phát triển ra nước ngoài.

Là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lợi ích hàng trăm tỉ đồng mỗi năm từ công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại PV Gas quả là một con số rất ấn tượng mà không nhiều doanh nghiệp làm được. Hoạt động này tại PV Gas tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của toàn tổng công ty và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status