PV Gas bảo đảm an toàn các đường ống dẫn khí

11:49 | 28/03/2014

1,267 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí, từ lĩnh vực thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) xác định công tác bảo đảm an toàn cho các đường ống dẫn khí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Năng lượng Mới số 308

Ngành công nghiệp khí được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng cũng là ngành luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường. PV Gas hiện đang quản lý, vận hành an toàn 3 hệ thống đường ống thu gom khí Cửu Long, NCS, PM3 Cà Mau và hệ thống phân phối khí thấp áp, kho, trạm chiết nạp LPG, CNG, cung cấp khí làm nguyên, nhiên liệu để sản xuất khoảng 40% sản lượng điện, 70% thị phần phân bón và duy trì trên 60% thị phần khí hóa lỏng phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng trong cả nước. Với trách nhiệm nặng nề đó, trong quá trình sản xuất kinh doanh, PV Gas luôn coi công tác đảm bảo an toàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được sự quan tâm đặc biệt từ ban lãnh đạo tổng công ty đến các đơn vị thành viên và từng người lao động.

Tổng giám đốc PV Gas Đỗ Khang Ninh cho biết: Công tác an ninh - an toàn sức khỏe môi trường của PV Gas tiếp tục được duy trì thường xuyên, hiệu quả và liên tục cải tiến. Số sự cố kỹ thuật ngày càng giảm và được thống kê theo dõi đầy đủ. Quan trọng nhất là sau gần 25 năm vận hành, toàn bộ PV Gas đã không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào, hoạt động của PV Gas diễn ra trong điều kiện an toàn, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sáng tạo, phát triển liên tục và bền vững. Đây chính là thành công to lớn nhất đã được ghi nhận của PV Gas.

Diễn tập PCCC trên công trình khí của PV Gas

Một điều cần khẳng định, hệ thống cơ sở vật chất các công trình khí được xây dựng có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống khí tiếp tục vận hành ổn định. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành kho LPG lạnh Thị Vải góp phần tăng tính chủ động cũng như an toàn trong sản xuất và kinh doanh LPG. Cụm máy nén khí PM3 - Cà Mau được đưa vào vận hành để tăng công suất tiếp nhận khí cho công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việc tiếp nhận nguồn khí mới Hải Thạch Mộc Tinh từ bể Nam Côn Sơn đã làm tăng nguồn cung cho khu vực Đông Nam Bộ gần 2 tỉ m3 khí/năm. Tập thể CBCNV của PV Gas có trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cao và có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công việc, đảm bảo an toàn cho các công trình khí. Việc triển khai áp dụng và duy trì hiệu quả hệ thống quản lý an toàn - chất lượng - môi trường (AT-CL-MT) tại các đơn vị thành viên của PV Gas đã giúp cho việc đo lường, kiểm soát an toàn ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, công tác AT-CL-MT của PV Gas cũng gặp không ít khó khăn khi phạm vi hoạt động của các công trình khí càng ngày càng trải rộng ngoài biển và trên bờ, qua nhiều địa hình phức tạp, thường xuyên có các hoạt động gây nguy cơ mất an toàn cho công trình như đốt lửa, thi công xây dựng, xe tải nặng, đào xới, tàu thuyền neo đậu, đánh bắt cá… trong khu vực quy định đảm bảo an toàn cho công trình. Hệ thống thiết bị các công trình khí đã nhiều năm vận hành, đòi hỏi tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn, quản lý vận hành và bảo dưỡng sửa chữa.

Việc triển khai các công trình mới có đấu nối với các công trình khí hiện hữu, tạo nguy cơ xảy ra mất an toàn trong quá trình xây dựng, vận hành cao hơn. Ví dụ như đối với công trình kho LPG lạnh Thị Vải, cụm máy nén khí PM3 - Cà Mau, tiếp nhận khí Hải Thạch Mộc Tinh… công tác quản lý an toàn nhà thầu trong các dự án đầu tư xây dựng còn nhiều khó khăn do nhận thức an toàn của nhân viên nhà thầu còn hạn chế. Trong năm 2013, PV Gas cũng liên tục đưa vào vận hành các công trình như hệ thống thu gom khí Rồng - Đồi Mồi mở rộng, cụm máy nén khí PM3 - Cà Mau, kho LPG lạnh Thị Vải, tiếp nhận khí Hải Thạch Mộc Tinh… Điều này càng đòi hỏi việc tăng cường quy mô quản lý.

Thời gian qua, công tác bảo dưỡng ngăn ngừa, đột xuất được hoàn thành ở mức cao, nâng cao độ tin cậy của hệ thống thiết bị, đảm bảo cho công trình vận hành an toàn, liên tục với hiệu suất cao nhất. Cụ thể, có 22.580 đầu việc bảo dưỡng ngăn ngừa và 355 đầu việc bảo dưỡng đột xuất đã được hoàn thành trong cả năm. Toàn bộ các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và các thiết bị đo lường đều được quản lý kiểm định, hiệu chuẩn đúng theo quy định của pháp luật. Tất cả các công trình khí đều được cơ quan đăng kiểm trong nước và quốc tế cấp chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật ngay từ giai đoạn triển khai dự án và đưa vào vận hành. PV Gas đã thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm... cho tất cả các công trình, sản phẩm kinh doanh theo đúng quy định pháp luật.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ có dừng khí tháng 7 và 9/2013 đã được hoàn thành với thời gian được rút ngắn đáng kể so với kế hoạch. Đối với hệ thống khí PM3 - Cà Mau công tác bảo dưỡng sửa chữa về trước tiến độ 3 ngày; đối với hệ thống khí Cửu Long - trước 34 giờ, đối với hệ thống khí Nam Côn Sơn - trước 2,5 giờ. Tổng giá trị làm lợi do rút ngắn thời gian bảo dưỡng sửa chữa và tối ưu hóa quá trình vận hành là khoảng 5,46 triệu USD. PV Gas cũng hoàn thành công tác phóng thoi đường ống PM3 - Cà Mau, đường ống biển Nam Côn Sơn và 3 đường ống sản phẩm lỏng Dinh Cố - Thị Vải, đường ống dẫn khí Sư Tử Vàng - Bạch Hổ, Bạch Hổ - Dinh Cố, Dinh Cố - Bà Rịa - Phú Mỹ nhằm đánh giá đúng hiện trạng kỹ thuật của đường ống, đưa ra các phương án xử lý nếu cần thiết, đảm bảo đường ống vận hành an toàn, liên tục.

Đặc biệt PV Gas đã hoàn thành và đưa vào vận hành an toàn kho LPG lạnh Thị Vải, tăng tính chủ động cũng như an toàn trong việc sản xuất, kinh doanh LPG; hoàn thành và đưa vào vận hành an toàn cụm máy nén khí PM3 - Cà Mau, tăng quyền nhận khí PM3 và sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ khu vực Tây Nam Bộ lên 6,2 triệu m3 khí/ngày; hoàn thành và đưa vào hoạt động Dự án Rồng - Đồi Mồi mở rộng góp phần bổ sung cho hệ thống khí Cửu Long trên 0,7 triệu m3 khí mỗi ngày; tiếp nhận nguồn khí mới Hải Thạch Mộc Tinh từ bể Nam Côn Sơn, góp phần làm tăng nguồn cung cho khu vực Đông Nam Bộ gần 2 tỉ m3 khí/năm; lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống giám sát an toàn tuyến ống (PSMS) cho đường ống Phú Mỹ - Hồ Chí Minh; trang bị phần mềm quản lý đường ống khí Cửu Long, PM3 - Cà Mau và đưa vào hoạt động để quản lý đường ống được hiệu quả.

Công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học trong vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được chú trọng đặc biệt. Trong năm 2013, toàn tổng công ty đã có 78 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho PV Gas trên 240 tỉ đồng.

Mặc dù khối lượng công việc bảo dưỡng sửa chữa ngày càng tăng và nhiều thiết bị phức tạp nhưng bởi đội ngũ CBCNV làm công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa đã làm chủ được kỹ thuật, phương thức triển khai, nên qua các đợt bảo dưỡng sửa chữa lớn đều vượt tiến độ về thời gian, bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status