Giảm thiểu rủi ro cho nhà máy lọc dầu

10:23 | 28/01/2015

1,321 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/1/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp cùng Citibank Việt Nam tổ chức Hội thảo về Năng lượng và Bảo hiểm rủi ro (Hedging) trong ngành dầu khí. Đặc biệt thảo luận về phương án chia sẻ rủi ro, phân tích thông tin thương mại, đầu tư cùng các tổ chức tài chính để đảm bảo lợi nhuận của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Tham dự Hội thảo có các Phó Tổng giám đốc Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Sinh Khang, Lê Mạnh Hùng, đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn cùng nhóm chuyên gia doanh nghiệp và đầu tư ngân hàng của Citibank.

Lãnh đạo PVN tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, nhóm tư vấn cao cấp của Citibank đã đưa ra đánh giá tổng quan quản lý rủi ro của PetroVietnam, đặc biệt đối với lĩnh vực lọc hóa dầu. Trong đó, các thông số sự tăng trưởng sản phẩm lọc dầu từ Hoa Kỳ dự đoán tăng từ 9 lên đến 20 triệu tấn/năm sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường phương Tây và Châu Á (nơi có nhiều quốc gia đang nhập sản phẩm của Petrovietnam). Sự tăng trưởng sản phẩm lọc hóa dầu của Hoa Kỳ với chất lượng cao, giá thành hạ sẽ là nhân tố khiến giá sản phẩm lọc hóa dầu theo xu hướng giảm dần đều.

Mặt khác, dự báo về Trung Quốc, quốc gia có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế châu Á cũng đang giảm mạnh nhu cầu về dầu thô và các sản phẩm hóa dầu nhưng lại gia tăng về khối lượng sản xuất. Dễ nhận thấy nhất là sau nhiều năm phát triển nóng với đà tăng trưởng hơn 10%, Trung Quốc đã phải đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP 2015 chỉ còn khoảng 7,4%. Từ đó có thể nhận định, nhu cầu các sản phẩm dầu thô, lọc hóa dầu giảm trên toàn cầu sẽ gây ra những thiệt hại (giảm lợi nhuận) đối với các Công ty lọc dầu, các quốc gia xuất khẩu dầu thô.

Vì vậy, nhóm tư vấn quản lí rủi ro của Citibank đã đưa ra giải pháp thương mại giữa Công ty lọc hóa dầu và tổ chức tài chính. Trong đó, ngân hàng sẽ giữ vai trò trung gian, chia sẻ rủi ro với Công ty lọc hóa dầu. Cụ thể, tại thời điểm nhập dầu thô, Công ty lọc dầu có thể bán ủy thác sản phẩm cho phía ngân hàng, tổ chức tài chính. Từ đó, tổ chức tài chính sẽ tìm kiếm đối tác mua sản phẩm theo giá của Công ty lọc dầu đề ra. Nếu cao hơn giá đề xuất thì ngân hàng hưởng lợi, thấp hơn thì ngân hàng chịu.

Toàn cảnh Hội thảo về Năng lượng và Bảo hiểm rủi ro trong ngành dầu khí.

Hiện nay, trên thị trường dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu có 2 phương thức ủy thác bán sản phẩm. Thứ nhất là bán ủy thác toàn bộ sản phẩm lọc dầu cho ngân hàng, cố định lợi nhuận, cố định sản phẩm đầu ra. Cách thứ 2 là công ty lọc hóa dầu lựa chọn một số sản phẩm đầu ra có lợi thế về giá trên thị trường để ủy thác còn giữ lại các sản phẩm đang khó khăn để khi nào tăng giá lại bán ra thị trường. Nhưng thông thường các công ty lọc dầu lớn trên thế giới đều áp dụng song song hai phương thức trên để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo lợi nhuận.

Sau khi trao đổi và thảo luận, lãnh đạo PVN đã đồng ý xem xét chi tiết hơn phương án quản lý rủi ro của Citinbank đề xuất.

Thành Công (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status