Giải pháp thúc đẩy sản xuất Ethanol nhiên liệu bền vững

16:56 | 22/10/2014

552 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 21/10, tại Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xây dựng giải pháp thúc đẩy sản xuất Ethanol nhiên liệu bền vững tại Nhà máy Nhiên liệu Sinh học Miền Trung.

Tham dự hội nghị có ông Đoàn Xuân Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT); ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành của Quảng Ngãi và các tỉnh thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cùng các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu Ethanol.

Hội nghị xây dựng giải pháp thúc đẩy sản xuất Ethanol nhiên liệu bền vững được Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức tại BSR-BF Quảng Ngãi.

Hội nghị nhằm mục đích trao đổi, tìm hiểu và thảo luận những vấn đề vướng mắc, tháo gỡ những khó khăn trong việc xây dựng giải pháp thúc đẩy sản xuất nhiên liệu Ethanol.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Xuân Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho rằng: “Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và sự phối hợp liên ngành chặt chẽ, Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn 2025 tại Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến mới”.

Hội nghị cũng đã được nghe các báo cáo tham luận về tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sắn (củ mì); giải pháp phát triển sắn bền vững và cung cấp nguyên liệu cho Ethanol; tình hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sắn tại một số địa phương được quy hoạch vùng nguyên liệu cho sản xuất Ethanol. Hội nghị cũng đã bàn về kinh nghiệm phát triển vùng nguyên liệu để kết nối người nông dân trồng sắn và doanh nghiệp sản xuất Ethanol.

Những thách thức của việc sản xuất, tiêu thụ Ethanol cũng đã được đưa ra tại Hội nghị. Đó là việc Chính phủ đã ban hành các chính sách ưu đãi đối với sản xuất nhiên liệu sinh học nhưng chưa có chính sách đối với việc kinh doanh, pha chế và phân phối nhiên liệu sinh học như xăng E5. Đồng thời, nhiệm vụ thông tin truyền thông đối với người tiêu dùng về xăng E5 đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn nữa của các Bộ, Ngành.

Ông Nguyễn Phú Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) đã tóm tắt những kiến nghị tại tổng kết của hội nghị, đó là: “Các giải pháp cần thực hiện để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ Ethanol nhiên liệu bền vững cần xây dựng chi tiết các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho sản xuất nguyên liệu sinh khối phục vụ sản xuất nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, để thúc đẩy việc tiêu thụ xăng E5, cần xem xét xây dựng chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính cho các nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển nhiên liệu sinh học”.

Trang Nhung

DMCA.com Protection Status