Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất: Vượt khó để phát triển

09:00 | 05/04/2014

990 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao khả năng sửa chữa, đóng mới giàn khoan, tàu biển phục vụ ngành Dầu khí đã giúp Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) khẳng định uy tín, thương hiệu trong ngành đóng tàu.

Năng lượng Mới số 310

Vào hạ tuần tháng 3/2014 vừa qua, DQS đã bàn giao thành công tàu cẩu Hoàng Sa cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vượt tiến độ 10 ngày với chất lượng tốt nhất, an toàn cao nhất. Tàu cẩu Hoàng Sa là một trong những sản phẩm trọng điểm của Vietsovpetro được DQS tiếp nhận vào ngày 20/12/2013 để bảo dưỡng và sửa chữa. Tàu có chiều dài 125m, rộng 36m, chiều cao mạn 8m, trọng tải hơn 13.000 tấn, có khả năng nâng hạ mã hàng đến 1.200 T, tầm với từ 21m đến gần 40m.

Theo hợp đồng đã ký, thời gian sửa chữa của Hoàng Sa tại DQS là 100 ngày (từ ngày 20/12/2013 đến ngày 30/3/2014) với nhiều hạng mục công việc: Bảo dưỡng, đại tu hệ thống cẩu, tời neo, tugger, thiết bị đẩy, đại tu 2 máy phát chính, toàn bộ động cơ 1 chiều công suất lớn, sửa chữa hệ thống ống, vale các loại, thay tole khu vực nhà ở, nội thất, sơn chống ăn mòn toàn tàu…

Những kỹ sư trẻ của DQS

Ngay sau khi đưa tàu vào ụ tàu (dock) an toàn tại “đại bản doanh” của DQS ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), DQS đã tổ chức cho hơn 300 cán bộ, công nhân viên tích cực làm việc liên tục trong 3 ca/ngày. Sau 90 ngày thi công với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo DQS, sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, DQS đã bàn giao tàu Hoàng sa cho Vietsovpetro vượt tiến độ 10 ngày. Đại diện lãnh đạo Vietsovpetro đã đánh giá cao trình độ quản lý dự án, trình độ tay nghề của những người thợ DQS. Đây là lần thứ hai tàu Hoàng Sa được sửa chữa tại DQS và bàn giao vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng đáp ứng được yêu cầu của đăng kiểm, chủ tàu.

Cần nhìn nhận rằng, thành công từ công tác bảo dưỡng, sửa chữa tàu cẩu Hoàng Sa là một trong những điển hình mới nhất về nỗ lực của DQS nhằm khẳng định uy tín, thương hiệu trong công tác sửa chữa và đóng mới giàn khoan, tàu biển phục vụ ngành Dầu khí.

Những hợp đồng đóng mới tàu biển trong thời gian gần đây đã minh chứng cho thấy sự tin cậy từ phía các đối tác quen thuộc của ngành Dầu khí cũng như những nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DQS. Vào tháng 3 vừa qua, DQS đã ký Hợp đồng đóng mới 2 tàu dịch vụ đa năng (AHTS) với Vietsovpetro. Theo hợp đồng này thì DQS sẽ đóng mới 2 tàu dịch vụ đa năng có chiều dài khoảng 76m, công suất mỗi tàu là 12.000 mã lực, sức kéo khoảng 150 tấn. Tàu có các chức năng kéo, thả neo, ứng cứu sự cố, chống tràn dầu và chữa cháy ngoài khơi. Hai tàu được đóng mới sẽ có khả năng tự động hóa rất cao như: Tự động hải hành, tự động định vị toàn cầu (DP II), tự động điều khiển các thiết bị trên tàu... Đây là lần đầu tiên DQS đóng tàu dịch vụ dầu khí theo thiết kế hiện đại, đáp ứng  các yêu cầu mới nhất của quốc tế và của các công ty dầu khí lớn trên thế giới.

Hợp đồng được ký kết giữa DQS và Vietsovpetro đã đánh dấu một bước trưởng thành vượt bậc trong năng lực của DQS, mở ra cơ hội mới cho DQS trong việc đóng mới phương tiện nổi, tiếp cận nhu cầu trong nước và khu vực. Bên cạnh đó, khả năng thực hiện hoạt động dầu khí của Vietsovpetro cũng được tăng cường đáng kể khi tiếp nhận 2 tàu trên sau 24 tháng tới.

Nhìn lại năm 2013 vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị trong ngành Dầu khí, DQS đã nỗ lực vượt khó khăn thách thức, tập trung thực hiện sửa chữa, đóng mới tàu, phương tiện nổi cho các đơn vị trong ngành như Vietsovpetro, PVTrans, PTSC… Có thể kể một số sản phẩm lớn mà DQS đã nhận sửa chữa và bàn giao thành công như: Giàn khoan Murmanskaya cho đối tác Nga, giàn khoan Tam Đảo 01 cho Vietsovpetro; Bàn giao tàu chở dầu thô 104.000 tấn cho chủ tàu PVTrans. Ngoài ra, DQS còn ký kết các hợp đồng với Vietsovpetro như nhận đóng mới sà lan nhà ở 150 người, sửa chữa sà lan VSP 05…

Thông qua các công trình đóng mới, sửa chữa tàu biển và giàn khoan này, trình độ tay nghề của những người thợ đóng tàu Dung Quất đã được nâng cao, chiếm được lòng tin và tín nhiệm đối với chủ tàu.

Còn trước đó, trong giai đoạn 2011-2012, khi mới bước vào giai đoạn đầu của chiến lược tái cơ cấu (sau khi được chuyển giao vào năm 2010 từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản lý, khai thác), từ chỗ là doanh nghiệp đóng tàu đứng trên bờ vực phá sản, DQS đã dần hồi sinh nhờ sự quản lý, hỗ trợ sát sao của PVN. Trong giai đoạn này, DQS đã hoàn thành và bàn giao hàng loạt sản phẩm sửa chữa quan trọng như: Hoán cải sà lan VSP 05; sửa chữa đầu bến tàu MV Horizon Express, tàu Ba Vì, Chí Linh, Côn Sơn; Hoán cải sửa chữa tại Dock DQS: Tàu Côn Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa, Sao Mai - 01, tàu Sao Mai - 03, Kho nỗi chứa và xử lý dầu FSO VSP - 01, tàu dịch vụ Vũng tàu 01, giàn khoan tự nâng Tam Đảo 01 của Vietsovpetro, sửa chữa tàu Eagle của PVTrans. Các hợp đồng sửa chữa này này đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho DQS, đồng thời giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Trong lần đến thăm và làm việc vào dịp đầu năm 2014 tại DQS, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã chỉ đạo DQS cần tập trung triển khai công tác tái cấu trúc, đảm bảo hoạt động hiệu quả, các sản phẩm đóng mới và sửa chữa tại DQS phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn để nâng cao uy tín, tạo thương hiệu của DQS trong ngành đóng tàu. Các ban chuyên môn Tập đoàn cần hỗ trợ DQS giải quyết dứt điểm các tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi để DQS sửa chữa các tàu trong ngành Dầu khí, đảm bảo trong năm 2014 DQS có lãi.

Theo ban lãnh đạo DQS, ngay từ khi thành lập DQS đã chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, lao động có trình độ, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp cao thông qua chương trình đào tạo và đặc biệt là chương trình tự đào tạo cho cán bộ công nhân viên, đến nay DQS đã làm chủ công nghệ để đóng mới tàu đến 300.000 DWt và sửa chữa thành công các phương tiện nổi như: giàn khoan, kho nỗi chứa xuất dầu, sà lan, tàu lai dắt… được chủ tàu và đăng kiểm đánh giá cao. Bên cạnh đó DQS không ngừng phấn đấu hoàn thiện hệ thống quản lý, nâng cao hiệu quản sản xuất kinh doanh, tăng cường hợp tác và mở rộng thị trường…

Trong năm 2014 DQS tiếp tục hoàn thiện quá trình đóng và cải hoán tàu 105.000 DWT thành FSO cho mỏ Đại Hùng. Mặt khác, DQS sẽ hoàn thành các dự án cho chủ đầu tư Vietsovpetro như đóng mới sà lan nhà ở, đóng mới 2 tàu dịch vụ (AHTS), sà lan VSP-05 trong quý I/2014. Để đạt được mục tiêu năm 2014 DQS cần tập trung tập trung tối ưu hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí gắn liền với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật. Hơn thế nữa, DQS sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường đóng tàu, đặc biệt chú trọng đến thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, trong năm 2014, dự kiến DQS sẽ tiếp nhận sửa chữa giàn Cửu Long vào quý II; tàu Chí Linh, giàn Đại Hùng vào quý III, tàu VSP-01, 02 vào Quý IV năm 2014. Các gói hợp đồng trên được hy vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho DQS trong năm 2014. Bên cạnh đó, DQS còn mở rộng ra thị trường nước ngoài khi xúc tiến đàm phán đóng mới một số tàu biển cho đối tác ở Trung Đông.

Tin rằng, với sự đồng tâm, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên DQS, cùng với sự hỗ trợ tích cực của PVN, DQS sẽ vượt qua mọi thử thách khó khăn, ngày càng phát triển mạnh hơn, xây dựng DQS trở thành công ty đóng tàu có uy tín.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status