“Cơ hội vàng” của PTSC M&C

07:50 | 23/03/2015

2,747 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với ý nghĩa to lớn của Dự án Marahaja Lela South (Dự án MLS) mà Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) thực hiện cho Chủ đầu tư Total E&P Borneo B.V (Brunei) trong chiến lược phát triển dịch vụ xây lắp giàn khai thác ra nước ngoài và đặc biệt là việc phát triển xuất khẩu dịch vụ thiết kế chi tiết cho các dự án EPCI trên thị trường xây lắp quốc tế, phóng viên Năng lượng Mới đã có dịp trao đổi thêm với Giám đốc Đồng Xuân Thắng về dự án thứ hai mà PTSC M&C đã tham gia đấu thầu và thắng thầu quốc tế này.

Năng lượng Mới số 406

PV: Lần đầu tiên PTSC M&C đóng vai trò là tổng thầu EPCC một dự án đóng mới giàn đầu giếng cho chủ đầu tư nước ngoài nổi tiếng “khó tính” như Total. Ông có thể chia sẻ thêm về dự án này?

Giám đốc Đồng Xuân Thắng: Mỗi dự án đều có các yêu cầu đặc thù và khó khăn, thử thách riêng và với một dự án quốc tế như Dự án MLS thì những khó khăn, thử thách này còn tăng lên gấp nhiều lần. Bên cạnh những khó khăn trong việc kiểm soát chi phí trong điều kiện ngân sách trúng thầu ngặt nghèo kể trên, thì Dự án MLS có khá nhiều cái “lần đầu tiên” mà chúng tôi phải đối mặt, và có thể xem đó là “cái khó” đặc trưng nhất của dự án này. Lần đầu tiên làm cho Chủ đầu tư Total, lần đầu tiên làm cho đất nước Brunei, lần đầu tiên xuất khẩu dịch vụ thiết kế ra nước ngoài, lần đầu tiên phải đưa nguồn lực là lực lượng lao động trực tiếp, công nhân, thợ ra nước ngoài làm việc và phải xây dựng từ đầu hệ thống, quy trình và cơ sở vật chất, nâng cấp cơ sở hạ tầng trên đất nước bạn…

Giám đốc Đồng Xuân Thắng

Một ví dụ cụ thể là theo cam kết với Chính phủ Brunei, Total E&P Borneo B.V phải đảm bảo hỗ trợ phát triển năng lực dầu khí nội địa khi thực hiện dự án. Theo đó nhà thầu thực hiện dự án phải huy động, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, kho bãi để thi công ít nhất là phần chân đế nặng 1.200 tấn ở Brunei; nhân lực ít nhất 50% là người bản địa, thậm chí mọi trang thiết bị, vật tư cũng đều được Total chỉ định đơn vị cung cấp.

Trong khi đó tại Brunei, lực lượng lao động chuyên ngành Dầu khí hầu như rất ít, chưa qua đào tạo hoặc không có nhiều kinh nghiệm; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thiếu thốn và mọi thứ đều đắt đỏ. Thậm chí bãi cảng dùng để chế tạo chân đế cũng không đạt tiêu chuẩn, buộc phải cải tạo, xây dựng lại từ đầu. Do đó, để có thể tổ chức thực hiện dự án, ngoài việc nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng và bổ sung máy móc thiết bị, PTSC M&C phải điều động đội ngũ chuyên viên, cán bộ kỹ thuật và thậm chí cả công nhân sang để quản lý, giám sát, đào tạo và trực tiếp làm cùng. Việc đưa chuyên gia người Việt ra nước ngoài thực hiện những dự án lớn trước nay vẫn có, nhưng đối với Dự án MLS lần này số lượng lên đến hàng trăm người trong thời gian dài. Từ đó phát sinh rất nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, hải quan, đó là chưa kể đến rào cản văn hóa và ngôn ngữ khi công nhân Việt Nam phải làm việc cả năm trời tại một vùng đất hoàn toàn xa lạ.

PV: Chắc hẳn anh em, đội ngũ cán bộ, công nhân viên PTSC M&C đã có được những kinh nghiệm quý báu và sâu sắc khi thực hiện dự án tại nước ngoài?

Giám đốc Đồng Xuân Thắng: Đúng như vậy. Có thể nói đây là bài học sâu sắc mà chúng tôi có được khi đưa được một lượng lớn nhân sự ra nước ngoài trong thời gian dài để thực hiện một dự án đóng mới giàn khai thác dầu khí. Sau nhiều tháng chật vật với thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ nước sở tại, cuối cùng hơn 100 nhân lực người Việt thuộc các lực lượng giám sát, quản lý, kỹ sư, thiết kế và cả công nhân đã được đưa đến Brunei. Tại vùng đất mới, bên cạnh việc thực hiện dự án, họ còn phải kiêm luôn công việc dẫn dắt, đào tạo nguồn nhân lực địa phương theo như yêu cầu từ Chính phủ Brunei. Thậm chí, Chính phủ Brunei còn thành lập cả một ủy ban đảm nhiệm vai trò giám sát việc tham gia của các đơn vị trong nước để đảm bảo 50% nhân lực thi công phải là người bản địa. Điều này đã tạo một áp lực vô cùng lớn cho PTSC M&C khi vừa phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư về tiến độ cũng như chất lượng của dự án, vừa phải “chiều lòng” Chính phủ Brunei trong việc thực hiện nghiêm túc chính sách nội địa hóa công trình. Tuy nhiên, đây cũng chính là “cơ hội vàng” để chúng tôi được trau dồi, rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề làm việc và cả kinh nghiệm sống trong môi trường mới, thậm chí công tác tổ chức đưa lao động sang làm việc lâu dài, tổ chức sinh hoạt, đời sống cho anh em lao động, hòa nhập thích nghi với môi trường quốc tế, góp phần xây dựng chiến lược đội ngũ “nhân viên không biên giới” và quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam, con người Việt Nam chúng ta.

Cứ như vậy, bằng quyết tâm cao độ và nỗ lực không mệt mỏi trong suốt một năm làm việc đầy khó khăn tại Brunei, đến nay PTSC M&C đã hoàn thành 99,8% phần chân đế Dự án MLS, chỉ còn một hạng mục cuối cùng là hạ thủy và vận chuyển, lắp đặt ngoài khơi. Những cố gắng, nỗ lực và kết quả ngoạn mục mà PTSC M&C đạt được ở Brunei thông qua Dự án MLS cuối cùng đã được các đối tác nước bạn ghi nhận và đánh giá rất cao.

PV: Thưa ông, từ trước đến nay, hầu hết việc thiết kế chi tiết các công trình dầu khí nước ta đều giao cho nhà thầu nước ngoài thực hiện mà ít tin dùng dịch vụ của các nhà thầu trong nước?

Giám đốc Đồng Xuân Thắng: Đúng thật, 3,4 năm trước đây, các công tác thiết kế chi tiết đều do các nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện, chủ đầu tư chưa tin tưởng vào khả năng thực hiện của kỹ sư Việt, cơ sở hạ tầng cũng như các loại phần mềm còn hạn chế.

Đội ngũ PTSC M&C thi công khối thượng tầng giàn đầu giếng MLS

Xuất phát từ nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của khâu thiết kế chi tiết trong việc thực hiện tổng thầu EPCI các dự án xây lắp giàn khai thác, PTSC M&C đã sớm ý thức được việc làm chủ công tác thiết kế và thực hiện công tác thiết kế chi tiết tại Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn. Cái lợi đầu tiên đó là tiến độ thực hiện các dự án không còn bị động và phụ thuộc như trước. Bằng nguồn lực thực hiện và giám sát tại chỗ, PTSC M&C có thể kiểm soát được các sai sót, kiểm soát các thay đổi và khắc phục ngay trong văn phòng bãi thi công nên hoàn toàn làm chủ được tiến độ. Nếu như trước đây chúng tôi thi công một chân đế (jacket) lớn như của Dự án Sư Tử Nâu phải mất 10-11 tháng, thì nay chỉ còn khoảng 5 tháng, thi công khối thượng tầng (topside) trước đây từ 16-18 tháng nay có thể rút xuống chỉ còn 9-10 tháng. Cái lợi thứ hai đó là tiết giảm chi phí. Chúng ta không còn phải điều động hàng chục cán bộ quản lý dự án, chuyên viên, kỹ sư sang giám sát, thực hiện công việc thiết kế, mua sắm ở nước ngoài như trước đây, qua đó kiểm soát được rất chặt chẽ chi phí thực hiện dự án.Việc mua sai, mua thiếu, làm sai, chi phí phát sinh... được hạn chế ở mức thấp nhất, dự phòng hao phí trong thi công được giảm thiểu tối đa. Đây cũng là cơ sở để PTSC M&C không những vẫn giữ được mức giá nhận thầu không tăng, thậm chí còn giảm giá đáng kể so với các dự án trước kia, tạo dựng một thế đứng vững chắc để PTSC M&C tiếp tục đấu thầu cạnh tranh và thắng thầu các dự án nước ngoài.

Ngay từ năm 2010, PTSC M&C đã xây dựng lộ trình là phải làm chủ được hoàn toàn công tác thiết kế giàn khai thác trong năm 2015. Nhưng đến giữa năm 2014, khi hoàn thành thiết kế chi tiết giàn Sư Tử Vàng South-West bằng 100% nguồn lực của mình thì có thể nói công ty đã về đích trước thời hạn 1 năm. Từ năm 2012 đến nay, với sự giúp đỡ của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các chủ đầu tư, đối tác khách hàng thì chính PTSC M&C đã đưa được công tác thiết kế chi tiết về thực hiện tại Việt Nam, tại trung tâm thiết kế của công ty tại Vũng Tàu và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khi đã tự tổ chức thực hiện thiết kế chi tiết cho hàng loạt dự án như các dự án Hải Sư Trắng - Hải Sư Đen (Thăng Long JOC), Thăng Long - Đông Đô (Lam Sơn JOC), Sư Tử Nâu và Sư Tử Vàng Tây Nam (Cửu Long JOC), Dự án MLS (Total)...

PV: Được biết từ tháng 1/2014 đến nay, công tác thiết kế chi tiết cho giàn đầu giếng MLS đang được thực hiện ngay trong văn phòng thiết kế của PTSC M&C tại thành phố Vũng Tàu?

Giám đốc Đồng Xuân Thắng: Dự án MLS lần này là dấu ấn quan trọng khi năng lực thiết kế chi tiết của PTSC M&C được chủ đầu tư khó tính như Total phê duyệt và cũng là lần đầu tiên PTSC M&C xuất khẩu dịch vụ thiết kế chi tiết ra nước ngoài. Mặc dù các kỹ sư thiết kế PTSC M&C đa phần tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại có trình độ, chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm qua việc tham gia vào nhiều dự án, đặc biệt trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, với mục đích thuyết phục chủ đầu tư chấp nhận giảm một số tiêu chuẩn của vật tư nhằm tối ưu hóa chi phí dự án, đội ngũ thiết kế PTSC M&C đã chủ động thực hiện một số nghiên cứu đặc biệt, mà thông thường được đảm nhiệm bởi các chuyên gia nước ngoài như tính toán FEA (Finite Element Assessment) cho Flange, Fitting hoạt động trong ở môi trường nhiệt độ cao hơn nhiệt độ giới hạn theo các tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, các kỹ sư PTSC M&C cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến cải tiến để tối ưu hóa thiết kế, tạo điều kiện thắng thầu, giúp tiết kiệm hàng triệu USD cho dự án. Việc áp dụng thành công các sáng kiến như: Tối ưu hóa thiết kế cho các hạng mục Power Consumable theo thiết kế FEED để giảm công suất máy phát; đưa ra các giải pháp thiết kế kỹ thuật để sử dụng được Gas Driven Pump cho hệ thống bơm Diesel Injection; và thay đổi thiết kế FEED để gộp các van đơn lẻ thành hệ thống van tích hợp được chủ đầu tư Total đánh giá rất cao và đã mang lại hiệu quả rất lớn trong quá trình thực hiện dự án.

Bằng nguồn lực thực hiện và giám sát tại chỗ, chúng tôi đã kiểm soát được các sai sót, kiểm soát các thay đổi và khắc phục ngay trong văn phòng bãi thi công nên hoàn toàn làm chủ được tiến độ. Cho đến nay, khi Dự án MLS đã đi được 67,32% chặng đường, chưa từng có những sự cố hay sai sót nào đáng kể diễn ra. Công việc hiện đang tiến triển rất tốt và chúng tôi tin tưởng rằng, dự án sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

PV: Sau khi thực hiện thành công Dự án MLS, khả năng hợp tác giữa PTSC M&C với Total nói riêng và với các chủ đầu tư quốc tế nói chung trong tương lai được đánh giá như thế nào, thưa ông?

Giám đốc Đồng Xuân Thắng: Đại diện chủ đầu tư Total đã nói với chúng tôi rằng, việc thực hiện thành công Dự án MLS, đặc biệt là công tác thiết kế chi tiết chắc chắn sẽ là bước ngoặt và tiền đề vững chắc giúp PTSC M&C khẳng định năng lực tổng thầu, tạo dựng uy tín không chỉ đối với Total mà còn đối với các chủ đầu tư lớn khác trên thế giới. Thực tế đang chứng minh những nhận xét đầy thuyết phục của đại diện chủ đầu tư Total khi mà trong những ngày này PTSC M&C đang quyết liệt tham gia đấu thầu và theo đuổi nhiều dự án quốc tế như BCPA3, Daman, MHSHD của ONGC và Bundles của PTTEP… với nhiều triển vọng.

PV: Rất cảm ơn ông về buổi trò chuyện ngày hôm nay!

Nguyên Phương (thực hiện)

DMCA.com Protection Status