Mong muốn của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2:

Cần có thị trường phát điện cạnh tranh minh bạch và bình đẳng

08:49 | 17/10/2012

1,188 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sau 1 năm vận hành thương mại (từ ngày 16/10/2011 đến 16/10/2012), với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2), Nhà máy Điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 đã đảm bảo luôn vận hành an toàn, hiệu quả và tin cậy với độ khả dụng cao.

Tính đến nay, tổng sản lượng điện lũy kế của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 phát điện thương mại lên lưới điện quốc gia đã vượt mốc 5 tỉ kWh. Riêng trong 9 tháng năm 2012, nhà máy đã đạt hơn 3,2 tỉ kWh, đạt kế hoạch được giao, trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung và sản xuất điện nói riêng gặp nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia, đây là nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thuộc vào loại cao nhất của Việt Nam hiện nay và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong hệ thống điện quốc gia với khả năng vận hành tin cậy và linh hoạt, khả năng thay đổi phụ tải nhanh chóng để ổn định hệ thống điện khu vực miền Nam theo yêu cầu điều độ quốc gia.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 trong giờ tan ca

Nhìn lại chặng đường tròn 1 năm kể từ ngày Nhà máy Điện Nhơn Trạch chính thức phát điện thương mại vào ngày 16/10/2011, Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc, Giám đốc PV Power NT2 bày tỏ niềm tự hào về những thành quả mà tập thể cán bộ, công nhân viên PV Power NT2 đã và đang làm được.

PV Power NT2 đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tuabin khí chu trình hỗn hợp, xây dựng được bộ máy đảm nhiệm tốt công tác vận hành, phối hợp với các bên liên quan thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các tồn tại, bảo trì bảo dưỡng thường xuyên và kịp thời các trang thiết bị, luôn giữ cho Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 ở trong điều kiện vận hành tốt nhất. Công tác theo dõi và đánh giá định mức kinh tế - kỹ thuật của nhà máy được tiến hành đầy đủ theo quy định được ban hành. Nhà máy cũng thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục, quy định theo lệnh điều độ của A0. Hơn nữa, nhà máy cũng phối hợp với các bên truyền tải, điều độ nhịp nhàng, đồng thời hợp tác, hỗ trợ với A2, A0 trong các công tác truyền tải.

“Sau 1 năm đi vào vận hành thương mại, đến nay Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 luôn chạy ổn định, tin cậy và an toàn với hiệu suất cao, trong sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Khí (PV Gas), cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một nhà máy điện công suất lớn vì nếu không sẽ gây mất ổn định cho hệ thống, ảnh hưởng tiêu cực đến việc cấp điện của lưới điện quốc gia”, Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc cho biết.

Được biết, doanh thu bán điện của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 trung bình mỗi ngày ước khoảng 12-17 tỉ đồng. Chính vì vậy, nếu bị dừng máy, sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Để không phải dừng máy và không có sự cố nào đáng kể, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục ngay những lỗi nhỏ ban đầu. Điển hình là công tác tiểu tu nhà máy trong tháng 5/2012 đã được PV Power NT2 phối hợp với nhà thầu triển khai tốt và hiệu quả. Mặc dù đây là lần đầu Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 thực hiện công tác tiểu tu kể từ khi vận hành nhưng đã hoàn thành vượt tiến độ trước 30 giờ mỗi tổ máy so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt sau khi tiểu tu, hiệu suất và công suất các tổ máy GT11 tăng thêm 3MW, tổ máy GT12 tăng thêm 2MW.     

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc PV Power NT2 đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác chào giá điện nhằm đưa ra các chiến lược chào giá đúng đắn, phù hợp, vừa đảm bảo sản lượng theo kế hoạch, vừa làm tăng doanh thu bán điện cho công ty. Từ tháng 7/2012, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 chính thức vận hành trong thị trường phát điện cạnh tranh. Theo đó, về cơ bản doanh số bán điện phụ thuộc vào kết quả chào giá và giá điện thị trường với tỷ lệ theo quy định là 5% và tăng lên 10% từ tháng 9/2012. Như vậy, các đơn vị phát điện thông qua chiến lược chào giá phù hợp có thể làm thay đổi sản lượng và doanh thu bán điện của mình. Cho đến nay, PV Power NT2 luôn thực hiện việc chào giá ngày tới theo đúng quy định của thị trường phát điện cạnh tranh với mục tiêu vận hành ổn định, đảm bảo sản lượng kế hoạch và cố gắng tối đa hóa lợi nhuận.

Qua gần 3 tháng vận hành theo thị trường phát điện cạnh tranh, Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc cho biết: Bước đầu Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã tham gia tốt và có hiệu quả trong thị trường. Một số vướng mắc khi tham gia vào thị trường điện đang từng bước được tháo gỡ và được sự chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành liên quan. Hiện nhà máy đang hoạt động ổn định, công tác chào giá, lập hồ sơ thanh toán dần đi vào nề nếp trong sự phối hợp nhịp nhàng với các bên liên quan. Với ưu thế về hiệu suất và công nghệ vượt trội, độ tin cậy và ổn định cao, khả năng vận hành linh hoạt trong dải công suất rất rộng, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 có nhiều phương án chào giá để tối ưu hóa khi tham gia thị trường điện cạnh tranh trong thời gian tới.

Trở ngại hiện nay là Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 không được hưởng cùng mặt bằng giá khí cấp cho các nhà máy điện của EVN trong khu vực cùng nguồn khí Nam Côn Sơn, dẫn đến bất bình đẳng khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Về vấn đề này, được biết Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thành lập một tổ đàm phán giá khí cho khu vực Đông Nam Bộ để xử lý, đưa về một mặt bằng giá khí cho khu vực sử dụng khí từ bể Cửu Long và Nam Côn Sơn.

Hiện nay, điều mong mỏi của PV Power NT2 là có một thị trường phát điện cạnh tranh minh bạch và bình đẳng; công tác phối hợp, điều độ thị trường nhanh chóng, chính xác. Về giá khí, cần sớm đẩy nhanh lộ trình hòa giá khí đưa về cùng một mặt bằng cho khu vực miền Đông Nam Bộ. Về hợp đồng mua bán điện, thiết nghĩ trên cơ sở các nhận xét, góp ý của các bên tham gia thị trường điện, Bộ Công Thương cần cập nhật lại Thông tư 41 để PV Power NT2 có cơ sở đàm phán và ký hợp đồng mua bán điện chính thức với EVN trong thời gian tới.

Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 được xây dựng tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do PV Power NT2 (đơn vị thành viên của PV Power) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 700 triệu USD theo hình thức nhà máy điện độc lập (IPP), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là liên danh tổng thầu EPC. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 6/2009 và chính thức khánh thành ngày 12/11/2011 sau 30 tháng xây dựng. Tổng công suất của nhà máy đạt 750MW với sản lượng điện thương phẩm năm 2012 trên 4,2 tỉ kWh, nhà máy không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn góp phần bảo vệ môi trường do tuân thủ cơ chế phát triển sạch (CDM) của Liên Hiệp Quốc.

Trong khuôn khổ Hội trợ Triển lãm thường niên Điện lực châu Á diễn ra thượng tuần tháng 10/2012 tại Bangkok (Thái Lan), Tạp chí Điện lực châu Á đã trao giải thưởng vàng duy nhất về lĩnh vực “Dự án nhà máy điện được xây dựng nhanh nhất” cho Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2. Đây là giải thưởng có uy tín hàng năm về lĩnh vực điện lực dành cho các công trình, dự án, các nhà máy điện tiêu biểu trên toàn bộ châu Á.


Thế Vinh

(Năng lượng Mới số 164, ra thứ Ba ngày 16/10/2012)

DMCA.com Protection Status