BSR diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

15:48 | 25/09/2014

636 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 25/9, tại vịnh Việt Thanh, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu ở Phao rót dầu không bến.

Tham gia buổi diễn tập có đội ứng cứu tràn dầu của BSR, lực lượng bảo vệ cảng, lực lượng trực sản xuất của phòng Quản lý cảng biển, Sản xuất, An toàn Môi trường BSR; Đồn biên phòng và Công an Dung Quất…

Mục đích của cuộc diễn tập là luyện tập để ứng cứu sự cố tràn dầu ngày một hiệu quả; kiểm tra năng lực ứng cứu sự cố tràn dầu của PVD Offshore và BSR; tạo điều kiện cho thành viên trong lực lượng ứng cứu khẩn cấp sự cố tràn dầu của BSR làm quen với trang thiết bị…

Phao rót dầu không bến (SPM) là hạng mục ngoại vi quan trọng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – nơi nhận 100% dầu thô trước khi chuyển vào kho chứa của nhà máy. Xung quanh phao là vùng đánh bắt hải sản của ngư dân và phía Đông của phao là tuyến đường hàng hải cho tàu thuyền thương mại thường xuyên ra vào cảng Dung Quất. Vì vậy, với vị trí, tầm quan trọng sống còn của nhà máy và tính chất phức tạp của phao SPM nên cần phải có sự thống nhất trong thực hiện các phương án bảo vệ an ninh cảng biển về ứng phó sự cố tràn dầu.

Tình huống giả định là: vào khoảng 8h ngày 25/9, tại khu vực phao SPM, tàu chở dầu thô Hercules M, trọng tải 100.000 tấn đang nhập dầu thô tại SPM với vận tốc bơm là 650m3/h. Lúc này đoạn ống mềm của đường ống dẫn dầu thô bị tàu lai va vào làm vỡ ống nên xảy ra sự cố tràn dầu.

Sau khi nhận được tin cấp báo, các lực lượng đã vào vị trí. BSR điều 2 tàu dịch vụ, 1 ca nô và 1 tàu bảo vệ ra khu vực phao để ứng cứu. Sau 1 giờ thực hiện tình huống  giả định, lượng dầu thô (được giả định bằng bọt) đã được bơm hút về tàu dịch vụ thành công.

Đánh giá về buổi diễn tập này, ông Khương Lê Thành, Trưởng phòng An toàn – Sức khỏe – Môi trường BSR nhấn mạnh: Buổi diễn tập đã giúp cho các lực lượng của BSR nhiều bài học. Bài học rút ra là: phải lường trước được mọi yếu tố thời tiết, hôm nay thời tiết có mưa nhỏ, nếu có gió to thì dầu tạt vào bờ sẽ rất nhanh. Bài học thứ 2 là phối hợp giữa lực lượng tại chỗ và các cơ quan chức năng. Bài học thứ 3 là đảm bảo thông tin thông suốt, tín hiệu ở mức cao để phối hợp.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập: 

Tàu lai dắt kéo ống thu gom ra khu vực dầu tràn để ứng cứu

Giả định một lượng dầu tràn ra biển bằng bọt hóa chất

Tàu dịch vụ thu gom lượng dầu tràn (giả định)

Phối hợp thông tin trong thời gian diễn ra buổi diễn tập

Tại phao SPM, tàu chở dầu vẫn nhập hàng bình thường

Đức Chính

DMCA.com Protection Status