BIEN DONG POC: Chuẩn, có 4 chữ… chuẩn!

19:01 | 19/02/2015

3,290 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thành công của Biển Đông 01 minh chứng một cách hùng hồn cho bản lĩnh, quyết tâm và trí tuệ của người dầu khí. Vậy tại sao, giàn Biển Đông 01 lại có thể làm được những kỳ tích như vậy? Hóa ra, giàn Biển Đông 01 có 4 chữ chuẩn. Thiết kế chuẩn; Thiết bị chuẩn; Lắp đặt, thi công chuẩn; Và quy trình vận hành, khai thác, sửa chữa cũng chuẩn.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Đã từ lâu, tôi cứ nghĩ rằng, Dự án Biển Đông 01 thế là đã xong. Và bây giờ, dòng khí và condensate từ mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh sẽ đóng góp đáng kể vào sản lượng khai thác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Thậm chí tôi còn nghĩ rằng,  đội quân làm Biển Đông 01 quá nhàn nhã và chỉ còn mỗi việc ngồi đó vận hành cho suôn sẻ và… thu tiền.

Nhưng hóa ra không phải.

Gặp Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC), mới biết dự án hiện nay mới đi được hơn nửa chặng đường. Nghĩa là, vẫn còn phải tiếp tục khoan thêm 6 giếng nữa, đồng thời mở rộng công tác thăm dò ở độ sâu hơn để xem “dưới đó còn gì”. Theo Nguyễn Quỳnh Lâm thì, nếu mọi việc hết sức suôn sẻ thì phải hết năm 2016, công tác khoan thăm dò, mở rộng mỏ mới kết thúc. Và lúc đó, giàn tiếp trợ PV DRILLING 5 - 1 trong 8 giàn tiếp trợ hiện đại nhất thế giới mới được rút đi.

Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (thứ hai từ phải sang) ra thăm Dự án Biển Đông 01

Thôi thì cái việc khoan thăm dò là việc còn lâu dài nhưng chỉ biết rằng, từ đầu tháng 8-2013 cho đến nay, giàn Biển Đông 01 đã hoạt động hết sức hoàn hảo. Sự hoàn hảo ở đây đã được quốc tế ghi nhận. Trên thế giới, có lẽ không có một giàn khai thác nào hoạt động trong điều kiện địa chất phức tạp bậc nhất lại có thể hoạt động được 99% thời gian vận hành. Trong khi kế hoạch đặt ra là 94%. Mà ngay việc đặt kế hoạch 94% cũng đã được nhiều chuyên gia nước ngoài coi là không tưởng.

Năm 2014 đang khép lại với những thành công to lớn của PVN nói chung và BIEN DONG POC nói riêng. Đây là năm thứ hai BIEN DONG POC tiếp tục đưa cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh vào khai thác, đóng góp đáng kể cho doanh thu của Công ty Mẹ - PVN và cho ngân sách Nhà nước.

BIEN DONG POC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất năm 2014 về sản lượng khai thác khí và condensate trước thời hạn 37 ngày và đang tiếp tục công tác sản xuất nhằm gia tăng sản lượng trên các giàn Hải Thạch và Mộc Tinh.

Ước tính tổng sản lượng khai thác cho năm 2014 dự kiến đạt 1,674 tỉ m3 khí (đạt 129% so với kế hoạch năm 2014) và 360,980 tấn condensate (đạt 117%).

Tổng doanh thu đạt 595 triệu USD.

Tính từ thời điểm có dòng khí thương mại đầu tiên (tháng 8-2013) thì hệ số làm việc của các giàn khai thác đạt 99% (so với mục tiêu là lớn hơn 94%). Như vậy, với hệ số làm việc này thì ngay trong tháng 10-2014, BIEN DONG POC đã hoàn thành kế hoạch khai thác khí cho cả năm và trong tháng 11-2014 đã hoàn thành kế hoạch khai thác condensate của năm 2014.

Nếu như viết lịch sử PVN trong giai đoạn từ 2005 đến nay thì chắc chắn sẽ phải dành nhiều trang để viết về Dự án Biển Đông 01. Và nói khái quát nhất, Dự án Biển Đông 01 là thể hiện một cách cao nhất cho trí tuệ và bản lĩnh của người dầu khí.

Điều đáng nể nhất là không những chúng ta tự thiết kế, tự thi công, lắp đặt. Mà đến bây giờ, trên giàn đã không còn bóng một người nước ngoài nào. Những công việc khó khăn, phức tạp nhất cũng đều do các kỹ sư, chuyên gia thuần Việt đảm nhiệm. giàn Biển Đông 01 cũng đã có một đội ngũ cán bộ điều hành rất trẻ với tuổi đời trung bình chỉ ngoài 30. Đây cũng là một điều hiếm có không những ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới.

Thành công của Biển Đông 01 minh chứng một cách hùng hồn cho bản lĩnh, quyết tâm và trí tuệ của người dầu khí.

Vậy tại sao, giàn Biển Đông 01 lại có thể làm được những kỳ tích như vậy?

Hóa ra, giàn Biển Đông 01 có 4 chữ chuẩn.

Thiết kế chuẩn;

Thiết bị chuẩn;

Lắp đặt, thi công chuẩn;

Và quy trình vận hành, khai thác, sửa chữa cũng chuẩn.

 Chính vì cái sự chuẩn xác này mà giàn có thể hoạt động hết công suất và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong năm qua, một loại công việc được lãnh đạo BIEN DONG POC đặc biệt quan tâm, đó là xây dựng quy trình vận hành, khai thác và sửa chữa chuẩn mực. Chuẩn mực không chỉ theo quy chuẩn quốc tế mà còn phù hợp với điều kiện ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Có lẽ hiếm có một nơi nào mà việc sửa chữa từ một chi tiết nhỏ nhất như thay một con bu-lông, thay một đoạn ống, một vòng gioăng… cũng đều có những quy trình và đã được tập dượt một cách kỹ càng. Chưa có một giàn nào mà phía liên doanh nước ngoài là Gazprom hoàn toàn không phải quan tâm gì đến việc vận hành khai thác, mà họ chỉ quan tâm đến mỗi một việc xem xét, tham gia ý kiến vào việc mua bán khí và condensate.

Tôi hỏi Nguyễn Quỳnh Lâm, vậy làm thế nào để có được 4 chữ chuẩn đó? Anh cười mà rằng: “Việc thiết kế, lựa chọn mua sắm thiết bị, lắp đặt giàn thì là chuyện đã qua rồi và cái đó là có sức mạnh tổng hợp của nhiều đơn vị tham gia, trong đó vai trò lớn nhất phải kể đến là của Vietsovpetro, PTSC và PV Drilling. Nhưng còn việc vận hành khai thác hiện nay là do đội ngũ của BIEN DONG POC đảm nhiệm. Ngay từ khi giàn chưa đưa vào khai thác thương mại, chúng tôi đã phải tính đến chuyện đào tạo một đội ngũ kỹ sư và thợ lành nghề. Chúng tôi đã đầu tư rất lớn cho việc đào tạo, nâng cao trình độ của người thợ và cán bộ điều hành. Tất cả những người làm ở BIEN DONG POC, ai có ước mơ, có khát vọng làm việc, khát vọng vươn lên thì đều được tạo điều kiện tối đa để làm việc và được đào tạo không hạn chế. Hiện nay chúng tôi đã có thể làm được một việc mà có lẽ ít đơn vị làm được, đó là khi xảy ra bất cứ một sự cố nào, dù là nhỏ nhất thì ngay lập tức cán bộ kỹ thuật ngoài giàn và đội ngũ chuyên gia nằm ở tổng công ty có thể bàn bạc với nhau và xử lý ngay lập tức. Nói một cách hơi quá thì hiện nay chúng tôi đang theo dõi hoạt động của giàn đến từng giây đồng hồ. Chính vì thế, mà mọi sự cố xảy ra, dù là nhỏ nhất cũng đều được giải quyết cực kỳ nhanh và chuẩn xác”.

Cụm giàn Hải Thạch của Dự án Biển Đông 01

Bước sang năm 2015, lãnh đạo BIEN DONG POC đã đặt ra kế hoạch là sản lượng khai thác của năm 2015 phải tiếp tục cao hơn so với năm 2014.

Để đạt được mục tiêu này, căn cứ vào các chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn phê duyệt, BIEN DONG POC ngay từ bây giờ phải nỗ lực tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thành các chỉ tiêu về An toàn - Sức khỏe - Môi trường: Không có tai nạn nghiêm trọng về người và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Hệ số TRIR (tỷ lệ số tai nạn thương tật được ghi nhận trên 200 nghìn giờ công) của cả năm 2015 nhỏ hơn 0,3; Tiếp tục duy trì sản xuất và tăng cường các biện pháp nhằm khai thác hiệu quả các giếng khai thác, đạt mục tiêu 1,732 tỉ m3 khí và 561.220 tấn condensate, đảm bảo hệ số làm việc của giàn đạt trên 96%; Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu đánh giá cho 4 giếng khai thác và 1 giếng thăm dò; Hoàn thành công tác khoan và hoàn thiện các giếng HT-6P, HT-4P và HT-7P để đi vào khai thác, góp phần gia tăng thêm sản lượng của toàn dự án; Hoàn thành công tác khảo sát các thiết bị và đường ống ngầm định kỳ hằng năm trong chiến dịch biển 2015; Hoàn thành các công tác gia công chế tạo trên bờ và lắp đặt ngoài biển hệ thống ống gom đầu giếng cho các giếng khai thác HT-6P,HT-4P và HT-7P.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác năm 2015, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh đã nhấn mạnh: “Các đồng chí đã nhận thức rõ từ cuối năm 2014 và kéo dài đến hết năm 2015, thị trường dầu khí thế giới sẽ có những biến động rất lớn. Giá dầu đang từ mức trên 100USD đến nay chỉ còn ở mức dưới 60USD. Sự biến động mạnh về giá dầu đang ảnh hưởng mạnh mẽ đối với hoạt động của PVN, cũng như tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Các đồng chí đang là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, đang hoạt động như một nhà điều hành nên kết quả hạch toán kinh doanh có thể là không thể hiện trong bảng cân đối. Kết quả đó sẽ tập hợp lại về Tập đoàn với vai trò chủ đầu tư của dự án. Nhưng các đồng chí cũng có thể hình dung với giá sản phẩm như hôm nay, nguồn thu từ khí đã giảm đến gần 1/2. Cơ cấu giá khí đầu vào gồm 2 phần: Một phần là giá thả nổi theo thị trường thế giới thì chúng ta đã gần như mất đi 1/2, còn lại là theo giá cố định. Các đồng chí có thể tự hình dung bức tranh nguồn thu khai thác khí đã giảm như thế nào. Nguồn thứ hai là condensate cũng bị ảnh hưởng tương tự. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chung của toàn dự án.

Trước hết, tôi đề nghị các đồng chí phải rà soát lại chi phí theo hướng tiết kiệm tối đa bởi những công việc, dịch vụ đã triển khai trong thời gian trước với mặt bằng giá cả khác, nay mặt bằng giá cả suy giảm thì chúng ta phải rà soát để cắt giảm cho phù hợp. Do dự án của các đồng chí nằm ở vùng nước sâu xa bờ nên chi phí tương đối cao so với trung bình chi phí của các nhà thầu dầu khí. Vì vậy các đồng chí phải hết sức quan tâm và có những biện pháp tiết kiệm chi phí để đem lại hiệu quả tốt nhất cho Tập đoàn. Tôi đề nghị các đồng chí phải hết sức quyết liệt trong công việc này để đem lại hiệu quả tốt nhất, đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư là Tập đoàn và các đối tác của Tập đoàn.

Thứ hai, đối với dự án này, có 2 đối tác tham gia là PVN và Gazprom - là một tập đoàn dầu khí rất lớn của Nga. Thông thường các dự án có phía Nga tham gia thì phía Việt Nam có một đội ngũ được đào tạo, hiểu rất rõ văn hóa Nga và cùng làm việc. Tuy nhiên, đối với Dự án Biển Đông, số lượng cán bộ có kinh nghiệm làm việc với đối tác Nga, hiểu rõ văn hóa Nga, con người Nga là rất ít. Chúng ta luôn xác định, đối tác Nga là những đối tác hết sức quan trọng, mang ý nghĩ chiến lược, chứ không đơn thuần về kinh tế. Chúng ta đã có những quan hệ hợp tác tốt đẹp với Nga để xây dựng nên Vietsovpetro - cái nôi của ngành Dầu khí và đến nay vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả, ý nghĩa, vai trò chính trị. Chúng ta cũng đã có những hợp tác tại Liên bang Nga và nhận được sự ủng hộ của các đối tác Nga. Việc duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác đó vừa mang ý nghĩa hữu nghị, chính trị giữa hai nước, đồng thời cũng mang ý nghĩa kinh tế. Tôi đề nghị các đồng chí khi làm việc với các bạn đối tác, chúng ta phải thể hiện mối quan hệ tốt đẹp, tinh thần xây dựng. Trong xử lý công việc, chúng ta phải có những bước đi uyển chuyển, phù hợp trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau và hai bên cùng có lợi”.

Tôi hỏi Tổng giám đốc Nguyễn Quỳnh Lâm, điều gì làm anh băn khoăn, lo lắng hiện nay? Và liệu có phải giá dầu khí giảm là một nguyên nhân không?

Nguyễn Quỳnh Lâm lắc đầu: “Giá dầu giảm thì đúng là doanh thu của đơn vị sẽ giảm. Nhưng nếu nhìn vào tổng thể cả nền kinh tế quốc gia thì lại có lợi. Tất nhiên, chúng tôi cũng tính đến chuyện này và cũng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm cải tiến quản lý sản xuất, tiết giảm tối đa chi phí. Tin tưởng rằng, năm 2015, BIEN DONG POC sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra”.

Như Thổ

 

DMCA.com Protection Status