Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại PV Power

16:50 | 06/05/2015

889 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 6/5/2015, tại Hà Nội, đoàn công tác của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (Công đoàn DKVN) và Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) về các vấn đề về chiến lược phát triển lĩnh vực công nghiệp điện và đời sống cán bộ công nhân viên.

Đoàn Công tác có Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San, các Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Thắng, Vũ Quang Nam, Nguyễn Văn Minh, Tổng Thư ký Hội Nguyễn Huy Quý, Chủ tịch Công đoàn DKVN Nghiêm Thùy Lan và Tổng thư ký Ban liên lạc Hưu trí Dầu khí Hoàng Xuân Hùng.

Chủ tịch Hội DKVN trao đổi với PV Power tại buổi làm việc.

Về phía PV Power có Tổng giám đốc Vũ Huy Quang, Ủy viên HĐQT Hà Văn Thu, Nguyễn Hữu Quý, các phó Tổng giám đốc Hoàng Văn Nghiệp, Phạm Xuân Trường, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Duy Hinh cùng các lãnh đạo Ban Chính sách Pháp luật Công đoàn DKVN, Công đoàn PV Power.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhằm kiện toàn công tác tái cơ cấu PVN giai đoạn 2015 -2020, Công đoàn DKVN và Hội DKVN thực hiện đợt khảo sát và làm việc với các đơn vị trong ngành Dầu khí để tiếp thu các đề xuất chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách dành cho người lao động…  Từ đó tìm ra các giải pháp tốt nhấn để mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động ngành Dầu khí, phát triển ổn định, bền vững của các đơn vị.

Tổng giám đốc PV Power Vũ Huy Quang báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.

PV Power mới thành lập được gần 8 năm nhưng đã là một trong các đơn vị có những bước phát triển rất vững vàng, có doanh thu, quy mô và con người đứng trong 10 đơn vị hàng đầu của PVN. PV Power có 26 đơn vị thành viên, quản lý vận hành 9 nhà máy điện trên cả nước với công suất chiếm 11,5% điện năng toàn hệ thống. Doanh thu năm 2014 của PV Power khoảng 26 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận gần 2 nghìn tỉ. Trong quý I/2015, PV Power đã đạt sản lượng 5,672 tỉ kWh điện thương phẩm, đạt 105%  kế hoạch, doanh thu đạt gần 6.900 tỉ đồng.

Là đơn vị kinh tế kỹ thuật cao, PV Power có nguồn nhân lực khá trẻ và có trình độ cao với hơn 2.335 cán bộ công nhân viên (độ tuổi bình quân 36), gần 70% đạt trình độ đại học và trên đại học. Hiện nay PV Power tập trung sản xuất kinh doanh 3 lĩnh vực chính là quản lý vận hành các nhà máy điện, quản lý đầu tư các dự án nguồn điện và phát triển dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy điện, nhập khẩu than và tư vấn thiết kế các dự án điện. Trong đó việc quản lý vận hành các nhà máy điện là nền tảng và dịch vụ điện lực là ngành kinh doanh mũi nhọn.     

Điểm lại tình hình sản xuất kinh doanh của PV Power, Tổng giám đốc Vũ Huy Quang khẳng định: “Công tác quản lý đầu tư các dự án nguồn điện của PV Power đã và đang làm rất tốt. Chúng tôi mong muốn rằng Tập đoàn sẽ hỗ trợ giao cho PV Power làm chủ đầu tư các dự án nguồn điện khí bởi PV Power cho rằng cần có một cái nhìn tổng thể từ công tác xây dựng đến vận hành sẽ tránh được những bất cập và thiếu xót không đáng có gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của các dự án. Quan điểm thống nhất của PV Power là làm đến đâu chắc chắn đến đó, tuyệt đối không làm dự án theo kiểu tạm bợ, không ổn thì đập đi làm lại”.

Tổng giám đốc Vũ Huy Quang cũng đề xuất cần có sự công bằng trong giá mua khí giữa các nhà máy điện của PV Power và EVN. Bởi giá khí của EVN được tính theo hợp đồng cũ, nhà máy điện của EVN lại khấu hao sau nhiều năm nhưng đối với các nhà máy mới vận hành như Nhân Trạch2, Cà Mau 1 thì giá khí lại cao hơn 30% (giá điều chỉnh) sẽ ảnh hưởng lớn đến việc chào bán giá điện trong thị trường bán điện cạnh tranh như hiện nay.  

Đoàn công tác của Hội DKVN và Công đoàn DKVN làm việc với PV Power.

Thay mặt Hội DKVN, Chủ tịch Ngô Thường San đã ghi nhận các đề xuất kiến nghị của PV Power đồng thời đặt ra một số vấn đề đối với chiến lược của PV Power như khả năng về tài chính, nhân sự và phát triển nguồn lực tư vấn thiết kế, dịch vụ điện lực. Chủ tịch Ngô Thường San cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết tâm của PV Power trong việc quyết tâm trở thành nhà đầu tư các dự án nguồn điện khí trong tương lai của PVN.

Về hoạt động Công đoàn và đời sống cán bộ công nhân viên, Chủ tịch Công đoàn PV Power Nguyễn Duy Hinh đã báo cáo một số nội dung chính như quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại định kỳ với người lao động và các phong trào thi đua lao động sản xuất tại các đơn vị. Chủ tịch Nguyễn Duy Hinh khẳng định, đời sống cán bộ công nhân viên PV Power đang ngày càng ổn định, thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Các phong trào thi đua lao động sản xuất như đảm bảo an toàn, vận hành hiệu quả 14 nhà máy điện, đẩy mạnh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án nguồn điện… đều được thực hiện và phát động ngay từ đầu năm 2015. Đặc biệt phong trào tháng công nhân 2015 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như hội diễn văn nghệ toàn Tổng Công ty, giải bóng đá phong trào khu vực phía Nam…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện chỉ đạo đối thoại với người lao động, Công đoàn PV Power sẽ chọn 2 đơn vị là Chi nhánh Vũng Áng và Nhà máy Cà Mau 1 để thực hiện điểm vào cuối năm 2015. Đồng thời tổ chức tập huấn cho người lao động về công tác chính sách pháp luật, phổ biến và cập nhật các chính sách mới nhất đối với việc làm, bảo hiểm và y tế cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của PV Power. Công đoàn PV Power cũng kiến nghị Công đoàn DKVN về việc xây dựng nhà ở, các công trình phúc lợi như khu vui chơi, nhà trẻ… cho cán bộ công nhân viên tại các dự án nguồn điện của Tập đoàn như Vũng Áng 1, Thái Bình 2 để cán bộ công nhân viên vận hành các nhà máy điện yên tâm công tác.  

Thay mặt Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Công đoàn PV Power. Đồng thời Công đoàn DKVN sẽ kiến nghị lên lãnh đạo Tập đoàn xem xét có phương hướng giải quyết các vấn đề Công đoàn PV Power đã nêu.

Thành Công (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status